39
0
1304 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Lá thư thứ hai từ Ổ Sách


Đầu tiên Ổ Sách xin được nhắc lại thiện ý của mình. Là người kiểm duyệt tác phẩm, và cũng là người đồng hành giúp đỡ, Ổ Sách luôn mong muốn các tác phẩm trên website được hoàn thiện và tốt hơn (trong khả năng Ổ Sách có thể làm được). Ổ Sách cũng luôn mong muốn giúp tác giả tránh thị phi ngay từ khi mới chỉ là dấu hiệu, đây là vì quyền lợi của tác giả, không phải mục đích bôi nhọ tác giả. Đấy là lý do Ổ Sách chọn gửi thư và trao đổi riêng tư với tác giả để có thể thấu hiểu nhau hơn.

Với lá thư thứ nhất, mà Ổ Sách đã đăng tải lại tại chương đầu, Ổ Sách cũng mang theo thiện ý đó. Không phán xét, không quy chụp, chỉ đơn giản là chỉ ra những điểm tương đồng mà Ổ Sách nghĩ rằng có thể bất lợi cho tác giả. 

May thay, tác giả là người biết lắng nghe và có mong muốn trao đổi lại cùng Ổ Sách. Thực sự Ổ Sách rất vui vì điều đó, vì cũng có trường hợp tác giả khác lấy cảm hứng từ truyện tranh và viết thành truyện chữ, sau khi Ổ Sách đưa ra bảng màu về tỉ lệ chi tiết trùng khớp thì tác giả lại lựa chọn lặng im và rút khỏi cuộc thi mà không đưa ra bất cứ phản hồi nào. Ổ Sách không công khai danh tính tác giả, coi như đó là một sự bảo vệ, cho dù lòng hơi hơi bị tổn thương vì bị tác giả... bơ. :(

Quay trở lại một số vấn đề trong lá thư thứ nhất, đó mới chỉ là cảm nhận của Ổ khi đọc nội dung của chương đầu. Ổ Sách chưa hề quy chụp toàn bộ tác phẩm là đạo văn. Tác giả đã phân tích rất dài để chứng minh toàn bộ tác phẩm của mình không đạo văn, Ổ Sách tin toàn bộ câu chuyện là sáng tác của bạn, và đã sáng tạo được một câu chuyện dài với nhiều bối cảnh đồ sộ như vậy, thì Ổ tin việc chỉnh sửa lại chương 1 để không còn giống với video cũng hoàn toàn dễ dàng với tác giả. Hơn nữa điều đó còn tránh được những người khác nữa đi ngang qua và đọc tác phẩm bất chợt lại muốn so sánh.

Ổ Sách vẫn chỉ đang nói tới chương 1 của tác phẩm, và kèm theo đây là bảng màu chi tiết hơn (chỉ với chương 1). 


























(Bảng màu được cung cấp bởi bạn Đ.)


Sau đây chúng ta quay trở lại một chút với lời bào chữa của tác giả Kiệt Văn (mà Ổ coi đây là tranh luận, vì không có sự phán xét hay quan tòa nào ở đây cả ^^).


- Trong bài bạn có nhắc đến việc sử dụng danh từ "luker" là danh từ chung chỉ quái vật. Từ này không được nhắc đến trong các câu thoại của video, nhưng lại có trên mô tả từ wiki và được sử dụng ít nhất trong 5 game hiện tại đã xuất hiện trên thị trường. Từ "luker" đúng là danh từ chung có ý nghĩa là "kẻ lẩn lút". Nhưng với mỗi game thì chắc hẳn họ sẽ xây dựng hình tượng "luker" khác nhau, và mình muốn sử dụng từ chung này thì cũng cần tạo ra một hình tượng khác với tất cả "luker" của họ, để tránh đụng hàng, và cũng là thể hiện sự sáng tạo của người viết. Ở lá thư trước, Ổ Sách nhắc đến việc bạn sử dụng từ "luker" thôi, nguyên câu văn này có lẽ chưa đúng với hoàn cảnh hiện tại. Thì ở lá thư này, Ổ Sách nhắc lại giống như một lời chia sẻ từ người đồng hành. Có thể bạn đã làm điều này trong tác phẩm của mình rồi, rằng con luker là một phiên bản mới và không giống với bất kì con luker nào trước đó. 

- Trong bài bạn cũng nói về việc bị quy tội đạo văn, mà Ổ thực sự chỉ nói là "lấy cảm hứng", sợ rằng những sự tương đồng có thể bị quy vào đạo văn. Ổ đang tránh cho bạn việc có thể người khác nói đạo văn, bằng cách chỉ ra và mong bạn sửa những điểm tương đồng ấy, chứ không phải đang quy chụp hay kết tội bạn là đạo văn. Khoan hãy nói về tổng thể tác phẩm có khác với nguyên mẫu hay không, vì Ổ tin rằng đã gọi là lấy cảm hứng thì sẽ không bê y xì vào được. Nếu bê nguyên xi tác phẩm của người khác thì chính xác là copy, cao hơn cả đạo (lấy những ý tưởng chính và viết lại theo cách của mình). 

- Tương tự như với lời thoại, tên nhân vật hay những chi tiết thật nhỏ mà bạn đã mổ xẻ. Nếu trùng khớp 100% thì đó cũng không còn là "lấy cảm hứng" như lời Ổ nói nữa. Mà đó có thể coi là chuyển thể hoàn toàn từ phim thành truyện (thường là sẽ có sự cho phép của tác giả gốc, và không được tự nhận là sản phẩm sáng tạo của cá nhân mình). Có một điều bạn nói đúng, admin Ổ Sách là nữ nên sẽ không chơi game và biết được nội dung này. Việc sử dụng bảng màu chỉ là công cụ để mắt có thể phân tích kỹ hơn. Việc admin kèm theo bảng màu chi tiết lên đây cũng có thể là cơ hội để nhiều bạn nam khác đã từng chơi game này hoặc ai đó hiểu sâu về game này hơn đứng ra so sánh. Hiện tại Ổ chưa kết luận gì về đạo văn cả, và những chương viết tại đây đều mang tính thảo luận, không phải phiên tòa phán xét.

- Về phần cảm xúc và thái độ khi tranh luận. Chắc hẳn bạn rất bức xúc khi nhận được lá thư đầu tiên, nên vô tình biến thiện ý của Ổ Sách thành lời phán xét hay quy chụp kết tội. Và bạn đang "kết tội" hay "chỉ trích" (hoặc một từ nào nhẹ nhàng hơn thế, Ổ đang mong là từ nhẹ nhàng này) ngược lại Ổ Sách là thiếu trách nhiệm. Có thể Ổ Sách chưa đủ chuyên nghiệp và trình độ trong việc sơ thẩm tác phẩm, nhưng "thiếu trách nhiệm" thì Ổ Sách không dám nhận khi thực sự đã mong muốn mang đến nhiều thiện ý tới bạn như vậy. Mong rằng với những chia sẻ này thì giữa Ổ Sách và bạn sẽ hiểu nhau hơn, và vui vẻ tiếp nhận thiện ý của nhau hơn.

- Cuối cùng là về thời gian cuộc thi. Ổ Sách biết việc tranh luận này sẽ tốn nhiều thời gian của bạn khi mà hạn nhận bài đang cận kề. Ổ Sách mong là sự việc sớm kết thúc để bạn có thời gian hoàn thành tác phẩm. Và căn cứ theo ngày đầu tiên của cuộc thảo luận, cho tới lúc kết thúc. Với riêng tác giả Kiệt Văn sẽ được lùi hạn nộp với số ngày tương ứng. Mong rằng cuộc tranh luận sẽ sớm kết thúc, vì Ổ Sách còn phải sơ duyệt và chuyển tác phẩm tới Ban giám khảo để kịp chấm và công bố giải đúng hạn.


Cám ơn sự hợp tác của bạn Kiệt Văn, và cám ơn cả những tác giả, độc giả khác đi ngang qua đây kèm theo những góp ý chia sẻ công tâm. 


Thân ái,

Ổ Sách