3
1
563 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

IV. Thơ về người lính 2


1.

Căm hờn chôn vào đất

Uất hận đổ lên trời

Bom mìn vẫn còn rơi

Súng còn chưa hết đạn.


Anh vẫn còn hành quân

Vai còn xanh màu lá

Em vẫn còn gieo mạ

Áo ướt đầm mồ hôi.


Thật đáng tiếc khi đây lại là một bài thơ không hoàn thiện. Bài thơ này đáng ra sẽ có ba đoạn, nhưng vì một lý do nào đó ba tớ đã kết lại ở đoạn thứ hai. Mặc dù vậy thì tớ vẫn có thể đoán ra được một chút ý mà ba định viết ở đoạn thứ ba.

Với đoạn đầu tiên, ba nêu lên bối cảnh chính của bài thơ - thời chiến. Những nỗi căm hờn hòa vào thớ đất, nỗi uất hận tràn ngập bầu trời, hai điều này làm tớ đoán có lẽ ba lấy bối cảnh thời kháng chiến chống Mỹ, khi mà ở trên mặt đất cũng như bầu trời, lính Mỹ đều khiến ta căm giận. Đó là khi bom mìn vẫn còn rơi trên mảnh đất Việt Nam, khi mà súng của người lính gìn giữ Tổ Quốc vẫn còn chưa hết đạn. 

Với đoạn thứ hai, tiếp nối cho bối cảnh ở đoạn đầu. Người lính khi ấy vẫn còn hành quân, trên vai vẫn còn màu xanh của lá ngụy trang. Những cô gái khi ấy vẫn còn gieo mạ, vẫn tích cực tăng gia sản xuất để trở thành hậu phương vững chắc cho nơi tiền tuyến còn xanh màu lá. Tiền tuyến cùng hậu phương vẫn đang cùng nhau cố gắng, cùng nhau hướng đến tương lai có lẽ sẽ được nêu đến ở đoạn thứ ba.

Đoạn thứ ba, có thể ba định sẽ viết về tương lai. Một tương lai tự do và hòa bình, một tương lai khi đất nước không còn chiến tranh, và có thể là một tương lai khi mà "anh" và "em" gặp lại. Nhưng ba không viết đoạn tiếp theo, ba không nói đến tương lai ấy nữa. Tớ không rõ ý của ba là gì, nhưng có thể ba đang muốn vẽ ra một câu chuyện buồn. Việc đột nhiên kết lại bài thơ này khiến tớ nghĩ đến việc một trong hai nhân vật chính đã hi sinh, và người ấy không còn chứng kiến được tương lai kia nữa. Nhưng có lẽ tớ chỉ overthinking quá thôi, chứ có thể là do ba tớ lười không viết nữa đó :'>


2. 

Mãi vọng non ngàn chân lý sống

Ghi danh sử sách chí oai hùng

Đời trai bền chắc hơn nòng súng

Giữ gìn trọn vẹn cả non sông.

Liệu các bạn đọc của tớ có còn nhớ đến bài thơ "Vọng Quốc Trường Tồn" đã được tớ lấy làm tên của tuyển tập thơ hay không? Bài này được viết gần như ngay sau bài ấy, trùng hợp lại vào đúng ngày 2/9 - Quốc Khánh của nước ta. Cũng là bài thơ nói lên ý chí của người lính và sự tôn vinh cho ý chí cùng công lao của cha anh đi trước. Ý chí của các anh, những gì các anh đã để lại cho con em sau này sẽ mãi mãi được ghi nhớ trong sử sách, tiếng tăm của cha anh sẽ mãi vọng vang đời đời.


- Còn tiếp -