3
2
503 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Mở đầu


ĐẠI VIỆT Ở MỘT THẾ GIỚI KHÁC

Tập I: Hạt Gạo Khởi Sinh



Nước Việt ta khởi thủy bắt nguồn từ nền Văn minh Lúa nước, một xã hội được tạo lập dựa trên cơ sở một nền nông nghiệp điển hình. Thuở ban sơ, giống như hạt gạo gieo vào lòng đất rồi nảy mầm, vươn lên thành ngọn lúa trĩu nặng sự sống, xã hội loài người cũng bắt đầu từ những hạt giống nhỏ, sinh sôi nảy nở tạo nên cộng đồng. Cái sự huyền diệu của vẻ đẹp hiện sinh trong tự nhiên, bao giờ cũng mở ra từ những gì nhỏ bé nhất, nhưng lại có sức sống mãnh liệt nhất.


Người Việt ta, những cư dân nông nghiệp cổ xưa, tôn vinh sức mạnh tự nhiên và đặt niềm tin vào tính ngưỡng vạn vật hữu linh. Cớ sao ta gọi quốc gia của mình là Đất Nước, bởi lẽ nơi nào có Đất và Nước, nơi đó có thể gieo hạt gạo để vùng dậy nghìn nghìn lớp lớp những cánh đồng. Ở đó người Việt ta lập nên làng nên xóm, nên cội rễ văn hóa dân tộc.


Đất Nước chính là quê cha đất tổ của ta đó.


Hạt gạo gieo vào lòng đất, tan nát ra để vươn lên ngọn lúa. Giống như lớp lớp ông cha ta nằm xuống trong lòng đất Mẹ, để cho Đất Nước vươn lên.


-----


Trong suốt hơn hai mươi năm sống trên cõi đất này, Đông Quân chưa bao giờ tin vào thứ gọi là tổ tiên.


Con người khi đã chết sẽ đi về đâu? Linh hồn, ừ cứ cho là sẽ đầu thai sang một cuộc sống mới, còn thân xác sẽ tan nát thành cát bụi trong ba tấc đất.


"Vậy thứ gọi là thờ cúng tổ tiên là thờ thứ quái gì?" Chàng trai mồ côi theo học ngành Lịch sử này vẫn thường tự cười nhạo vào văn hóa dân tộc như vậy.


Sức mạnh tâm linh là một trường phái triết học huyền hoặc, bí ẩn, đôi khi thật đáng sợ, nhưng tựu chung vẫn là sự kỳ diệu. Bằng một cách nào đó, Đông Quân phải nghiêm túc suy nghĩ lại về những thứ bản thân đã cười nhạo suốt hai mươi năm qua.


"Ở đây không phải cõi âm ty của kẻ chết, cũng chẳng phải một thế giới song song nào cả. Nơi này, hằng hữu theo mỗi phút giây trong cuộc sống của con và của cả dân tộc."


Rốt cuộc, đó là thế giới nào?


-----


Đây là tác phẩm của trí tưởng tượng. Mọi địa danh, nhân vật, tổ chức và các chi tiết khác đều là hư cấu.


-----


*Đại Việt ở đây không phải chỉ tới quốc danh của cựu quốc gia trong lịch sử Việt Nam. "Đại" với nghĩa to lớn và vĩ đại, trong tựa đề tiểu thuyết này mang ý nghĩa: Đất nước Việt vĩ đại.