20
3
540 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

I. Thơ tình 1


1. Con chim mỏ đỏ

Có chú chim nho nhỏ

Cái mỏ đỏ xinh xinh

Này cô em cạnh mình

Có yêu mình không thế?

Lấy hình ảnh chú chim mỏ đỏ (mà tớ cũng chẳng biết là chim gì), ba nhẹ nhàng ngỏ lời hỏi mẹ rằng mẹ có yêu ba hay chăng. Ba vẫn luôn coi mẹ là "cô em", vẫn luôn cho rằng mẹ còn trẻ lắm, còn xuân lắm, mẹ vẫn xinh tươi như cô em lúc xưa, cũng như con chim mỏ đỏ xinh xắn vẫn luôn đẹp dù cho có trôi qua bao nhiêu lâu.


2. Không có tên

Một bài ca

Mang lời nhớ

Một trang vở

Viết lời thương

Hoa ngát hương

Gió rì rào

Gửi thêm vào

Lời yêu nhỏ.

Là một bài ca mang theo lời nhớ, là một trang vở viết vài lời thương, ba vẫn luôn yêu mẹ dù ba có ở đâu đi chăng nữa. Mỗi lúc đi xa, ba chỉ nhớ về mẹ giống như một cách để ba bớt phần nào mệt mỏi. Mẹ với ba giống như hương thơm của một bông hoa, như cơn gió nhẹ rì rào trên tán lá. Ba muốn gửi vào hương hoa, vào cơn gió lời yêu nho nhỏ để thỏa nỗi nhớ mong.


3. Con mẻo... con meo

Con mẻo con meo

Nó leo bờ rào

Em ở chỗ nào

Để anh tới rước!

Mượn chuyện con mèo leo bờ rào, ba ngỏ lời rước mẹ về dinh. Một lời cầu hôn dễ thương, bảo sao ba ưng mấy con mèo đến thế! Từ chuyện con mèo leo ngoài bờ rào, ba nhẹ nhàng chuyển sang việc anh rước nàng về dinh rất dễ thương và mượt mà.


4. Anh thương em hơn gừng cay muối mặn

Anh thương em hơn gừng cay muối mặn

Muối nhạt rồi vẫn chẳng hết thương em

Anh thương em hơn sóng ngoài biển lớn

Sóng lặng rồi anh vẫn mãi thương em.


Anh thương em thương nhiều hơn thế!

Mặc sau này có đầu bạc răng long

Anh vẫn muốn thương em cho hết lòng

Cho hết dạ, hết tâm hồn thi sĩ.

Nguyên một bài thơ chỉ dành để ba nói rõ lời yêu lời thương của mình với mẹ. Ba đã từng giải thích: "Gừng phải cay, muối phải mặn, đó là điều hiển nhiên, cũng như cách ba yêu mẹ cũng là điều chắc chắn. Nếu lỡ một ngày muối không còn mặn nữa ba vẫn sẽ yêu mẹ con. Thế giới dù có thay đổi thì ba vẫn thương mẹ, có như vậy ba với mẹ mới kết làm vợ làm chồng." Ba cũng nói rằng ba lấy cảm hứng cho bài thơ từ một bài hát, nhưng tớ chẳng nhớ là bài nào cả. Tớ chỉ nhớ rằng ba từng hát cho tớ nghe, ba hát hay lắm! Đến bài thơ này tớ lại càng khẳng định rằng tình yêu của ba dành cho mẹ là vô cùng to lớn và bền chặt, đến nỗi dù âm dương cách biệt ba vẫn thương mẹ như ngày đầu.


Những bài thơ trên đều là của Bạch Vân Lộ aka ba tớ.

- Còn tiếp -