bởi N2

15
6
860 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Trang giấy mới


Ngày tựu trường là điểm khởi đầu mới cho một năm học mới. Đến ngày này hẳn là ai cũng sẽ mang một tâm trạng nhất định. Liệu bạn có không?

Ngày tựu trường... Một cảm giác thật hoài niệm! Ngày tựu trường - Trẻ có nỗi niềm của đám nhỏ, người lớn có suy tư của người trưởng thành. Những cảm xúc lẫn lộn cứ đan xen vào nhau. Vui có, tiếc có, buồn... hẳn là cũng có. Với tuổi học sinh thì vui vì gặp lại bạn bè – những “quỷ sứ” có khoảng cách địa lý khiến vắng bóng nhau suốt thời gian nghỉ hè, tiếc bởi sắp phải bước vào giai đoạn cắp sách tới trường với nhiều bài học mới, buồn có khi chẳng còn những buổi ngủ nướng hay chơi khuya rồi lại lưu luyến những cánh diều trưa khi ở đồng quê phải chờ tới hè năm sau mới có dịp trở về. Còn các bậc phụ huynh hẳn mừng thầm khi cuối cùng ngôi nhà đã vào nề nếp hơn bởi lũ nhỏ hằng ngày đi học, thở dài vì không phải lúc nào cũng có thể sai vặt mà cái gì cũng đến tay, lo âu sợ con mình trên lớp không theo kịp bài vở hay có khi gặp phải kẻ xấu hoặc gặp bạn bè không tốt rủ rê làm xao nhãng việc tiếp thu kiến thức, không cố gắng và không bằng “con nhà người ta”.

Ngày tựu trường khiến nhiều người khó hiểu bởi những suy nghĩ của bản thân thật đấy! Ai bảo ngày tựu trường là bắt đầu cho chuỗi ngày đến trường chứ? Và ngày tựu trường trong ấn tượng của bạn là gì? Với tôi, đó là ngày bắt đầu cùng trang giấy mới!

Trang giấy sạch đẹp được giữ gìn cẩn thận giống như mong ước một khởi đầu mới đầy tốt lành. Hoặc có lẽ đó chỉ là cảm nhận của riêng tôi do những trang giấy ấy dù được tôi giữ gìn cẩn thận đến mấy cũng không còn nguyên vẹn sau buổi tựu trường. Thế nên mỗi lần nghĩ về ngày tựu trường tôi lại nhớ tới những trang giấy mới tinh thơm tho.

Nhớ hồi nhỏ, cứ mỗi lần sắp đến khai giảng thì mẹ lại dẫn tôi đi mua vở. Cái mùi giấy mới khiến tôi hào hứng vô cùng, đám sách giáo khoa được mua mới trong hè chỉ vì mùi thơm của trang giấy đã bị tôi lôi ra hít hà đến nỗi bạn bè tưởng tôi dùng sách cũ. Đó là lý do vì sao tôi lại hào hứng khi được mua vở, để được khoe với đám bạn rằng mình cũng có cái mới chuẩn bị cho năm học mới. Và dù có muốn ngửi thử mùi giấy tới đâu cũng phải dằn lòng chờ tới buổi tựu trường. Hẳn bạn cũng hiểu lý do rồi nhỉ? Vâng, để bắt đầu năm học mới. Niềm vui và sự thích thú ấy dường như kéo dài trong suốt năm tháng tuổi học trò. Để rồi ký ức ngày tựu trường ùa về không phải tiếng trống trường, chẳng phải nắng vàng rủ xuống... mà là những trang giấy mới.

Khi trưởng thành người ta sẽ không trải qua ngày tựu trường như ký ức xưa. Chúng trở thành kỷ niệm trong mỗi chúng ta và chẳng được lặp lại. Lúc ấy người ta bận rộn với cuộc sống ngoài đời chứ đâu còn quãng thời gian nghỉ hè dài như khi ngồi trên ghế nhà trường. Nếu ai làm cha làm mẹ thì trải nghiệm ngày tựu trường khác hoàn toàn với ký ức thuở nhỏ. Bởi con cái có suy nghĩ của con cái, bố mẹ dù có định hướng cho chúng đến mấy thì trái tim vẫn là của riêng chúng. Con cái sinh ra nhờ bố mẹ chứ không phải vì bố mẹ. Tôi cũng mong đâu đó trên quả địa cầu này có ai đó giống tôi giữ mãi ký ức về ngày tựu trường. Nhưng liệu mấy ai nhớ về tựu trường gắn liền cùng những trang giấy mới?

Trang giấy mới trắng tinh như lòng người mới sinh, theo thời gian biến hình ra sao nhờ vào chủ sở hữu, như đứa trẻ trưởng thành thế nào do chính môi trường xung quanh. Trang giấy mới với sự sống mới, vừa khác lạ mà lại cùng điểm chung. Vật vô tri với sinh mệnh, một vật chết và một thứ sống cùng bắt đầu là khởi đầu mới. Bởi nhân sinh muôn hình vạn trạng, trang giấy mới muôn vẻ về sau, là may mắn hay bất hạnh? Mặc người đời bàn tán lời ra tiếng vào, trang giấy mới vẫn theo guồng được sản xuất, sự sống mới cứ nối tiếp trong cuộc sống này. Và mỗi lần đến tựu trường đừng quên mang theo những trang giấy mới!

Ngày tựu trường đến rồi, bao vấn vương ngày hè đọng lại, gửi ưu thương vào những trang giấy mới, chắp khung xương cho ước mơ thành hình.