10
4
574 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Lời mở đầu - Trước khi nhắm mắt xuôi tay


Thế giới bao la, đời người thì ngắn ngủi.


Trước khi nhắm mắt xuôi tay, có lẽ ai cũng đã từng mang trong mình một tấm lòng nhiệt huyết, muốn bản thân trở thành anh hùng, muốn thay đổi được thế giới, được ghi tiếng thơm ở một vị trí trong dòng lịch sử. Nhưng năm tháng thoi đưa, cảnh còn người mất, mấy ai được có một cái tên mà người đời sau còn nhớ đến, được ghi trong sử sách dù chỉ một dòng. 


Chúng ta phán xét và cũng sẽ bị phán xét. Chúng ta dần sẽ quên đi và sẽ bị quên đi. 


Trọn một kiếp người, phải sống như thế nào mới nên hình nên dáng? Sinh, trụ, dị diệt, cái gọi là luân hồi, là kiếp sau, trong nhận thức hữu hạn của con người, ta của kiếp sau đã không còn là ta của kiếp này nữa rồi.  


Con người, có kịp sống không? Đi một bước, tính một bước. Đời người, việc không như ý bao giờ cũng nhiều hơn những việc thỏa lòng mình. 


Mấy chục năm, có đủ để sống không? Người anh tài dùng mấy chục năm đã đủ để làm nên công to việc lớn, người bình thường không phung phí mấy chục năm cuộc đời vào những đam mê trụy lạc, không hủy hoại bản thân đã coi như là may mắn. 


Chúng ta đứng ở hiện tại nhìn về tương lai, toàn là mây mờ bảng lảng. 


Ta cứ ngẩn ngơ mà sống. Hỷ, nộ, ái, ố, ai, lạc, dục, lúc thì tỉnh táo, lúc thì mê mang. 


Sinh tử bất chợt, ta không biết khi nào trời sẽ gọi ta đi.


Chuyện sống chết, kì thực người viết không quá nặng nề. Tuy nhiên, người viết vẫn hy vọng trước khi chết, có thể sống được một cuộc đời thanh thản, có thể tìm niềm vui trong cái khổ, phóng khoáng tự do. 


Người viết tự biết bản thân tài hèn sức mọn, tầm thường nhỏ bé, chỉ mong có thể kịp viết ra vài dòng để ghi nhận sự tồn tại của bản thân trước lúc nhắm mắt xuôi tay. 


Lần này bắt đầu viết, cũng không biết rõ sẽ viết bao lâu, đến khi nào thì dừng, có thể là những năm còn tuổi trẻ, hoặc lúc trung niên, hoặc khi về già, người viết cũng không đoán trước được. Những ghi chép này, có thể rất lộn xộn, có thể lẫn vài phong cách khác nhau vào, nhưng người viết xin khẳng định, chỉ có duy nhất một người viết. Mong được thứ lỗi, bởi người viết này vẫn còn tính tùy tiện chưa thể sửa. 


Xin thưa rằng, người viết còn trẻ tuổi, nếu có mấy lời chưa thuận lòng các vị, mong các vị vui lòng cứ để lại ý kiến. Nếu các vị có lòng muốn trao đổi về bất cứ vấn đề gì, có thể gửi email hoặc thư tay cho người viết đều được. Dù thế nào, người viết cũng đều rất trân trọng và vui vẻ đón nhận, vì cũng đã có ngày những dòng này được để ý đến. 


Email của người viết là camuoiluoibieng@gmail.com. Về phần địa chỉ gửi thư tay, xin vui lòng liên hệ trước qua email hoặc facebook "Dưới áng mây bay". 


Trời cao biển rộng, cảm ơn vì đã được gặp gỡ.