bởi Đông.

2
4
1126 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Vĩ Thanh Thinh Lặng (Xám)


Tên truyện: Vĩ thanh thinh lặng.

Tác giả: Xám.

Thể loại: Truyện ngắn.

Chủ đề: gia đình.

Tình trạng: Đã hoàn thành.


***


1. Xây dựng nhân vật.


Nhân vật "tôi": Cá Voi. Cũng giống như một số gia đình xem trọng thành tích khác, cậu bị mẹ quản thúc chuyện học hành vô cùng khô khan và quy tắc. Tiếc là cậu cũng không vượt qua nổi cái bóng ấy, chỉ có thể chọn cho mình một ngày đẹp trời để rời xa thế gian.


Bí Ngô: nữ sinh trường chuyên tốt nhất thành phố. Cô bé cũng phải tiếp nối áp lực mà Cá Voi để lại - thành tích. Bí Ngô dần muốn lánh xa gia đình, hạn chế giao tiếp với cha mẹ. Thông qua việc thương nhớ anh trai có thể nói cô bé là kiểu người sống rất có tình.


Người cha: Hình ảnh một người cha luôn trong dáng vẻ bận rộn, ít khi ở nhà. Hình ảnh rời đi trong bữa ăn là lần duy nhất mà ông được nhắc đến trong suốt câu chuyện. Điều này càng chứng tỏ mọi sự việc trong nhà ông đều vô tâm, không muốn nhúng tay vào.


Người mẹ: Hà khắc, áp đặt. Đối với bà điều đáng quan tâm nhất ở con cái là chuyện học hành. Từ đầu đến cuối, bà luôn tin là mình đúng, bà rất giận dữ khi con cái không thể đáp ứng được nhu cầu rạng danh gia đình của bà. Bà vẫn tần tảo cho gia đình, nhưng thứ gọi là "tình thương" trong bà từ lâu đã mất đi bản chất nên có, lại rất khó để quay đầu.


2. Nhận xét truyện.


Ý tưởng: Ý tưởng không mới nhưng cách kể chuyện thì khá bất ngờ và cảm xúc. Thông điệp mà câu chuyện mang đến rõ ràng, ý nghĩa, đáng suy ngẫm.


Cốt truyện: Có lẽ do giới hạn về dung lượng nên cao trào của câu chuyện được cho xảy ra ở thời điểm nhạy cảm nhất. Là khi Bí Ngô sắp sửa đối mặt với kỳ thi đại học khó nhằn. Mà kỳ thi đó cũng là một trong những lý do khiến anh trai gieo mình xuống đáy biển. 


Cách dẫn dắt câu chuyện hấp dẫn. Ban đầu mình nghĩ rằng Cá Voi sẽ chết, sau đó mình lại nghĩ Bí Ngô mới là người ra đi. Kết cuộc, kẻ đã chết đang đau khổ, bất lực chứng kiến em mình gánh chịu tổn thương giống như anh nó đã từng. Đoạn phát hiện sự thật ấy giống như một ngọn lửa, bất chợt bùng lên.


Ngôn từ gần gũi, dễ hiểu. Diễn đạt mượt mà, gợi hình gợi cảm tốt. Đối với tác giả Xám thì tả là một trong những điểm mình khen đi khen lại nhiều lần rồi. Thiết nghĩ nếu mình có chút năng khiếu vẽ, mình sẽ hoạ lại những bức tranh mình "nhìn thấy" trong câu chuyện này.


Lỗi dấu câu. Dấu chấm kết câu bị dính vào chữ khá nhiều, không biết có phải lỗi khi dán văn bản vào không.


Tâm lý nhân vật. Bí Ngô trước khi bùng nổ, cô bé vốn dĩ không có ý định kháng cự hay đôi co với mẹ mình. Nhưng bà ấy đã chạm đến giới hạn của cô bé thông qua việc đốt quyển sổ trò chuyện riêng của hai anh em. Tâm lý của Bí Ngô lúc ấy thật sự đã sụp đổ và thất vọng cùng cực.


3. Trải nghiệm khi đọc truyện.


Hoàn cảnh. Đọc qua thì cũng hiểu hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Nhưng mình chưa thấy khắc hoạ nhiều về cuộc sống của cha mẹ nhân vật. Họ làm gì? Vất vả kiếm tiền ra sao? Bên ngoài xã hội có bị chèn ép không? Vì không nhắc đến nhiều nên nhìn chung câu chuyện vốn đã nghiêng về hai anh em Bí Ngô, không phát sinh nhiều mâu thuẫn. Ước gì truyện dài hơn để có thêm những cái đó!


Ẩn ý căn hộ lầu mười bốn. Phải chăng Cá Voi đã chọn ban công lầu mười bốn. Cậu đã định rời đi ở nơi đó, nhưng nghĩ tới nghĩ lui, cậu vẫn còn đủ tỉnh táo để nhìn ra sự vất vả mà gia đình cậu trải qua để mua được căn nhà này. Cậu sợ Bí Ngô sẽ ám ảnh nếu nghe thấy âm thanh xác thịt của anh trai mình đập xuống mặt đường. 


Lời thoại của Bí Ngô: "Mẹ chỉ yêu bản thân mình… mẹ chỉ muốn được khen… mẹ muốn được khoe". Thậm chí, bà đã nói dối về việc con trai mình tự tử. Dù cậu không còn sống, bà cũng muốn kể về con mình như một người mẹ tuyệt vời, đã giáo dục nên người con dũng cảm xả thân cứu người. Bà không dám thừa nhận rằng chính bà đã hai tay dâng hiến thân xác con mình cho Thần Chết.


Khi nào thì người lớn chịu đối mặt với sai phạm của mình nhỉ?


Bức tường mong manh. Trước đây, mẹ của Cá Voi từng chắt chiu dành dụm để mua cho cậu được cây dương cầm. Vậy có điều gì trong thời gian đó khiến bà trở nên cay nghiệt không? Tình thương trong bà đã bị bóp méo, hay từ đầu bà đã đinh ninh con mình sẽ giỏi, nào ngờ…


Cá Voi thoát khỏi sự áp đặt, nghiêm khắc của mẹ, nhưng rõ ràng cậu vẫn hoài mắc kẹt lại ngôi nhà đó. Từng chút, từng chút ký ức đau khổ đều hiện về rõ nét như vừa mới hôm qua. Nếu Cá Voi biết rằng em gái cậu sẽ tiếp nối cuộc sống như cậu, liệu cậu có chọn cái chết? Liệu cậu có muốn ở lại để dũng cảm bảo vệ em mình hay không? 


Thứ cậu nghĩ đến ngay lúc hoà mình vào dòng nước lạnh lẽo, chỉ đơn thuần là chấm dứt sự bất lực. Không thể giải thích, vậy thì giải thoát. 


4. Kết.


Một câu chuyện ngắn khá chỉn chu, cảm xúc. Đọng lại trong mình đó là cuộc đối thoại đầy tức tối, ấm ức, tuyệt vọng của Bí Ngô và mẹ mình. Không rõ sau đó mọi chuyện đã diễn ra thế nào, hình như Bí Ngô đã thoát khỏi sợi xiềng xích vô hình ngày ấy…


Tác phẩm này đã được xuất bản trong quyển "Nhặt tình đan những sợi thương" cùng các tác giả khác tại nền tảng Ổ Sách. Các bạn có thể liên hệ với page để xin thông tin hoặc đọc truyện ngay tại đây nha:


https://osach.net/indite/vy-thanh-thinh-lang-1166