bởi Cún Cún

7
2
2852 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Chương 1


Tên truyện: Thêm yêu thương lần nữa

Tác giả: Diary


Truyện xuất bản trong tập truyện ngắn Giọt nắng yêu thương

Vui lòng không re-up

-----------------------------o0o------------------------------


"Chát!"

- Đồ mất dạ.y! Ai dạy mày ăn nói kiểu đó hả? Lập tức xin lỗi mẹ Xuân mau lên!

Tiếng quát của một người đàn ông kèm theo một cái tát nảy lửa vào mặt cô gái chừng 16 tuổi mặc đồng phục học sinh.

Trong ngôi nhà rộng lớn, âm thanh vang vọng của tiếng quát nạt và tranh cãi cứ vang lên ồn ả. Cô gái sờ vào má mình, cái tát vừa lãnh còn đau buốt trên má, cô gào lên không phục:

- Không bao giờ! Con chỉ có một người mẹ! Mãi mãi là vậy! Bà ta không phải là mẹ của con!

- Mày !... - Người đàn ông ứ lời, gương mặt đanh lại giận dữ trước sự bướng bỉnh của cô bé, đôi mắt long sọc phẫn nộ. Ông giơ tay chuẩn bị giáng cái tát thứ hai vào mặt cô gái.

- Đừng anh! Vy còn nhỏ, chưa hiểu chuyện. Không sao đâu mà! Đừng đánh con! - Người phụ nữ đứng bên cạnh vội vàng đỡ lấy cánh tay ông ấy, giọng nói khẩn hoảng khuyên giải.

- Tôi không cần bà giả nhân giả nghĩa đâu! Đừng mơ tiếng "Mẹ" đó nữa! Mãi mãi trong ngôi nhà này chỉ công nhận một người phụ nữ. Bà không phải là mẹ của tôi! - Cô gái trẻ vẫn gào lên không phục, nước mắt tuôn rơi lả chả trên gương mặt. Ngôi nhà bị những âm thanh tranh cãi bủa vây, đặc sánh lại thành một khuôn lạnh lẽo.

"Chát!" - Không kiềm chế được, cái tát thứ hai lại giáng xuống vào mặt cô. 

- Vì người phụ nữ này mà ba đánh con. Ba không còn là ba của con nữa. Con ghét ba!

-----------------------------o0o------------------------------


Nó khóc nức nở, chạy ù lên phòng, đóng sầm cửa lại. Tiếng cửa gỗ sập lại nặng nề, đứa con gái dựa lưng vào cửa, má vẫn còn đau rát trước cái tát của ba mình. Nó cắn môi, che đi sự run bật trong cổ họng, những tiếng nấc vẫn khe khẽ vang lên.

Nó đau. Không phải vì sự đau đớn da thịt. Nó đau vì đổ vỡ mọi tin yêu trong lòng. Những giọt nước mắt tuôn rơi trên mặt cô gái trẻ.

Thất vọng. Nó thật sự thất vọng. Mẹ nó chỉ vừa mất chưa tròn một năm, tại sao ba nó có thể nhanh chóng phai lòng đến thế? Ba không còn yêu mẹ, yêu nó nữa sao? Tại sao lại muốn cưới người phụ nữ đó làm vợ? Tại sao lại ép nó gọi bà ấy là mẹ?

Không bao giờ!...

Hạ Vy chìm trong sự uất ức và căm ghét. Mi mắt cứ nặng dần vì nước mắt. Cả bộ đồng phục trên mình cũng rũ rượi, nó ngồi sụp xuống, thu người ôm gối khóc rấm rứt. Những giọt lệ mặn chát nóng hổi tuôn rơi xuống nền gạch trắng lạnh lẽo.


"Cộc! Cộc" - Cánh cửa sau lưng nó vang lên tiếng gõ. Có người ở ngoài.

- Vy à! Mở cửa đi con! Đừng giận ba con mà! Ba chỉ hơi nóng nảy. Ra ngoài đi con gái. Dì biết, con chưa thể chấp nhận dì ngay được. Nhưng...xin con hãy chấp nhận dì... - Tiếng nói dịu dàng của người phụ nữ đó, người Vy không bao giờ muốn xuất hiện trong ngôi nhà này, người nó căm ghét nhất trên đời - người đã cướp mất ba của nó - dì Xuân, bạn thân của mẹ nó.

Cô gái bịt chặt tai, gạt nhanh nước mắt tèm lem trên gương mặt. Chốt cửa đã bị khoá, bà ấy không thể vào đây.

Nó chạy ào tới giường, vơ cái remove control ti vi bên cạnh, bật lên, cố tình vặn volume thật lớn. Màn hình sáng lên, là một kênh nước ngoài, chương trình phim truyện, là một bộ phim hành động.

Hình ảnh tên sát thủ đang đuổi theo con mồi, nó cố dán mắt vào đó để không nghe thấy tiếng nói đó.

Bật âm thanh đến mức 70. Tiếng nói dịu dàng bên ngoài chìm theo âm thanh của tiếng súng ẩu đả, tiếng xí xáo của các diễn viên.

Nó hừ lạnh, nhếch mép bất cần. Bà ta là người vô liêm sĩ nhất mà nó từng gặp. Da mặt bà ấy quá dày. Bà ấy không biết xấu hổ sao?

Cái dáng nhỏ bé hạ dần âm lượng ti vi xuống nghe ngóng, hình như bà ấy đã đi. Bên ngoài im lặng. Bà ấy đi thật rồi.

Nó tắt bụp ti vi. 

Trạng thái vẫn chẳng khá khẩm hơn. Đôi mắt sưng mọng, má vẫn hằn vệt tát còn đỏ xừ, đau buốt, tóc tai rối bời.

Nó đảo mắt quanh phòng, đôi mắt chợt dừng lại nơi khung hình trên tủ ở đầu giường. Nó bước tới tủ, đưa bàn tay chạm vào khung hình.

Cảm giác buốt giá từ khung hình truyền vào những xúc giác trên tay.
Nó nâng bức ảnh lên ngắm hình. Một gia đình hạnh phúc - bức ảnh cuối cùng của gia đình nó. Bức ảnh có ba, có mẹ, có nó. Ai cũng mỉm cười. Có nụ cười nào giả tạo không?

Hạ Vy ôm bức ảnh vào lòng, nằm vật trên chiếc giường. Những ký ức hạnh phúc cứ ùa về. Nó khóc. Nó nhớ mẹ. Nó lại nhớ tới cái tát của ba. Nước mắt lại tuôn giàn giụa.

Nó khóc trong tức tưởi. Tại sao mẹ nó lại mất cơ chứ? Thượng Đế sao lại nhẫn tâm với nó như thế? Tại sao?

Những câu hỏi vẫn lẩn quẩn trong tâm trí, mệt nhoài, nó ngủ thiếp đi. Trên tay vẫn nắm chặt bức ảnh nâng niu. Nó đang mơ. Mơ về khoảnh khắc thơ bé của nó. Nó nhớ những món ăn của mẹ, nụ cười hiền hậu đầy yêu thương. Nó nhớ những đêm mẹ nó ôm nó vào lòng ru ngủ. Ấm áp và an toàn biết bao.

Xung quanh nó giờ chỉ là một thế giới xám xịt, cô đơn, uất hận. Nó mơ thấy cả lúc trông thấy xác của mẹ trong bệnh viện, máu me khắp người, tay chân mẹ vô lực. Nó sợ lắm! Nó sợ phải nhớ tới cái ký ức khủng khiếp đó. Mẹ cứ xa dần nó, đôi mắt đó cứ từ từ khép lại. Mặc kệ cho nó khóc lóc, gào thét.

- Mẹ ơi đừng bỏ con! - Nó choàng tỉnh, mắt mở trân trong không gian, mồ hôi lạnh túa ra khắp mặt, hơi thở gấp rút hoảng loạn. Cơn ác mộng đó lại ám ảnh nó.

Không gian chung quanh sánh đặc, vang vọng âm thanh của tiếng hét kinh hoàng. Nước mắt nó lại vô thức chực trào. Bên cạnh là khung hình nằm trơ trọi.

Đứa con gái đưa mắt nhìn chung quanh. Căn phòng tối om, ngột ngạt. Có lẽ là đã tối. Mọi thứ đều im lìm, tĩnh mịch. Cổ họng nó đau buốt, nóng ran. Đầu đau như búa bổ. Ngó nhìn cái đồng hồ trên bàn, đã 12 giờ đêm. Lững thững bước ra ban công hít thở, không khí trong mát, lành lạnh.

Nó đưa mắt nhìn xuống khoảng sân bên dưới, chiếc AirBlade đen vẫn dựng chỗ cũ, người phụ nữ đó vẫn còn ở đây, bà ta lại qua đêm ở ngôi nhà này.

Vy cười mỉa nhạo báng, không bao giờ nó có thể chấp nhận bà ấy được. Ba chỉ là của riêng mẹ và nó. Mãi mãi là vậy!

Nó bước vào trong. Căn phòng vẫn vắng lặng, âm u. Khung hình vẫn nằm trên giường, nó ngắm nhìn bức ảnh lần nữa, nhẹ giọng trìu mến:

- Mẹ, ba không thương còn và mẹ nữa rồi! Ba muốn có vợ khác, ba bỏ rơi con rồi! Con không cần ông ấy nữa! Mẹ con mình cùng rời khỏi nơi đây thôi! Ngôi nhà này không còn là của chúng ta nữa rồi. Con sẽ đưa mẹ cùng đi! Nha mẹ! - Một ý nghĩ vô tình vụt qua, nó đưa tay chạm vào gương mặt mẹ nó trên bức ảnh.

Nó phải rời khỏi nơi đây. Rời khỏi nơi không còn là của nó nữa. Phải! Nó phải ra đi!

Nói rồi bộ đồng phục đã nhàu nhĩ nhanh chóng lấy cái ba lô con cóc trong tủ áo ra, vội vàng gom bừa vài bộ quần áo. Nó lấy tất cả tiền trong ống tiết kiệm bỏ vào ba lô, cả bức ảnh mà nó trân trọng nhất. Thay vội bộ quần áo mới, nó xốc lấy ba lô trốn ra khỏi nhà. Bước khỏi thế giới từng là thiên đàng của nó, nơi không dành cho nó nữa. Vì sự xuất hiện của dì Xuân.

Vy nhẹ nhàng mở cửa phòng, nhón chân nhè nhẹ. Chợt, ánh mắt nó dừng tại một mẫu giấy dưới chân. Là một lá thư.

Có lẽ là thư của ba nó. Mỗi lần nó sai phạm điều gì ba lại gửi cho nó một lá thư. Ba viết ra những suy nghĩ của ông, những lỗi lầm của nó, những điều có thể sửa đổi, khắc phục.

Ba vốn nóng tính và cố chấp. Nó thừa hưởng cá tính đó từ ba. Chỉ có cách trao đổi thư như thế mới có thể dung hoà được sự nóng nảy, nông nổi của cả hai.

Cô gái tăm tia lá thư trên tay, hiện giờ nó còn rất giận ông ấy. Cho lá thư vào túi quần Jean, nó tiếp tục thực hiện kế hoạch đào tẩu khỏi nhà của mình.

Rón rén bước xuống lầu, ánh đèn lờ mờ phủ lên dáng vóc yếu mềm. Nền gạch trắng in hằn bóng dáng nhỏ bé lướt đi thật nhanh xuống phòng khách. Nó biết chìa khoá cửa cất ở đâu. Nhanh nhẹn tìm kiếm, tất cả vẫn giữ một trạng thái tĩnh lặng, tịch mịch.

Nó thoát ra khỏi ngôi nhà một cách dễ dàng, không khí bên ngoài lạnh run , gió thổi heo hắt trên những tán cây, bầu trời tối mịch. Ánh sáng yếu ớt từ ngọn đèn đường vàng vọt phủ lên người nó. Vy thu mình, miệng khẽ run lên lập cập , thoáng cảm nhận bụng mình đang đói réo rắt.

Từ chiều đến giờ nó có ăn gì vào bụng đâu, sau khi cãi nhau với ba nó đã khóc rất nhiều và lăn ra ngủ vật. Bây giờ mới cảm thấy đói.

Nó bấm bụng cố gắng nhịn cơn đói, mau chóng thoát xa khu vực này.

Khuya rồi, cô gái này phải đi đâu? Cô không có họ hàng thân thuộc ở thành phố này. Đầu óc ấy chỉ nghĩ được một nơi duy nhất nó có thể đến được hiện giờ, bạn thân của nó - Linh Đan. Nó đi bộ tới đó, không biết là xa hay gần, nó cứ lầm lũi đi trên con phố vắng, bước chân nặng nề lê đi trên con đường nhựa đen xỉn.

Ngại làm phiền giấc ngủ của nhà Đan, nó quyết định ngủ ngoài cổng nhà cô bạn. Cô gái nhỏ cuộn người nép mình bên cổng, lim dim ngủ.

Trời hửng sáng. Bình minh ló dạng trên những tán lá, tiếng chim hót véo von, Linh Đan mở cửa nhà, trông thấy cô bạn của mình đang ngủ trước cổng, cô hoảng hốt lay gọi.

Nó dụi mắt tỉnh giấc, ôm chầm lấy Đan mà khóc. Nó kể ra những điều nó đã trải qua. Cuối cùng, Đan cũng cho nó vào nhà nương náu.

Những ngày đầu, nó nhận được sự tử tế của gia đình Đan. Nó cảm thấy nhớ nhà, tủi thân. Lúc đi, nó đã bỏ cả điện thoại ở nhà. Khi ba nó gọi tới nhà Đan tìm, nó đều nhờ nhỏ đó chối.

Nhưng đến ngày sau, nó cảm giác rõ ánh mắt hằn hộc của bác gái - mẹ của Linh Đan, mặc dù bác vẫn cười nói vui vẻ với nó nhưng lúc nào nói ra vào chuyện nó bao giờ suy nghĩ thông việc trở về nhà.

Nó biết bỏ nhà đi là hành vi không tốt đẹp gì, ở nhờ nhà người khác càng đáng trách hơn.

Hạ Vy cố gắng không làm đảo lộn nếp sinh hoạt trong nhà Đan, cố gắng phụ giúp bác gái những công việc có thể làm. Ba ngày nay, nó không tới trường, nó sợ ba sẽ tìm được nó.

Nó đang thu xếp quần áo khô trên ban công nhà Đan vào, chần chừ trước cửa phòng định bước vào. Nó chợt khựng lại khi nghe thấy giọng nói bên trong:

- Mày làm sao thì làm, nhà nào không phải trại tỵ nạn. Mau mau tìm cách cho con bạn của mày về nhà nó. Con gái, con đứa gì mà dám bỏ nhà đi. Hư hỏng hết biết!

- Mẹ, Vy là bạn của con. Khó khăn phải giúp đỡ nhau chứ! Bây giờ nó không có chốn nương thân, chả lẽ phải đuổi nó ra đường?

- Tao không có bảo mày đuổi nó đi, nhưng mày cũng phải khuyên nó về nhà chứ . Ở lì trong nhà mình hòai sao?

- Ừm, cũng đúng, để con tìm cách...

......

Vy dựa người vào tường, tai ù lên như chẳng muốn nghe thấy gì nữa. Không ai muốn chứa nó, cũng đúng thôi, nó đang mang phận là ở nhờ nhà người khác, là đứa đi hoang, ai lại muốn cho nó ở nhờ.

Tối đó, Đan rầm rì với nó chuyện về nhà, nó ậm ừ cho qua. Thấy bạn mình chuyển ý, Đan cũng an tâm. Linh Đan đâu ngờ tối hôm đó cô bạn của mình lại thực hiện một màn trốn đi không báo trước nữa. Đến khi phát hiện thì chỉ có một lá thứ xin lỗi vì đã làm phiền kèm theo dòng cảm ơn nhà Đan đã cưu mang nó trong mấy ngày qua. Đan thở dài thườn thượt, định bụng báo cho gia đình của Vy biết.

----------------------------o0o-------------------------------


Vy lang thang khắp nơi, giờ đây cô gái ấy chẳng biết phải về đâu. Còn việc về nhà thì... nó hừ lạnh, cười chua chát. Làm sao có thể về ngôi nhà đó được. Thế là, Hạ Vy lại rong ruổi hết những con phố, nó không màng đến việc học dở dang. Bây giờ đối với nó chỉ có việc thóat xa ngôi nhà không còn của nó, thóat khỏi ba nó. Chỉ có thế!

Nó đi, không biết chốn nào, nhìn dòng người nô nức trên đường, nhìn những người bạn cùng trang lứa đang vui vẻ cắp sách đến trường, nhìn những đứa trẻ hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ. Bất giác, Vy thấy mình cô độc vô cùng.

Một điều xui rủi mà cô gái không hề mong muốn: Nó gặp cướp. Đứa con gái ấy đang đứng ở góc đường, tay ôm ba lô, chờ qua đường. Hai thanh niên chạy xe máy chạy vụt qua nó, cướp lấy ba lô trong tay nó đi. Mặc cho tiếng kêu truy hô thất thanh của nó, hai tên cướp vẫn mặc nhiên vụt xe rời đi. Không ai giúp đỡ, không ai hỏi han. Dòng người vô tình lướt qua nó, xem nó như lòai sinh vật bé nhỏ không tồn tại. Loài người trở nên vô cảm thế sao? Đời là thế ấy? Nó cười châm biếm, nước mắt ngỗ nghịch tuôn trên mặt, nó gạt phắt đi. Chỉ là một tai nạn.

Tất cả tiền bạc, tư trang, quần áo của Vy đều ở trong đó, cả hình của mẹ nó, bây giờ tất cả mất hết rồi, nó phải xoay sở sao đây? Nó đứng thững giữa chốn phố phường nhộn nhịp như hóa tượng sau vụ cướp, đôi mắt thẩn thờ tràn ngập u uất.

- Vy! Con là Vy! Con gái! - Tiếng phụ nữ gọi nó từ phía sau, người đó bước từ taxi xuống, tiếng gọi khẩn hỏang và mừng rỡ khôn xiết. Nó ngoái đầu lại nhìn, là tiếng của dì Xuân. Bà ấy tìm được nó rồi.

Như mặc định, đầu óc thôi thúc nó phải chạy ngay đi, rời xa nơi đây ngay lập tức. Nó co chân bỏ chạy. Tiếng kêu réo của người đó vẫn vọng lại phía sau.

- Đứng lại đi con gái! Đừng chạy nữa mà! Về nhà đi con! - Dì Xuân chạy theo nó, bất cẩn ngã xuống đường. Bà cố gọi Vy, ba nó đang tìm nó, phải giữ được nó lại cho bằng được. Bà cố hét lên.