6 yếu tố không thể thiếu trong một cuốn tiểu thuyết hay

Vào 25/05/2022


6 yếu tố không thể thiếu trong một cuốn tiểu thuyết hay

 

6 yếu tố không thể thiếu trong một cuốn tiểu thuyết hay, bạn đã biết chưa?


1. Bối cảnh. 


Bối cảnh là địa điểm, thời gian và hoàn cảnh câu chuyện xảy ra. Bạn cần phác thảo bối cảnh chính của tác phẩm, có thể là căn nhà nơi nhân vật sống, cũng có thể là cả một vùng đất ma thuật đầy bí ẩn. Bối cảnh càng lớn, càng phức tạp càng cần phác thảo nhiều chi tiết. Nhưng hãy giữ những phác thảo ấy trong đầu và dần dần hé lộ trong từng phân đoạn của truyện. Hãy để người đọc từ từ tiếp nhận thông tin và khám phá thế giới bạn tạo ra.


2. Nhân vật. 


Một câu chuyện không thể thiếu các nhân vật, trong đó có nhân vật chính và nhân vật phụ. Nhân vật chính là nhân vật chủ đạo mà những câu chuyện phần lớn xung quanh họ. Nhân vật phụ có thể hỗ trợ hoặc đối lập với nhân vật chính, góp phần đẩy cao trào và giải quyết xung đột. Hãy xây dựng nhân vật thú vị với tính cách đặc trưng và khác biệt lẫn nhau, cũng như giới thiệu họ một cách phù hợp.

Nhân vật phản diện là nhân vật cung cấp sự đối lập hoặc tạo ra vấn đề cần phải được giải quyết. Họ không nhất thiết phải là kẻ xấu. Và kẻ xấu cũng không nhất thiết phải ở phe đối lập với nhân vật chính.


3. Mâu thuẫn. 


Mâu thuẫn là vấn đề nghiêm trọng mà nhân vật của bạn phải đối mặt, thường là lý do câu chuyện của bạn được hình thành.

Xác định mâu thuẫn cũng chính là bạn tìm được hướng đi cho tác phẩm của mình.


4. Cao trào. 


Cao trào là thời điểm mà căng thẳng đạt đến cực độ, thời điểm mà độc giả thật sự phải nín thở để theo dõi.

Bạn đã đưa ra được mâu thuẫn, nhưng nếu không đẩy được lên cao trào thì giống như... làm... tình mà không lên... đỉnh vậy. ^^ Cứ lưng chừng nửa vời sẽ khiến độc giả không được thỏa mãn.


5. Giải pháp


Nhưng có cao trào thì cũng phải có giải pháp, để giải quyết vấn đề. Khi bạn đã lên tới đỉnh cao thì cần phải có bậc thang để bước xuống. Trong một bộ truyện cần có ít nhất một ẩn khuất được giải đáp, và nó là ẩn khuất chính. Đừng để độc giả chờ đợi rồi bỏ lửng, bữa tiệc này không có ngon và vui đâu nha.


6. Chi tiết


Chi tiết là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn phải chú ý trong tác phẩm của mình. Thay vì chỉ nói rằng "Bầu trời thật trong xanh", hãy nói chi tiết về màu xanh đó, chẳng hạn như "Bầu trời có chút ánh chàm nhẹ". Điều này thật sự giúp gia tăng độ thú vị cho câu chuyện. 

 

Nhưng đừng đi quá đà. Một ví dụ cho trường hợp này đó là: "Bầu trời có chút ánh chàm nhẹ, pha thêm màu mã não bị đốt cháy trong cát, điểm thêm một vài lớp bọt trắng xóa của lớp sóng vỡ màu ngọc xanh biển nhuốm màu vàng chanh".

Thêm thắt quá nhiều sẽ khiến bạn trông như đang cố gắng quá mức (và có lẽ là bạn đang cố gắng như vậy). Hãy sử dụng từ ngữ sống động và nhẹ nhàng, và bạn cũng có thể thêm chất thơ vào câu chuyện của bạn.

 

Trên đây là 6 yếu tố không thể thiếu khi đặt bút viết tiểu thuyết, hãy kiểm tra xem bạn có bỏ quên gì không nha. Chúc các bạn sẽ có một tác phẩm thật hay, để lại thật nhiều cảm xúc trong lòng người đọc. Đừng quên ghé thăm Ổ Sách để đọc những tác phẩm hay nhé!


Admin

Mạn Tử Đằng và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

vào 10/04/2022

Tác giả Việt

Để xem hôm nay nhân vật nào sẽ được xuất hiện tiếp theo trong chuỗi giới thiệu tác giả của nhà Ổ nào. Mạn Tử Đằng - chính tác giả này sẽ được lên sóng ngay hôm nay nhé các bạn. Những thông tin từ A tới Z của cô nàng sắp được bật mí. Còn chần chờ gì nữa, hãy cùng khám phá những điều thú vị của cô nàng gen Y này nhé.

...

Truyện Trinh Thám Là Gì Lại Khiến Thu Hút Nhiều Độc Giả Đến vậy?

vào 10/06/2022

Giới thiệu sách

Truyện trinh thám là gì giờ đây đã không còn là câu hỏi đối với hầu hết các độc giả bởi ngay cái tên thôi cũng đủ nói lên chủ đề chính mà thể loại này muốn nói tới. Ở truyện trinh thám mang một nét ly kỳ, bí ẩn, hồi hộp khó có thể giải thích bằng lời, luôn khiến cho độc giả cảm thấy cuốn hút, đứng ngồi không yên.

...