bởi Hạ Vy

1174
3
3353 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

[Review] Năm tháng ngọt ngào của anh và em


[Review] Năm tháng ngọt ngào của anh và em

Tác giả: Vô Ảnh Hữu Tung

Editor: Ngân Nhi

Reviewer: Hạ Vy

Các bạn có thể xem truyện tại ứng dụng TYT nhé!

 

Lần đầu tiên thử review một bộ truyện thấy có chút hồi hộp. Vì không biết liệu mình có truyền tải hết được cái sự hay của bộ truyện hay không, và rằng liệu mình có bỏ sót những chi tiết đắt giá, hay dụng ý của tác giả không? Nhưng mình hứa sẽ cố gắng hết sức để mọi người cảm nhận được rõ nhất về câu chuyện này.

Mình - một con mọt lọt hố những câu chuyện tình cảm ngôn tình Trung, dĩ nhiên không bao giờ ngừng việc tìm kiếm những bộ truyện hay để âm thầm nghiền ngẫm.

Lần này tự dưng muốn sống lại cảm giác những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, muốn tìm lại cảm giác yêu đương lén lén lút lút những ngày thanh xuân tươi đẹp ấy. Dù rằng mình đã vượt xa cái ngưỡng thời gian mơ mơ mộng mộng đó rồi.

Và đây một bộ truyện thanh xuân vườn trường nhẹ nhàng và lãng mạn cũng vô cùng rực rỡ mang tên: "Năm tháng ngọt ngào của anh và em" của tác giả Vô Ảnh Hữu Tung sẽ khiến bạn quay về những ngày tháng đầy hoài niệm đó. Tác phẩm dài hơn một trăm chương, những chương cuối sẽ nói về những nhân vật phụ. Dù dài nhưng không hề gây ra cảm giác chán, ngược lại còn vô cùng cuốn hút.

Đây là câu chuyện của hai con người sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm nhưng lại ở hai thái cực đối lập nhau. Có lẽ do một người sinh vào lúc sáng sớm hấp thụ hết tinh hoa đất trời, còn một người sinh lúc ban trưa. Một cậu chàng nổi tiếng là học thần (1) của trường, lạnh lùng, kiêu ngạo, khiến nữ sinh mê đắm dù không ai dám tiếp cận cậu chàng quá gần. Chưa hết, chàng trai Hạ Chi Tuyển này còn đích thực là con nhà người ta trong truyền thuyết với "ba tốt": thành tích vô cùng tốt, tính cách tốt cộng thêm tố chất tốt, lại chưa kể đến gia thế của cậu. Ôi cảm giác như những gì tốt đẹp nhất ông trời đều ưu ái cho cậu, thật quá bất công với những người không đẹp mà cũng không giỏi như mình hu hu…

Còn người ở đầu kia thái cực là môt cô nàng có cái tên Cố Tư Ức. Nói sao về cô nàng này nhỉ... Ừm nàng là một cô gái với vẻ ngoài tươi tắn, xinh xắn, vô cùng mạnh mẽ và năng động, có thể nói là tính cách khác biệt hoàn toàn với các cô nữ sinh bánh bèo. Với tính cách sôi nổi lại thích thẳng thắn của mình, cô nàng luôn được bạn bè yêu quý. Tuy vậy, đối với trường hợp của cô gái này, mình lại cảm thấy ông trời hoàn toàn công bằng, bởi vì trái ngược với tính cách và ngoại hình, việc học tập của cô nàng được xem là "học tra". (2)

Giới thiệu hai nhân vật chính đã xong, chúng ta đi vào nội dung truyện nào. Nửa trước truyện là quá trình nỗ lực học tập, cùng sự khó khăn trong chuyện học và sự chăm chỉ hướng tới tương lai của học sinh trung học. Đương nhiên không thể bỏ qua nội dung đắt giá là tình cảm ngây ngô thuần khiết của những cô cậu học trò này.

Trước hết sẽ nói đến lý do vì sao Cố Tư Ức xuất hiện trong cuộc đời của Hạ Chi Tuyển. Thật ra bố mẹ hai bên gia đình là bạn bè, có mối giao hảo khá tốt. Vậy nên ba mẹ Cố đã gửi gắm con gái mình cho gia đình Hạ chăm nom, với mong muốn con mình học được cái tốt của con trai nhà người ta.

Vậy đó, Cố Tư Ức chuyển đến học chung một trường, cũng chung một lớp với Hạ Chi Tuyển. Từ đây Hạ Chi Tuyển với danh nghĩa anh trai phải một tay ôm sách vở, một tay xách nách đứa em nhỏ, dù nhỏ em này bằng tuổi với mình.

Lúc đầu, học thần người ta rất ư lạnh lùng, tỏ vẻ không mấy thích thú với cái đứa em gái từ trên trời rơi xuống này, còn thấy có chút phiền, vẻ mặt lúc nào cũng thờ ơ lãnh đạm với người ta. Cậu Hạ à, sau này cậu vả mặt cực đau đấy nhé!

Cố Tư Ức với vẻ ngoài thu hút cùng tính cách dễ hòa đồng của mình nhanh chóng được lòng bạn bè xung quanh từ những ngày đầu. Cô còn được nhóm bạn thân của Hạ Chi Tuyển xem như em gái mà bảo kê.

Tính cách dễ thương đơn giản lại thêm nhiều lúc máu nữ cường của Cố Tư Ức trỗi dậy, đối đầu với cả chị đại của trường cũng không kiêng dè, thành công gây được ấn tượng mạnh trong lòng bạn bè cũng như sự chú ý với Hạ Chi Tuyển. Không hiểu từ lúc nào cậu Hạ bắt đầu mỉm cười khi nói đến người ta. Và thế là, những ngày tháng tự vả của cậu chàng sắp đến rồi!

Chàng trai Hạ Chi Tuyển nổi danh lạnh lùng giờ đây lại có những lúc dịu dàng và biết chăm sóc người khác. Cậu bắt đầu để ý đến cô em gái nhỏ nhiều hơn, giọng điệu cũng mềm mỏng hơn, dù cái mặt vẫn trơ ra như tảng băng.

Lúc thì cậu cho người ta cây kem, lúc thì chủ động đưa người ta đi chơi, lúc lại tìm cách bắt nạt con gái người ta. Hai người gần như luôn dính với nhau, người ngoài còn bảo là một cặp. Cô gái nhỏ Cố Tư Ức cũng có lúc rung động, nhưng lại nghĩ người "ba tốt" kia sao lại để ý đến cô. Nhưng cô không ngờ hành động của Hạ Chi Tuyển đều xuất phát từ tình cảm chân thật. Thậm chí hiểu lầm cô nói không thích mình, có người còn làm mặt giận.

Cuộc sống của Cố Tư Ức và Hạ Chi Tuyển những ngày tháng này cũng coi như có màu sắc hơn hẳn. Tính cách năng nổ, hoạt bát của cô gái nhỏ này dần dà chiếm được nhiều tình cảm của bạn bè. Cô nàng cùng những người bạn tốt trải qua những năm tháng thanh xuân rất rực rỡ. Nhưng đôi lúc vì sự cố chấp của mình, cô khiến anh trai Hạ từ lo lắng đến bất mãn.

Thật ra cậu Hạ tự tin vào bản thân cũng có những lúc phải dè chừng vì sự xuất hiện của những tình địch. Thù trong giặc ngoài đều có, người là bạn chơi trong nhóm, chỉ mới có chút cảm mến nhẹ, một người là học sinh lớp khác. Thù trong cậu có thể giải quyết yên ổn, vì dù sao hai người cũng không đến nỗi vì một người con gái mà trở mặt thành thù, hơn nữa với khí thế của cậu Hạ, những người khác liền biết không nên động đến cô em gái của nhà người ta. Nhưng còn giặc ngoài thì có chút phiền phức. Hai bên vì sự thù địch dành cho đối phương, kết quả gây ra bao nhiêu là rắc rối.

Cậu Hạ và cô Ức dù chưa chính thức qua lại, cũng đã dùng tình "anh em hết mức trong sáng" nhét cho mọi người xung quanh bao nhiêu là cơm chó. (3)

Cô gái nhỏ thì vô tư không nghĩ nhiều, chỉ đôi lúc hơi đỏ mặt tía tai vì những hành động thân mật lộ thiên của anh trai kia. Còn cậu chàng kia thì nham hiểm hơn cả, chưa chi mà đã ra mặt đánh dấu chủ quyền. Còn trong một lúc, thừa nước đục thả câu, ép con gái người ta vào thế trở thành bạn gái của mình.

Vâng, và thế là cậu Hạ lạnh lạnh lùng lùng xưa kia, còn cả cái dáng vẻ chán ghét người ta ngày trước, bị chính mình vả cho một cái thật đau. Bây giờ thì công khai chiếm hữu cô em gái không cùng cha khác mẹ này.

Trung học Long Hưng, nơi tụ hội những con người học hành hơn người, lại lọt vào những thành phần như Cố Tư Ức hay nhóm bạn của mình, khiến cho mấy người bọn họ cảm thấy mình và những người kia không cùng thế giới.

Tuy vậy, sự trách nhiệm và áy náy vì ba mẹ đã tốn nhiều tâm tư mới dàn xếp cho mình vào trường này, Cố Tư Ức liều mạng học hành, với mong muốn một ngày có thể vượt qua chính mình, cũng có thể đứng chung một bảng xếp hạng với anh trai mưa.

Đương nhiên, Hạ Chi Tuyển không thể đứng ngoài ngó lơ mặc cho người con gái của mình vùng vẫy trong đống sách vở kia. Cậu chịu trách nhiệm làm gia sư cho cô, nghiêm khắc quản giáo chuyện học hành của cô. Ngoài việc giúp cô nàng nâng cao thành tích, cậu chàng còn có ý định sâu xa hơn, là muốn cùng cô học chung một trường đại học. Vì vậy, ba năm cấp ba này, cậu nhất định sẽ kéo cô lên cùng một vị trí với mình.

Nhờ có gia sư xịn cộng thêm sự quyết tâm, cô nàng Tư Ức làm mọi người kinh ngạc, đặc biệt là ba mẹ mình vì thành tích tăng vọt đáng kể, thậm chí còn có thể mơ tới một trường đại học tốt - điều mà trước nay chưa bao giờ họ dám nghĩ đến. Lại nói đến ba mẹ Cố, quả thật tuyệt vời quá thể. Họ không đặt nặng áp lực lên vai con gái mình, ngược lại còn bảo con mình chỉ cần cố gắng hết sức là được, còn kết quả có thể nào họ cũng tự hào về cô, còn nói cô không cần lo lắng nhiều, bởi gia đình dư sức nuôi cô.

Hai cô cậu Hạ yêu đương cũng không mấy thuận lợi như người ta đâu. Ngoài những lúc liên tục phát đường, và sự cường thế bá đạo của cậu Hạ làm cho cô Cố nhiều lần rơi vào xấu hổ, bị bạn bè trêu chọc không thôi, cộng với sự giàu có của cậu làm cô Cố đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, thì cũng có những lúc vướng vào những rắc rối. Đa phần những rối ren đều đến từ những vệ tinh xung quanh hai người, lý do đương nhiên là vì ghen tức, và vì muốn chen vào mối quan hệ này. Thậm chí đến thầy cô trong trường cũng bắt đầu lên án hành động yêu đương này.

Những thứ đó cũng chẳng là gì, vì đã có Hạ Chi Tuyển một tay che trời, luôn đứng ra giải quyết hết mọi chướng ngại và bảo bọc cô gái ấy trong vòng tay mình. Nhưng rắc rối lớn đến từ gia đình Hạ Chi Tuyển khi họ phát hiện ra mối quan hệ của hai cô cậu.

Gia đình Hạ dù rất quý Tư Ức nhưng chỉ xem như con gái trong nhà, không bao giờ nghĩ đến việc sẽ nhìn thấy cô nàng quen với con trai mình. Bởi từ lâu họ đã sắp xếp một mối hôn sự cho cậu Hạ, cũng vì muốn củng cố gia thế, đương nhiên ra sức phản đối hai người Hạ Cố bên nhau. Hạ Chi Tuyển còn vì chuyện này mà trở mặt với gia đình mình một thời gian dài. Khúc này mọi người sẽ thấy vẫn là ba mẹ Cố tốt nha! Muốn biết thế nào thì đọc sẽ biết hì hì.

Để bảo vệ Cố Tư Ức, Hạ Chi Tuyển dù không muốn vẫn phải nhường một bước, thỏa hiệp với ba mẹ mình, đồng ý tách cô nàng ra học nhảy lớp để hạn chế thời gian cạnh nhau.

Thỏa hiệp thế này không có nghĩa là chia tay, mà là chuyển sang hình thức yêu khác. Chỉ là tạm thời để mọi chuyện lắng xuống và chứng minh cho người người thấy tình cảm đơn thuần ngày ấy thật ra lại mạnh mẽ và sâu sắc đến nhường nào.

Về phần Cố Tư Ức, dù chỉ còn một mình nhưng vẫn chuyên tâm học hành, cũng có những người bạn tốt bên canh, cộng thêm Hạ Chi Tuyển luôn thầm lặng bên cạnh an ủi và động viên cô, Cố Tư Ức thuận lợi tốt nghiệp, lại còn đậu vào trường đại học mà cả hai cô cậu đều hướng tới.

Vâng, đến đây là khép lại phần đầu với tình yêu học trò đáng yêu, à nhưng mà đáng yêu ở chỗ bạn Cố nha, còn bạn Hạ thì thường gây ra những hành động mờ mờ ám ám với con gái người ta.

Tiếp theo sẽ mở ra hành trình yêu từ tuổi nhỏ đến trưởng thành nha...

 

***

Phần này nói về tình yêu thời sinh viên, cũng là bước tiến mới trong tình cảm nha. Nói chung là anh Hạ bây giờ trưởng thành rồi, khỏi nói cũng biết sẽ càng ám muội thế nào, sẽ có những lúc muốn ăn thịt cừu, nhưng là vì bị chống cự lại, nên là cũng cố nhịn xuống. Bởi vậy ai mà tâm tư trong sáng, chưa biết mùi vị yêu đương thì cân nhắc nha! Nhưng mà tác giả viết về những cảnh có hơi người lớn ấy không hề phản cảm đâu à nha!

Môi trường mới ở đại học cũng không tệ. Mà không thể không nói về độ đào hoa của cô Cố, dù là ở trường trung học hay là lên đại học đều thu hút không ít ong bướm làm cậu chủ nhỏ Hạ đen mặt ăn giấm không biết bao nhiêu lần. Tất nhiên phải luôn tìm cách công khai quan hệ, cho người người đều biết mình là chính thất. Còn phải đau đầu nghĩ cách tống khứ hết những vệ tinh kia.

Dù là ở đâu thì cả hai anh chị này đều có thể ngọt đến mức làm người ta phát ngán. Nhất là ai đó vì ghen mà cường thế chiếm hữu, còn có những hành động thân mật ngày một bá đạo và đòi hỏi nhiều hơn chỉ vì cô Cố trưởng thành đầy đặn và mê người. Chỉ tội cô Cố da mặt mỏng bị ức hiếp đến khóc lóc uất ức. Lúc này mới nhận ra cậu trai trẻ ngày ấy là sói đội lốt, thấy thời cơ thích hợp liền sống thật với mình rồi, nhưng cũng đã muộn.

À rồi chuyện gì đến cũng đến, cái tuổi mới lớn có nhiều tò mò và ham muốn mà. Cuối cùng anh Hạ cũng dụ dỗ thành công cô Cố, nhưng mà cũng là lần đầu như ai, mà sao của anh chị Hạ Cố lại... lạ lắm nha. Hóa ra học thần cũng có cái không hoàn hảo như ai haha.

Nhưng mà sai thì mình làm lại, mà làm đúng rồi thì thành nghiện ngập. Từ đây hai bạn ấy có một bước thăng tiến trong tình cảm, còn có những khoảnh khắc vụng trộm đầy buồn cười.

Ngỡ tưởng yên ấm rồi lại có biến cố xảy đến. Cố Tư Ức đứng giữa hai lựa chọn là để Hạ Chi Tuyển sang nước ngoài để học hỏi, hay là cố chấp giữ anh lại bên mình. Cuối cùng, dù nghĩ đến cảnh yêu xa khổ ải như bạn mình, cô vẫn đưa ra quyết định trưởng thành nhất.

Nhưng mọi người cứ yên tâm, trắc trở chỉ là thử thách để tình yêu bền chặt hơn thôi, chứ kết vẫn là HE (4) nha, tâm hồn mình mong manh lắm chẳng dám đọc truyện có cái kết buồn, cũng chẳng chịu nổi bứt rứt khi truyện có kết mở đâu!

Yêu xa không phải hết yêu, càng không phải sẽ chia tay, chỉ là chuyển từ việc bên nhau cả ngày sang hình thức nhìn nhau qua màn hình điện thoại nhiều hơn. Yêu xa sẽ khó, nhưng "đủ nắng, hoa sẽ nở; đủ niềm tin, tình yêu sẽ vững bền".

Thời sinh viên chớp mắt ấy cũng qua, Cố Tư Ức cũng sắp đi làm, Hạ Chi Tuyển cũng hoàn thành việc du học, trở về nước, thành lập công ty của chính mình, cũng như ràng buộc đời anh với cô bằng tờ đăng ký kết hôn, bất chấp sự phản đối của ba anh về việc lập nghiệp riêng, cùng sự cố chấp không muốn để anh và Tư Ức bên nhau.

Cuối cùng, trời quang mây tạnh, mọi việc cũng dần được giải quyết ổn thỏa. Kết thúc viên mãn của anh và cô.

Ngoài câu chuyện tình đẹp như tiểu thuyết, à mà đúng là tiểu thuyết thật của Hạ Chi Tuyển và Cố Tư Ức, bộ truyện này cũng không quên khắc họa cuộc sống thời học sinh, thời sinh viên, những tình bạn đẹp, những tình yêu ngọt ngào cùng khát vọng tuổi trẻ. Có những mối tình đi đến kết quả, cũng có những cuộc tình mang nhiều tiếc nuối, càng không thiếu những rung động đầy hoài niệm.

Có những người đi một vòng rồi lại quay về với nhau, có những người ngỡ xem nhau là tất cả, cuối cùng vẫn là lạc mất nhau, cũng có những cô gái chàng trai đơn phương trong tình yêu, nhưng vẫn buông bỏ được, thật tâm chúc phúc cho người mình từng thương. Quan trọng là bạn sẽ cảm nhận được sự trưởng thành trong một mối quan hệ, từ sự ngây thơ, từ sự trẻ con đến sự chính chắn, từ thích thành yêu.

Những gì các nhân vật này đã trải qua, tin rằng bạn cũng đã từng trải qua. Những hoài niệm, những hối tiếc cũng có những thỏa mãn và những hồi ức thanh xuân tươi đẹp. Nếu bạn cũng muốn một lần sống lại khoảng thời gian quý giá ấy, hãy thử tìm đọc truyện nhé!

Cuối cùng là lời cảm ơn các bạn đã cố gắng đọc đến đây. Bài review này dài quá đúng không? Vì mình chẳng biết nên bắt đầu kể từ đâu, cũng không nỡ bỏ đi chi tiết nào cả. Vì tất cả đối với mình đều đáng giá.

Chân thành cảm ơn các bạn đã đi cùng mình đến tận câu cuối này nhé!

Hạ Vy

 

(1) viết tắt của một cụm từ tiếng anh, cụ thể ở đây là Happy Ending. Đúng như nghĩa của từ tiếng anh, HE là kết thúc hạnh phúc, một kết thúc vui cho hầu hết các nhân vật và là 100% kết thúc có hậu cho cặp đôi nam - nữ chính.

(2) Không học mà điểm vẫn cao. Chỉ học công thức cơ bản, các công thức còn lại tự suy luận ra.

(3) học cho có, điểm thấp. Luôn đau đầu vì đống công thức quá khó học; Kết quả học tập chia làm hai loại: Rớt và mém rớt.

(4) dịch theo từ Hán Việt có nghĩa là "Cẩu lương" - thức ăn cho chó. Nhưng trên thực tế, người ta sử dụng nó với nghĩa bóng, ý nghĩa tượng hình, là cụm từ dùng để chỉ sự thân mật, hành động tình tứ của cặp đôi nào đó trước mặt những người còn đang độc thân. Từ đó gây ra cảm giác ghen tị, ao ước khi nào mình mới được như người ta.