bởi sparkling

17
4
1025 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Lá thư được gửi từ người khuyết danh


Kính gửi ngài,

Đã nhiều năm không gặp, không biết sức khỏe của ngài dạo này có tốt không? Tôi biết mình có hơi đường đột khi gửi cho ngài bức thư này. Tôi vẫn còn nhớ, vào lần cuối mà chúng ta gặp nhau, ngài đã nổi giận và tuyên bố không bao giờ muốn nhìn thấy ai trong bọn tôi nữa. Thành thật, mặc dù rất hoảng sợ và có chút phẫn uất, tôi rất thông cảm với phản ứng của ngài. Mấy năm qua, tôi cứ nghĩ về những chuyện đã xảy ra và càng thêm thấu đáo. Tôi tự nhận thấy rằng, giữa chúng ta có một điểm chung rất lớn, có một vấn đề nan giải mà cả đời này chúng ta sẽ không thể nào nhắm mắt xuôi tay được nếu như không được làm rõ.

Dĩ nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là vấn đề về con trai của ngài. Tôi hy vọng ngài vẫn còn đủ bình tĩnh để đọc đến đây và tiếp tục. Tôi van nài ngài đừng xé bức thứ này đi, bởi vì tôi nghĩ rằng mình đã tìm ra được cách thức để tìm ra sự thật, sự thật về những gì đã xảy ra với con trai ngài vào cái đêm mùa hè định mệnh của mười lăm năm trước.

Tôi không tiện nói rõ với ngài về ý định của mình. Tôi hy vọng ngài sẽ cho tôi vinh dự được gặp mặt ngài để chúng ta có thể nói rõ về những gì cần làm.

Tôi cũng biết ngài đang băn khoăn về chuyện gì. Làm thế nào để tập trung tất cả bọn họ lại một chỗ sau chừng ấy năm? Chúng ta đều biết rằng có một số người rất không sẵn lòng gặp mặt ngài, đừng nói gì đến việc nhắc lại những chuyện trong quá khứ. Nhưng tôi đã nghĩ ra một cách giúp ngài rồi. Nhưng việc này cần phải được thực hiện trên danh nghĩa của ngài. Bản thân tôi không thể lộ mặt với bọn họ. Và việc canh chuẩn xác thời gian cho kế hoạch vận hành cũng phải được tính toán để bọn họ không nghi ngờ. Tôi mong ngài hãy xem xét và thực hiện bước này thật sớm.

Về chi tiết của việc chuẩn bị, tôi xin được nói rõ với ngài như sau:

Đây cũng là một sự kiện mà bản thân tôi vừa nhớ ra gần đây thôi. Nó diễn ra vào ngày cuối cùng của năm học, khi đó tất cả chúng tôi đều tập hợp lại bên trong căn phòng của câu lạc bộ. Tất cả mười người chúng tôi, bao gồm cả con trai ngài. Như ngài vẫn nhớ, con trai ngài chính là hội trưởng của chúng tôi. Vào ngày chính thức kết thúc năm học, cậu ta đã gọi tất cả chúng tôi đến và trao cho mỗi người một quyển sách, và gọi đó là món quà cuối cùng mà câu lạc bộ gửi tặng chúng tôi. Bây giờ nghĩ lại, tôi chợt nhận ra bầu không khí trong phòng lúc đó đã trở nên gượng gạo như thế nào khi bọn tôi lần lượt nhận lấy quyển sách của mình. Tôi phải nói với ngài rằng: Con trai ngài đã cố ý làm như vậy. Có một sự khó xử, tức giận và biết đâu là cả sự phẫn nộ đen tối đã bắt đầu nhen nhúm kể từ ngày hôm đó chăng?

Tôi vẫn còn nhớ về vài lời đồn mà mình nghe được trong trường lúc đó. Khi ngẫm nghĩ lại, dường như tôi đã nhận ra vài điều. Nhưng chuyện đó cũng không phải là vấn đề cấp thiết cần làm rõ ở đây. Tôi chỉ muốn nói với ngài rằng: Chúng ta có thể lợi dụng điều đó để dụ bọn họ tập hợp lại, và từ đó triển khai kế hoạch của mình.

Ngài hãy lấy danh nghĩa tổ chức lễ tưởng niệm cho con trai ngài và gửi thư mời cho tất cả bọn tôi, cùng với một vật đính kèm: Tựa sách mà con trai ngài đã từng tặng họ. Tôi cam đoan đó sẽ là thứ kích thích buộc bọn họ phải quay trở lại. Dù cho ngài không tin tôi, hoặc không may kế hoạch của tôi thất bại, tôi nghĩ ngài vẫn có thể nghiền ngẫm những tựa sách đó... Và biết đâu, ngài có thể nắm thóp được bọn họ?

Tôi thật sự mong nhận được cuộc gọi từ ngài. Thời gian không đứng về chúng ta, ngài hiểu rõ vấn đề của mình hơn bất kỳ ai khác. Tôi chỉ muốn ngài hiểu, tôi là người bạn duy nhất còn lại của con trai ngài, người vẫn còn băn khoăn về số phận của cậu ấy sau cái đêm oan nghiệt đó. Liệu như thế có đủ để khiến cho tôi và ngài trở thành đồng minh của nhau không?

Tái bút: Tôi ghi chú cho ngài về những tựa sách mà ngài cần chuẩn bị. Nếu có thời gian, ngài hãy thử xem qua chúng đi. Có thể ngài sẽ ngộ ra vài chuyện đấy.

DANH SÁCH THÀNH VIÊN CÂU LẠC BỘ NGƯỜI HÂM MỘ AGATHA CHRISTIE

1/ Tiêu Bách: Hội trưởng, người tặng.

2/ Gia Kỳ: Hội phó, được tặng cuốn Crooked House (Ngôi nhà quái dị).

3/ Ước Hội: Được tặng cuốn Appointment with Death (Cuộc hẹn với tử thần).

4/ Châu Liêm: Được tặng cuốn Curtain (Hạ màn).

5/ Thanh Luân: Được tặng cuốn The Mystery of the Blue Train (Bí ẩn chuyến tàu Xanh)

6/ Nhật Hạ: Được tặng cuốn Evil Under the Sun (Tội ác dưới mặt trời).

7/ Hiền Giang: Được tặng cuốn Murder in Mesopotamia (Án mạng vùng Lưỡng Hà).

8/ Đông Phương: Được tặng cuốn Murder on the Orient Express (Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông).

9/ Liên Hoan: Được tặng cuốn The A. B. C. Murders (Chuỗi án mạng A. B. C.).

10/ Huyền Vân: Được tặng cuốn Endless Night (Đêm vô tận).