49
0
6019 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Phản hồi thứ nhất từ tác giả Kiệt Văn


Gửi toàn bộ dàn admin cũng như biên tập viên Ổ sách:

Mình phải ghi như vậy bởi vì mình biết không phải chỉ có một mình người đang theo dõi vụ này đâu.

Mình có “đạo văn” hay không?

Mình đúng thật là có lấy ý tưởng từ đoạn trailer này.

Nhưng đạo văn?

Không. Một chút cũng không.

Các bạn có thể mua toàn bộ series tiểu thuyết Starcraft về từ từ xem để kiểm tra coi có tình tiết hay câu chữ nào của mình giống với các tình tiết trong sách hay không.

Có kiểm tra đến tết Congo cũng vô dụng thôi. Không hề có tình tiết nào như vậy cả.

Bây giờ đến đoạn trailer mà theo như các bạn nói rằng, mình đã xỉa từ “luker” trong đoạn cinematic ra.

Theo như lời kết tội (Thì cứ coi như đây là phiên tòa đi) thì mình (Bị cáo) đã xâm phạm bản quyền từ “luker” danh từ chung chỉ tên một loài quái vật và được nêu ra trong đoạn cinematic The betrayal of Kerrigan.

Dưới đây là toàn bộ cuộc hội thoại của các nhân vật trong trailer.

Kerrigan:

-       This is Kerrigan, we’re neutralized the Protoss. But these’s a wave of zerg advancing on this position. We need immediate evac. (Đây là Kerrigan. Chúng tôi đã vô hiệu hóa lực lượng Protoss. Nhưng có một đợt sóng Zerg đang tiến công đến đây. Chúng tôi cần sơ tán ngay lập tức.)

Mengsk:

-       Belay that order. We’re moving out. (Bỏ qua yêu cầu đó. Chúng ta sẽ rời đi.)

Raynor:

-       What? You’re not just gonna leave them (Cái gì? Ông không thể cứ thế mà bỏ mặc họ lại được.)

Mengsk:

-       All ships prepare to move away from Tarsonic on my mark. (Toàn hạm đội, chuẩn bị rời khỏi Tasornic theo hiệu lệnh của ta.)

Kerrigan:

-       Ah boys. How about that evac? (Này mấy anh trai, tàu sơ tán đâu rồi?)

Raynor:

-       Damn you Arcturus. Don’t do this. (Chết tiệt Arcturus. Đừng làm việc này.)

Mesk:

-       It’s done. Helmsman, signal the fleet and take us out of orbit. Now! (Việc đó đã xong rồi. Helmsman, ra lệnh cho đội tàu và đưa chúng ta ra khỏi quỹ đạo. Làm ngay đi!)

Kerrigan:

-       Commander? Jim? What the hell is going on up there? (Tư lệnh? Jim? Có chuyện gì đang xảy ra ở trên đó vậy?)

Mình đã nghe đi nghe lại rất kĩ toàn bộ cuộc hội thoại. Đọc luôn cả phần phụ đề tiếng Anh.

Hoặc là mắt mình bị lác. Hoặc cũng có thể là do tai mình bị lãng.

Nhưng không. Chẳng có một cái từ nào phát âm là “luker” cả. Mình nghe đi nghe lại, replay đi replay lại đoạn phim cả chục lần.

Không. không hề có từ đó.

Mà cứ cho là có đi. Giả sử là có đi nha.

Theo như mô tả của trang wiki về game Starcraft:

https://starcraft.fandom.com/wiki/Lurker

Đây là loài quái vật chôn mình dưới đất, đâm các gai nhọn xuyên lên mặt đất để tấn công kẻ thù.

Trong đoạn phim không hề có bất kì hình ảnh nào cho thấy sự xuất hiện của loài quái vật đó.

Trong đoạn phim chỉ có ba loài quái vật:

-       Zergling: loài quái vật bốn chân cộng thêm hai móc câu sắc nhọn như lưỡi hái thò ra từ lưng chúng. Loài zergling có khả năng tiến hóa, mọc thêm một cặp cánh trên lưng nhằm tăng tốc độ di chuyển cũng như vượt qua các địa hình đồi núi hiểm trở.

-       Hydralisk: loài quái vật với cái đầu thuôn dài, hộp sọ rắn chắc mở rộng ra sau, có hai chi trước cong quắp như bọ ngựa, nửa thân sau sở hữu thân hình như loài sâu róm. Và đây là loài có khả năng tạo kén, tiến hóa thành loài luker.

-       Mutalisk: loài quái vật với đầu như con rết, sở hữu tám con mắt, mang theo đôi cánh dơi phía sau, bụng có một lỗ hổng lớn bắn ra các mũi dao xoắn mang theo vi khuẩn. Chúng có khả năng ngủ đông, du hành xuyên qua không gian chân không trong vũ trụ lạnh giá.

Trong câu chuyện của mình không hề có một loài quái vật nào như thế cả.

Mà cho dù là có. Mình chỉ cần đổi tên loài quái vật đó là xong. Chẳng có vấn đề gì cả.

Đơn giản, ý tưởng lớn gặp nhau là chuyện thường. Không thể nào quy kết người khác đạo văn chỉ vì một hai con quái vật như vậy.

Bây giờ tới bản thân từ “luker”. Câu hỏi đặt ra là Blizzard… À không bây giờ là Activition Blizzard (Hãng Blizzard đã hợp nhất với Activision từ tháng 7 năm 2008) có sở hữu bản quyền với từ này hay không?

Mình google từ khóa “monster luker”. Đáng buồn thay, google trả về hàng rất nhiều kết quả với vô số loài “luker” khác nhau.

Luker của Silent Hill: https://silenthill.fandom.com/wiki/Lurker

Luker của Dungeon & Dragons: https://dungeonsdragons.fandom.com/wiki/Lurker

Luker của Elderscolls: https://elderscrolls.fandom.com/wiki/Lurker

Luker của Gloomhaven: https://gloomhaven.fandom.com/wiki/Lurkers

Và cuối cùng, ứng viên sáng giá nhất đêm chung kết hoa hậu quái vật đêm nay, luker của Starcraft: https://starcraft.fandom.com/wiki/Lurker

Thôi, chắc mình có vi phạm bản quyền thật. Mà vi phạm một lúc tới 5 tựa game chứ không phải một nữa. Ha ha.

Bây giờ tới những cảnh truyện và diễn biến trong đó mà mình bị quy cho tội đạo văn. Mình đúng thật là có mượn ý tưởng trong đó. Nhưng các bạn chỉ tính các tình tiết giống nhau mà không hề đếm xỉa tới những tình tiết khác nhau cũng như mục tiêu hành động của các nhân vật bện trong câu chuyện.

Trong Starcraft:

Sarrah Kerrigan đã chỉ huy một trung đội vô hiệu hóa lực lượng protoss rồi sau đó yêu cầu được sơ tán thoát khỏi nơi này. Tuy nhiên Arcturus Mengsk từ chối yêu cầu đó kể cả khi Jim Raynor yêu cầu hắn đừng làm như vậy. Toàn bộ hạm đội Dominion đã rời khỏi Tarsonic, bỏ mặc Kerringan ở lại làm mồi cho lũ zerg.

Sau đó, nhân vật này bị lũ zerg đồng hóa, trở thành Queen of Blade, chỉ huy đạo quân quái vật này càn quét khắp cả thiên hà.

Trong câu chuyện của mình:

Xilia đang chống chọi với lũ quái vật, chờ viện viện binh tới tiếp cứu, hỗ trợ cô tiến công vào hang ổ của chúng. Tuy nhiên tàu tiếp viện bị sét đánh trúng, rơi xuống. Lũ quái vật chira, một loài đại bàng với bốn chân sắc nhọn, lớp vảy cứng chắc, có cái mỏ cực khỏe với khả năng bẻ cong kim loại và xây tổ trong các tòa nhà chọc trời tấn công. Nhưng may mắn là có 5 thành viên sống sót đến được chỗ cô, tiếp tục hỗ trợ cô hành trình tiến công vào hang ổ lũ quái vật.

Nhìn tổng thể là chả thấy có gì giống nhau rồi nhé.

Bây giờ tới thoại.

Starcraft:

“Đây là Kerrigan. Chúng tôi đã vô hiệu hóa lực lượng Protoss. Nhưng có một đợt sóng Zerg đang tiến công đến đây. Chúng tôi cần sơ tán ngay lập tức.”

“Bỏ qua yêu cầu đó. Chúng ta sẽ rời đi.”

“Cái gì? Ông không thể cứ thế mà bỏ mặc họ lại được.”

“Toàn hạm đội, chuẩn bị rời khỏi Tasornic theo hiệu lệnh của ta.”

“Này mấy anh trai, tàu sơ tán đâu rồi?”

“Chết tiệt Arcturus. Đừng làm việc này.”

“Việc đó đã xong rồi. Helmsman, ra lệnh cho đội tàu và đưa chúng ta ra khỏi quỹ đạo. Làm ngay đi!”

“Tư lệnh? Jim? Có chuyện gì đang xảy ra ở trên đó vậy?”

Truyện của mình:

"Xilia gọi Contranis. Các anh tới chưa? Mau trả lời đi. Tôi không thể cầm cự lâu hơn. Chúng đã tới gần lắm rồi."

“Contranis, các anh nghe rõ không? Tôi đang bị bao vây. Tôi cần trợ giúp khẩn cấp. Các anh có nghe..."

“Này, có ai không. Làm ơn trả lời đi..."

Vâng, thật giống nhau. Họ như một cặp sinh đôi với vẻ đẹp một bên là Thị Nở và bên kia là siêu sao Gal Gadot ấy.

Các chi tiết nhỏ. Cần bới lông tìm vết phải không? Ok, mình sẽ bới tới từng tế bào luôn.

Starcraft:

Nhân vật Kerrigan tàng hình, chạy qua tấm bảng “Chào mừng tới New Gettysburg”. Tấm bảng cũ, phủ bụi cát và thủng vô số lỗ đạn.

Còn của mình, gần giống vậy nhưng tấm bảng không có lỗ đạn. Địa danh thậm chí cũng khác "Chào mừng đến thành phố New Eden".

Vấn đề là ở mấy thành phố lớn, ai mà chẳng dựng mấy tấm bảng như vậy. Trong phim Silent Hill, nhân vật chính bước vào thị trấn, và ở đầu đường có tấm bảng “Chào mừng đến Silent Hill”

Không lẽ bây giờ chụp mõm mình chỉ vì mấy cái thành phố này khoái dựng bảng chỉ đường ở ngay đầu đường.

Nhân vật trong clip xóa bỏ tàng hình nhưng không giải thích lí do.

Nhân vật của mình ngồi xuống, xóa bỏ tàng hình và không tàng hình thêm bất cứ một lần nào nữa cho đến khi tiếp cận được cái container rơi trên tòa nhà cao tầng, nơi lũ chira làm tổ. Lí do: đã cạn năng lượng rồi. Đó là điều logic. Kêu nhân vật của mình móc đâu ra thêm vài cục pin để tiếp năng lượng bây giờ? Kêu Grap gửi vài cục pin con ó lại cho Xilia hả?

Tới phân đoạn kế tiếp, Arcturus Mengsk đang ở trong một con tàu battlecruiser đang neo trên quỹ đạo hành tinh Tarsonic. Gã ta từ chối hỗ trợ di tản cho Kerrigan, ra lệnh cho đoàn tàu chuẩn bị rời đi.

Trong truyện mình, họ có rời đi đâu. Họ thậm chí còn đâm tàu thẳng xuống mặt đất. Viện binh nhiệt tình thế còn gì.

Tiếp theo, trong truyện có đoạn này “Tiếng móng guốc rền vang qua con hẻm nhỏ”.

“Hẻm” là gì? Theo như http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/H%E1%BA%BBm

Hẻm là một con đường nhỏ và hẹp, hai bên có tường vách, rất khó đi.

Khi mình ghi từ hẻm là mình đã gợi ý nhân vật bị kẹp giữa hai bức tường rồi. Bây giờ các bạn vui lòng chịu khó nhìn lại bức hình mà các bạn cắt trong clip ra xem có con hẻm nào không? Đó là địa hình mở có chướng ngại vật ở phía trước nhưng chẳng có con hẻm hay bức tường cao nào cả.

Trong clip, 3 con zergling lao tới, hai con hướng về phía tay phải và bị bắn hạ. Con còn lại lao lên khối bê tông rồi nhào tới.

Trong truyện có 5 con luker. Sau khi hạ được 4 con. Con thứ 5 bật lên tường rồi lao xuống tấn công. Dĩ nhiên phải có bức tường rồi, đây là con hẻm mà.

Trong clip, nhân vật cúi thấp người, chạy dọc theo bức tường, giơ súng bắn trả con hydralisk, loài quái vật với nửa người giống sâu róm, đầu thuôn dài mở rộng ra sau và có hai chi trước y hệt loài bọ ngựa.

Trong truyện của mình, nhân vật chạy thẳng ra đại lộ, nấp sau một chiếc xe buýt bị đổ để tránh đạn và bắn trả một con luker đột biến mà theo như mô tả trong truyện là:

“Tứ chi của nó bao phủ bởi các bó cơ bắp đồ sộ. Hàng trăm đốt xương sắc nhọn trải dọc trên vai và sống lưng nó, hướng thẳng ra phía trước.”

Sau đó, chiếc xe buýt còn bị băm nát làm hai, bánh xe, ghế ngồi trên xe văng tứ tung khắp nơi.

Thậm chí toàn bộ phần mô tả của mình cũng chả có gì giống với con hydralisk.

Với tình tiết hai nhân vật nấp đằng sau một chướng ngại vật, giơ súng lên bắn trả. Đây là điều logic hiển nhiên rồi. Không lẽ bảo nhân vật của mình đút đầu lên lãnh đạn?

Cái cảnh nấp đằng sau chướng ngại rồi bắn trả này xuất hiện trong hằng hà sa số các bộ phim hành động rồi. Giờ sao? Không lẽ mình thấy một cảnh hay hay rồi đem vào truyện thì ghim cho mình cái tội đạo văn?

Cả hai nhân vật đều cho con quái vật lãnh ba viên đạn nhưng nhân vật của mình lộn nhào một vòng qua con quái vật nên lãnh một đốt xương vào ngay vị trí đùi. Và vết thương này sẽ đi theo nhân vật cho tới cuối truyện.

Còn trong clip, Kerrigan có lãnh vết thương nào không? Không.

Trong clip, Kerrigan nhìn lên trời. Nhưng có thật sự vậy không? Nhân vật này đúng là có nhìn lên trời nhưng là nhìn về phía con tàu chỉ huy, nơi mà gã Mengsk đã bỏ nhân vật này lại đằng sau. Để ý ánh mắt của Kerrigan đi. Đó là ánh mắt của sự căm thù vì bị phản bội.

Còn nhân vật của mình nhìn lên trời vì sự tiếc nuối. Nhân vật của mình muốn nhìn thấy bầu trời xanh trước khi chết. Và nhân vật của mình khóc.

Trong clip, sau khi hạ được con quái vật, đoạn clip chuyển cảnh lên tàu battlecruiser. Tại đó, Mengsk ra lệnh rời đi. Bên ngoài con tàu, những quả bom hạt nhân bắt đầu trút dữ dội xuống bề mặt hành tinh Tarsonic để diệt tận gốc lũ zerg.

Khi Kerrigan tiếp tục cố bắt liên lạc, có thể thấy rõ phần cảnh nền xa xa đang có một vụ nổ hạt nhân hình nấm bùng lên. Và bao quanh Kerrigan là những công sự đang bốc cháy.

Trong truyện của mình, chả có quả bom hạt nhân nào rơi xuống cả. Thứ duy nhất rơi xuống là các nhân vật khác.

Cả hai nhân vật đều buông bỏ vũ khí, tuyệt vọng. Đơn giản thôi, vũ khí hết đạn, không thể chống trả. Họ sắp chết rồi. Nếu là các bạn thì các bạn làm gì? Lột đồ ra rồi múa lửa cho lũ quái vật coi hả?

Và cái cảnh nhân vật buông bỏ vũ khí, đầu hàng trước số phận này cũng xuất hiện trong vô số bộ phim hành động khác nhau. Giờ sao? Mấy hãng phim chắc phải lôi đầu nhau ra tòa vì một hai tình tiết giống nhau à?

Cuối cùng, một đàn quái vật hỗn hợp gồm zergling và mutalisk khổng lồ ập đến bao vây Kerrigan và kết thúc.

Trong truyện của mình thì đội cứu viện ập xuống, quét sạch đàn quái vật và giải vây cho Xilia.

Bối cảnh cả hai nơi đều có gió và cát thổi qua nhưng thành phố New Gettysburg đã bị quân đội biến thành một pháo đài với vô số công sự xung quanh.

Còn trong truyện. Thành phố New Eden vốn bị bỏ hoang và cũng bị biến thành vùng chiến sự do lũ quái vật. Nhưng thành phố này có vô số tòa nhà cao tầng do đây từng là một đô thị của trái đất.

Các bạn có thể google hình ảnh từ khóa “desert apocalypse city” đi. Tất cả các thành phố đó đều phủ kín bởi hoang mạc. Giờ kêu mình viết sao? Thôi để mình thêm vài bụi hoa hồng vào cho nó khác chút nha. Sau đó mình sẽ thêm cầu vồng và vài chú kì lân một sừng bay bay trên trời cho nó có tí điểm nhấn.

Muốn khép mình tội đạo văn?

Vui lòng trưng cái văn bản mà mình đã đạo ra đây.

Có không?

Không.

Các bạn muốn dựa vào đoạn clip đó còng đầu mình. Ơ, thoại khác nhau. Tình huống khác nhau. Số lượng nhân vật cũng khác nhau, mục đích hành động cũng khác nhau. Đạo cái gì đây?

Mình đoán là đã có một người từng chơi qua Starcraft và xem qua đoạn trailer này và ghim mình tội đạo văn. Xin thưa, các bạn phải đánh giá toàn cục tác phẩm để xem nó giống bao nhiêu.

Thậm chí chỉ trong một mình cái chương 1 thôi mà đã có vô số điểm khác nhau như vậy rồi chứ chưa nói tới toàn bộ tác phẩm.

Mình có thể mường tượng ra một câu chuyện như thế này. Một bạn nào đó trên ổ sách từng chơi starcraft và xem qua đoạn phim này. Mình khá chắc người này là nam, nữ ít khi chơi game lắm. Và bạn nam này có độ tuổi đâu chừng từ 25 tới hơn 30. Vì trò này khá cũ rồi. Chỉ có những người ở độ tuổi đó mới tiếp cận tựa game này, Starcraft, cụ thể là Starcraft 2.

Bạn này khi đọc câu chuyện được viết bởi mình liền mường tượng ra đoạn clip đó. Của mình thôi nha. Chứ nếu là người khác viết, bạn này chắc chắn không nghĩ tới đoạn clip đó đâu.

Vì sao? Khác hẳn với toàn bộ các thành viên trong Ổ Sách, mình áp dụng triệt để cách viết show, don’t tell vào trong câu chuyện.

Cách kể chuyện này sẽ trực tiếp đưa những hình ảnh mà mình tạo ra vào đầu người đọc, cho phép họ ghi nhớ câu chuyện dễ hơn.

Nó trái ngược hoàn toàn với cái cách kể tell, don’t show mà hầu hết tất cả những người khác đang áp dụng.

Đây là những từ khóa kích hoạt kí ức của bạn này: “một nhân vật nữ sử dụng áo giáp tàng hình và súng trường”, “bị bao vây bởi đám quái vật trong một thành phố đổ nát”, “bầu không khí đỏ rực đầy cát bụi”.

Bạn này chỉ đọc bao nhiêu đó thôi, bỏ qua hết tất cả những phần khác biệt khác trong đó lẫn các chương sau rồi mặc định mình đạo văn.

Muốn xem mình có đạo văn hay không, các bạn phải có văn bản gốc. Không có văn bản gốc, không có cách nào kiểm chứng được. Thứ duy nhất các bạn có thể kiểm chứng là lời thoại. Và mình đã ghi ra rõ ràng ở trên, chúng khác hoàn toàn khác nhau.

“đồng thời tên “luker” cũng được sử dụng trong video nói trên.”??????

Muốn biết mình nghĩ cái gì ngay khi đọc câu kết tội này không?

Các bạn là những người làm việc thiếu trách nhiệm. Bây giờ mình đang kết tội các bạn đó. Thấy thế nào?

Nhưng mình kết tội dựa trên bằng chứng cụ thể chứ không phải một đoạn phim mơ hồ.

Dưới đây là suy luận của mình.

Người tố cáo mình sau khi xem đoạn clip và thấy cụm từ “luker” trong chương 1 liền lập tức găm cái gông “đạo văn” vô đầu mình mà không xem xét lại. Đơn giản là trong game đúng thật là có loài luker nhưng nó khác với con luker của mình.

Bạn này xem clip, rồi mơ hồ nhớ ra từ này cũng có trong game nên tay nhanh hơn não, lập tức dùng tình tiết này kết tội mình.

Còn các bạn. Các bạn xem qua lời tố cáo, xem sơ qua đoạn clip, thấy một vài hành động giống nhau và quy cho mình đạo văn. Thậm chí dùng cái từ “luker” cùm đầu mình lại mà không nghe xem các nhân vật nói gì với nhau.

Thấy tai hại chưa? Ăn có thể ăn bậy nhưng nói thì đừng bao giờ nói bậy.

Có những khái niệm gọi là “truyền cảm hứng” và “mượn ý tưởng”.

“Đạo văn” là gì? Là ăn trộm nguyên xi văn bản của người khác rồi bê về làm của mình. Các bạn thậm chí không hiểu nổi cái định nghĩa “đạo văn” là như thế nào nữa thì kết tội mình kiểu gì?

Thứ nhất. Ở đây các bạn không có một văn bản nào để so sánh cả. Thua. Không bằng không chứng. Kết tội mình kiểu gì?

Thứ hai. Nếu các bạn có được đoạn văn bản gốc. Nó viết bằng thứ tiếng gì, chả quan trọng. Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Nhật, Trung... dịch sát nghĩa sang tiếng Việt và bắt đầu đối chiếu với văn bản của mình.

Thứ ba. Cái đầu tiên phải đối chiếu là tên nhân vật. Xin lỗi, mình kiểm tra lác mắt rồi. Trong truyện của mình, không có bất kì nhân vật nào tên là Sarrah Kerrigan, Arcturus Mengsk hay Jim Raynor cả.

Thứ tư. Các đoạn văn bản trùng lắp với nhau là bao nhiêu? Thua. Không có văn bản gốc. Không thể kiểm tra.

Thứ năm. Thoại nhân vật trùng nhau bao nhiêu? Đây là thứ duy nhất các bạn có thể kiểm tra và mình đã liệt kê, so sánh ra luôn ở trên. Không có cái gì trùng nhau cả.

Đoạn clip chỉ là thứ truyền cảm hứng cho mình viết ra toàn bộ câu chuyện này thôi.

Tên nhân vật không hề giống nhau.

Động lực cũng khác.

Kerrigan dấy lên sự phẫn nộ và sau khi trở thanh Queen of Blade, nhân vật này đã dẫn quân đi tiêu diệt vô số thành phố lớn của lượng lượng Dominion.

Còn nhân vật Xilia tiếp tục cuộc hành trình cùng các nhân vật khác, đi đến hang ổ của bọn quái vật, đặt bom vào và phá hủy nó.

Tất cả các tình tiết, plot, tuyến truyện, nhân vật, nhịp độ câu chuyện, nội dung về sau đều không có gì giống nhau cả.

Còn nếu vẫn không phục phần bào chữa của mình. Dịch toàn bộ câu chuyện của mình ra tiếng Anh, gửi đến email này: noreply@blizzard.com

Đó là email của Activion Blizzard, gửi đến đó mà hỏi đi.

Hoặc trực tiếp lên Quora hay Reddit. Hai website này tập trung rất nhiều biên tập viên của vô số nhà xuất bản nổi tiếng trên thế giới. Hỏi họ xem thế này là đạo văn hay truyền cảm hứng, plagiarism or inspiration.

Các bạn có hỏi 100, 1000 người thì câu trả lời cũng vẫn chỉ có một mà thôi: Câu truyện của mình được truyền cảm hứng từ đoạn clip chứ không có đạo điếc gì hết.

Hỏi đi.

Mất bao lâu cũng được.

Mình sẵn sàng ngồi chờ.

Nếu xem phần bào chữa của mình là một tác phẩm thì mình vừa kết thúc phần cao trào nhất rồi. Đó là phần climax.

Đó là phần thân bài. Giờ đến kết bài.

Ở đây mình sẽ giới thiệu đến các bạn 2 bộ phim:

1.    Transformers: Revenge of the Fallen.

2.    The Mummy Returns.

2 bộ phim đó đều dựa trên cái sườn y hệt nhau.

Có một người chết:

1.    Optimus Prime bị Megatron giết chết.

2.    Nữ chính Everlyn bị Anck-Su-Namun giết chết.

Có một thánh tích cổ đại có thể hồi sinh họ:

1.    Matrix of Leadership.

2.    Book of the dead.

Cả dàn nhân vật đều phải thực hiện một hành trình từ điểm A đến điểm B:

1.    Đi từ Mỹ đến một cái kim tự tháp ở Ai Cập.

2.    Đi từ Anh đến một cái kim tự tháp ở Ai Cập.

Một đứa con cứng đầu, khó bảo và cũng là người gây ra toàn bộ các rắc rối trong phim:

1.    Sam Witwicky

2.    Alex

Họ thực hiện hành trình này để cứu lấy một nhân vật:

1.    Đến Ai Cập tìm Matrix of Leadership để cứu Optimus Prime.

2.    Đến Ai Cập, vào trong kim tự tháp vàng để tháo vòng tay Anubis ra cứu mạng Alex.

Các nhân vật chính gắn liền với định mệnh cứu thế giới:

1.    Rick O’Connell với hình xăm đại diện cho người bảo vệ công chúa. Vợ của anh, Everlyn chính là công chúa Nefertiry đầu thai.

2.    Khi Sam ngất đi. Các Prime xuất hiện và bảo đây chính là số phận của nhân vật này và họ trao lại Matrix of Leadership cho Sam.

Rồi sao? Không lẽ bây giờ ghim sọ hai bộ phim này rồi bảo họ đạo ý tưởng của nhau?

Chưa đủ phải không? Ok, 2 bộ phim khác nữa nhé.

1.    The Chronicle of Riddick.

2.    Kung Fu Panda 2.

Nhân vật chính bị phản diện truy lùng:

1.    Gấu trúc Po bị nhân vật công Shen truy giết.

2.    Riddick bị treo lệnh truy nã dù còn sống hay đã chết bởi Lord Marshal.

Nhân vật chính là người duy nhất trong bộ tộc còn sống:

1.    Po, chú gấu trúc duy nhất còn sống.

2.    Riddick, người Furya duy nhất còn sống.

Một nhà tiên tri già có khả năng dự đoán tương lai:

1.    Bà tiên tri Soothsayer thuộc bộ tộc dê.

2.    Bà tiên tri Aereon thuộc tộc Elementals.

Một gã phản diện với tham vọng thống trị thế giới:

1.    Công Shen muốn thống trị cả Trung Hoa

2.    Lord Marshal muốn thống trị cả thiên hà.

Một lời tiên đoán tương lai được đưa ra bởi nhà tiên tri:

1.    Shen sẽ bị đánh bại bới một chiến binh với hai màu đen và trắng.

2.    Lord Marshal sẽ bị đánh bại bởi một chiến binh người Furya.

Nhưng tên phản diện biết được lời tiên tri đó và hắn ra tay tiêu diệt mối họa từ trong trứng nước:

1.    Shen dẫn đoàn quân sói tiến công đến làng gấu trúc, tàn sát tất cả dân ở đó.

2.    Lord Marshal dẫn quân đến hành tinh Furya tàn sát tất cả dân ở đó.

Nhà tiên tri bị bắt lại, tra hỏi một lần nữa về lời tiên tri năm xưa:

1.    Shen tra hỏi Soothsayer hỏi xem liệu bà ta có tiên đoán sai hay không. Và câu trả lời vẫn y như xưa: Shen sẽ bị đánh bại bởi một chiến binh mang trên mình hai màu đen và trắng.

2.    Lord Marshal tra hỏi Aereon xem liệu bà ta có đoán sai hay không. Và câu trả lời vẫn y như xưa: Lord Marshal sẽ bị đánh bại bởi một chiến binh thuộc bộ tộc Furya.

Giờ sao? Hai hãng phim làm ra hai bộ phim này phải lôi đầu nhau ra tòa à? Nếu muốn, mình có thể lôi ra hàng trăm ví dụ khác đó.

Tác phẩm của mình và cái game Starcraft hoàn toàn khác xa nhau. Những phân đoạn mà các bạn chỉ ra chỉ chiếm chừng... 0,001% tác phẩm. Rồi các bạn đóng cái ách đạo văn vào cổ mình?

Mình nói ví dụ dễ nghe hơn nha. Hãng xe hơi Toyota và Kia cùng sử dụng một loại ốc để lắp lên bánh xe. Một tay khách hàng nhiều chuyện phát hiện ra điều này rồi chỉ vào mấy cái con ốc trên xe đó và bảo:

“Ối giời ơi, hai hãng xe này tụi nó đạo thiết kế con ốc của nhau kìa.”

Biết lí do giống nhau không? Hai hãng này mua đinh ốc và con tán từ chung một nhà sản xuất thì đương nhiên là phải giống nhau rồi. Phần tổng thể còn lại của cái xe như ngoại hình, tên gọi, thiết kế nội thất, thiết kế động cơ, xi lanh... Làm gì có cái gì giống nhau đâu.

Các bạn không hề xét đến thành phẩm cuối cùng của mình mà chỉ xét đến một chi tiết vô cùng nhỏ trong đó rồi quy cho mình tội đạo văn. Thậm chí các bạn còn không có văn bản gốc để chứng minh điều đó. Chỉ có mỗi một đoạn video game.

Các bạn có biết cái cảnh nhân vật chính bước ra một cách ngầu lòi từ vụ nổ xuất hiện bao nhiêu lần trên phim chưa? Nhiều không đếm xuể đó. Giờ sao? Không lẽ các hãng phim phải lôi đầu nhau ra tòa tranh cãi coi cái đứa nào nghĩ ra tình tiết đó trước.

Các bạn có biết cái cảnh nhân vật nữ đứng trên ban công đầy hoa nhìn xuống và nhân vật nam đứng ở dưới nhìn lên tỏ tình diễn ra bao nhiêu lần chưa? Hàng trăm lần.

Các bạn có biết cái cảnh nhân vật chính ôm buông bỏ vũ khí xuống, ôm lấy xác đồng đội của mình rồi gào rống lên trong vô vọng diễn ra bao nhiêu lần chưa? Hàng ngàn lần.

Giờ sao? Rủ nhau ra tòa chỉ vì mấy cái tình tiết cỏn con đó hả?

Muốn biết chụp cổ một người rồi gán cái tội đạo văn lên người đó khó đến mức độ nào không?

Mình là nhà văn. Mình giỏi kể chuyện thôi. Bây giờ mình sẽ kể một câu chuyện mà mình từng trải qua.

Mình từng tóm cổ được rất nhiều trường hợp đạo văn rồi. Và tất cả những trường hợp đó mình đều tìm được văn bản gốc để chứng minh điều đó. Mình so sánh từng đoạn văn một, từng lời thoại một, từng tình tiết một của cả câu chuyện.

Không có cái chuyện bới nguyên tử tìm electron như các bạn đâu.

Không có văn bản gốc. Không có cách nào kết tội họ được.

Tuy nhiên có một trường hợp mà mình biết nó đạo văn ngay từ đầu nhưng lại không thể tìm ra văn bản gốc.

Nó là một câu chuyện hay. Dựng thành phim được luôn đấy.

Có một con bé trên app viết truyện mời mọc mình vào review truyện của nó. Mình trả lại cái review rất là tệ kèm theo 1 sao. Đó là câu truyện ngôn tình chứa đầy lỗ hổng logic cũng như các tình tiết bất hợp lí trong đó.

Tất nhiên, con bé không hài lòng. Nó chửi mình một chập nào là không đủ trình độ, tư duy kém, không biết thế nào là nghệ thuật. Mình không rảnh mà đi trả lời nên kệ nó.

Một tháng sau. Một tác phẩm mới xuất hiện, nhanh chóng leo lên top 5 những tác phẩm hay nhất app. Thường thường những câu chuyện leo top nhanh như vậy đều dính cái án đạo văn.

Mình vào đọc thử. Câu truyện có tựa đề Những mảnh ghép hạnh phúc. Nó được viết dưới dạng email. Mỗi chương là một email khác nhau viết bởi một nhân vật khác nhau.

Nội dung viết về một nhóm những cô gái cùng mở một nhà máy sản xuất socola trên một hòn đảo nhiệt đới trồng rất nhiều cacao.

Câu từ trong câu chuyện có phần hơi khó hiểu nhưng chung quy lại nội dung rất hay, nó kể về ước mơ và tình bạn của các nhân vật. Thế giới trong truyện xây dựng rất kĩ lưỡng, kể rõ về thói quen sinh sống cũng như cách thức thu hoạch xử lí trái cacao của người dân trên đảo.

Mình dự đoán người viết truyện là một nhà báo, tuổi từ 40 đổ lên.

Tuy nhiên, tác giả viết ra câu chuyện lại là con bé kia, cái đứa bị mình liệng cho 1 sao tháng trước. Con bé mới qua 20 tuổi. Ở cái tuổi ăn chơi đó thì viết được cái gì ra hồn.

Mình đưa ra kết luận nó đạo văn. Nhưng mình cần văn bản gốc để chứng thực điều đó. Không thể nói suông bằng miệng.

Mình sử dụng đến 3 phần mềm chống đạo văn để tìm kiếm nhưng vô ích. Bởi vì mình dịch từ tiếng Việt sang Anh, nên chắc chắn sẽ cho ra những từ ngữ sai sót và cấu trúc câu không giống với văn bản gốc.

Cuối cùng mình gom các tình tiết quan trọng lại, bao gồm “tình bạn” “đảo nhiệt đới” “Fiji”... quăng lên google và tìm được tác phẩm gốc trên goodread:

Pieces of Happiness: A Novel of Friendship, Hope and Chocolate viết bởi Anne Østby, một nhà văn, nhà báo người Nauy, hơn 60 tuổi.

Tuy nhiên trên goodread chỉ ghi duy nhất mỗi cái tóm tắt truyện na ná giống truyện của con bé kia. Như vậy là chưa đủ. Mình cần văn bản gốc để đối chiếu.

Sau vài phút mày mò, mình cũng tìm được một trang web đăng miễn phí câu chuyện này. Mình kiểm tra, đối chiếu từng chương một cho đến hết câu chuyện. Đạo văn 98%, 2% còn lại là do sai sót ngữ nghĩa khi con bé đó dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt.

Mình viết thư cảnh cáo nó dẹp ngay tác phẩm đó hoặc mình sẽ gửi email cho Anne Østby thông báo chuyện này. Mình muốn biết coi nếu có một vụ kiện đạo văn xuyên biên giới sẽ xảy ra như thế nào? Con bé bỏ tài khoản, không đăng nhập vào nữa và tất nhiên câu chuyện bị xóa đi.

Đó là cách mình phân tích một tác phẩm, phân tích toàn bộ tổng thể tác phẩm từ nhân vật cho đến tình tiết. Sản phẩm cuối cùng giống với tác phẩm gốc bao nhiêu để quy kết tội đạo văn.

Truyện của mình trùng với đoạn clip 0,001% và ngay lập tức bị cùm cho tội đạo văn. Buồn cười thật. Thậm chí cái bằng chứng các bạn đưa ra cũng mơ hồ, nếu không muốn nói là không có luôn ấy chứ.

Cho mình gửi lời đến cái đứa tố cáo mình:

“Muốn biết sau khi bị tố cáo đạo văn, mình phản ứng ra sao không bạn hiền?

Mình dành cả ngày trời gần 9 tiếng đồng hồ để tìm bằng chứng, tài liệu trên mạng biện hộ cho bản thân.

Lúc chạy xe đi công chuyện qua đường Võ Văn Kiệt, mình mải tập trung suy nghĩ đến vấn đề này đến mức sém chút nữa đụng vào một ông băng ẩu qua đường. Ổng nhè ngay phần đường không có kẻ vạch vôi, không đèn tín hiệu mà băng qua.

Nghệ thuật giết người mà không cần dao là đây. Vu cho cái tội đạo văn, khiến mình lo lắng suy nghĩ cả ngày.

Mình khuyên thế này. Về nhà tải lại toàn bộ series Starcraft bao gồm:

1.    Starcraft

2.    Starcraft: Brood War

3.    Starcraft 2: Wing of liberty

4.    Starcraft 2: Heart of the Swarm

5.    Starcraft 2: Legacy of the Void

Tải về hết, chơi hết từ đầu đến cuối. Học thuộc tất cả lời thoại của các nhân vật. Nghiên cứu toàn bộ ba chủng tộc Terran, Zerg, Protoss. Bao gồm văn hóa, vũ khí, chiến lược... Tìm hiểu cấu tạo vật chất, địa lí, môi trường, sinh vật học của từng hành tinh trong game.

Làm xong rồi, qua Mỹ đăng kí một khóa đào tạo phê bình văn học chuyên nghiệp. Học cho kĩ vào. Đừng ngủ gật.

Sau đó, từ từ nghiên cứu 2 câu dưới đây:

-       There is nothing new under the sun.

-       Good writers borrow, great writers steal.

Viết nó thành một bài luận thật sâu sắc, phân tích ý nghĩa đằng sau hai câu đó.

Tốt nghiệp xong rồi, mua toàn bộ series tiểu thuyết Starcraft về Việt Nam. Dịch ra tiếng Việt. Sau đó so sánh từng chương, từng đoạn với tác phẩm của mình đưa ra kết luận.

Đừng lo, mình chờ được. Như Bác Hồ nói “10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa”. Bao lâu mình cũng chờ được.”

Xin hết.

P/s: Hơ, viết biện hộ thôi mà mình công suất thật. Đẻ ra tới tận 16 trang Word. Có lẽ mình nên đổi sang nghề luật sư bào chữa. Lí do: Để tránh có người bị tố cáo sai rồi sau đó ngồi tù oan.

Và nhắc lại, mình đã mất 9 tiếng đồng hồ cuộc đời một cách vô ích, hoàn toàn không có cách nào lấy lại được khi bị vu khống trắng trợn như vậy.