4 lưu ý cơ bản khi biên tập truyện dành cho người mới bắt đầu

Vào 22/04/2022


4 lưu ý cơ bản khi biên tập truyện dành cho người mới bắt đầu


Một ngày đẹp trời, bạn đã hoàn thành bản thô của truyện rồi, trước khi đăng tải tác phẩm hoặc gửi tới một nơi quan trọng thì bạn phải qua khâu biên tập. Vậy thì khi tự biên tập lại tác phẩm, chúng ta cần phải chú ý những điều gì nhỉ?


1. Lỗi đánh máy/ lỗi chính tả

Đây là lỗi mà hầu như ai cũng mắc phải, cho dù là tác giả lâu năm. Bạn không thể chắc chắn bảo thảo sẽ hoàn chỉnh 100% ở lần đầu tiên, 1 vài lỗi đánh máy nho nhỏ cũng không thể chứng minh bạn dở tệ đâu. Bạn có thể rà soát và chỉnh sửa nó sau khi hoàn thành bản thảo.


Có những lỗi đánh máy là do gõ nhầm, khi rà lại sẽ dễ dàng nhận ra hơn bằng mắt thường, hoặc phần mềm check lỗi chính tả.

Nhưng cũng có những lỗi chính tả mà bản thân mình dùng sai mà không biết, và phần mềm check lỗi cũng chưa đủ thông minh để chỉ ra, hoặc đôi khi gợi ý sai từ với ngữ cảnh ta muốn dùng. Trong trường hợp gặp bất cứ từ nào cảm thấy phân vân, hãy tra từ điển hoặc google. Đồng thời cải thiện vốn từ bằng cách theo dõi những trang viết về ngôn ngữ như "Ngày ngày viết chữ", "Tiếng Việt giàu đẹp", "Sơ ngọc chi tâm", hoặc những blog về viết lách, đọc nhiều sách xuất bản và ghi chú những từ ngữ mình chưa rõ.


2. Lỗi lặp từ

Lỗi này thường xảy ra khi chúng ta không đủ vốn từ để triển khai câu. Sẽ không có phần mềm nào giúp bạn sửa lỗi lặp từ, bạn chỉ có thể rà lại từng câu để kiểm tra điều đó. 

Những lỗi lặp từ hay gặp là đại từ nhân xưng, phó từ. Những câu dài hay gặp tình trạng lặp từ hơn câu ngắn. Trong trường hợp không tìm ra từ thay thế thì bạn có thể suy nghĩ về phương án tách câu ngắn hơn.


3. Lỗi câu dài

Có nhiều bạn viết liền mạch mà quên dùng dấu kết câu, thậm chí quên cả dùng dấu phẩy khiến cho người đọc không có điểm ngừng để thở. Bạn có thể kiểm tra câu văn có bị quá dài không bằng cách đọc câu đó lên, nếu không có điểm nghỉ để lấy hơi thì câu đã mắc lỗi quá dài. 

Để sửa câu dài, bạn cần phân tích và tách các cụm ý. Nếu cụm đã đủ để tạo thành câu hoàn chỉnh mà vẫn rõ nghĩa thì mạnh dạn đặt một dấu kết câu nhé.


4. Lỗi đoạn văn dài

Sau lỗi câu dài là lỗi đoạn văn dài. Nếu như câu ngắn với những dấu câu là điểm nghỉ cho hơi thở thì sự ngăn cách giữa các đoạn là điểm nghỉ cho mắt. Có những bạn viết đoạn văn rất dài, thậm chí dài bằng cả một chương truyện mà quên mất cần phải xuống dòng để người đọc dễ theo dõi và cả... đẹp mắt nữa.


Tách đoạn văn không khó, những điểm có thể tách dễ dàng nhất là khi chuyển ý, chuyển cảnh. Và tất nhiên, tách như thế nào vẫn là tùy thuộc vào tác giả, sẽ không ai bắt ép bạn phải chuyển theo một công thức cứng nhắc. Bạn chỉ cần thấy thuận tai, vừa mắt là được.


---

Trên đây là 4 chú ý cơ bản mà bạn có thể dùng để tự biên tập lại tác phẩm của mình. Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho những người mới viết lách. Chúc các bạn ngày càng viết tốt hơn, và gặt hái được nhiều thành công nhé!


Đọc thêm nhiều bài chia sẻ về kỹ năng viết tại đây, hoặc theo dõi fanpage Ổ Sách để đọc những câu chuyện thú vị.


Hạ Dương 


Truyện Kiếm Hiệp Là Gì - Kiếm Hiệp Có Tồn Tại Tình Yêu?

vào 10/06/2022

Giới thiệu sách

Truyện kiếm hiệp chẳng còn trở nên xa lạ đối với những người đam mê thể loại viễn tưởng Trung Quốc. Mỗi thể loại đều mang những nét khác biệt và độc đáo khác nhau. Tuy không xen lẫn quá nhiều yếu tố huyền huyễn như tiên hiệp, nhưng kiếm hiệp thu hút độc giả nhiều hơn ở cuộc sống và tình yêu phong lưu bình dị.

Truyện...

Truyện Kỳ Ảo Là Gì? Đặc Trưng Của Truyện Kỳ Ảo

vào 11/06/2022

Giới thiệu sách

Truyện kỳ ảo vẫn luôn là đề tài khiến bạn đọc phải đứng ngồi không yên bởi vô số thể loại, vô số chủ đề liên quan đến yếu tố kỳ ảo. Ví dụ như xuyên không, trọng sinh, tiên hiệp, võng du đều mang yếu tố kỳ ảo. Nhưng để chọn được một thể loại ưng ý, hợp với gu của bản thân thì cần hiểu rõ đặc trưng từng chủ đề.

Truyện...