1
7
459 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Đại học "nhàn" lắm em ơi!


"Đại học "nhàn" lắm em ơi!". Đi đâu tôi cũng nghe người ta nói như thế, mới đầu tôi cũng tưởng là thật đấy nhưng khi trải nghiệm rồi thì mới hiểu "đại học đã bào mòn sức lực con người ta như thế nào." 

Nếu như ở phổ thông, bạn học tới mười hai, mười ba môn, lúc đó bạn than "ôi học nhiều quá, bài tập nhiều quá, kiểm tra nhiều quá,..." Xong, bạn được nghe các anh chị sinh viên tâm sự rằng "lên đại học nhàn lắm em, đi chơi không à, có học hành gì mấy đâu. Như chị, như anh này, tuần học có vài buổi. Nhàn lắm..." Những lời nghe có vẻ bắt tai vì bản thân đang quá mệt mỏi với mười mấy môn học mà. Thế là bạn hướng đến đại học. Tự nhủ thầm là phải cố gắng lên thôi, qua được phổ thông thì lên đại học nhàn lắm, lúc đó mình chỉ học môn mình yêu thích, sẽ nhẹ nhàng đi chút ít thay vì nhồi nhét một lúc nhiều môn mà. 

Ừ thì, "nhàn" đó. Chỉ nhàn năm đầu tiên, năm đầu học rất ít, thời gian dư dả rất nhiều, mình có thể đi chơi, đi làm thêm hay làm bất cứ điều gì mình muốn. Hết năm nhất bạn sẽ nhận ra vấn đề. 

Cuộc đời chẳng như là mơ tưởng nữa. Nó sẽ dần dần bào mòn đi sức lực của bạn, vắt kiệt toàn bộ năng lượng lẫn thời gian mà bạn có. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy có bao nhiêu thời gian cũng không đủ. Bạn vừa chạy đua với đời, vừa chạy đua với chính bản thân bạn. Môn học ngày một nhiều, các buổi học dần tăng lên, có khi bạn ở trường mười hai tiếng một ngày. Kiến thức cũng dần tăng theo cấp độ, một mớ tiểu luận chưa khiến bạn gục ngã nhưng cái thời hạn tiểu luận chỉ trong một hay hai tuần thì đã khiến bạn mệt mỏi gấp đôi. Thời gian thì hạn hẹp, nội dung nghiên cứu thì nhiều. Có những tài liệu kiếm chẳng ra, thì phải làm sao đây? Vẫn phải làm thôi, dù có thức đến sáng thì cũng phải làm. Nếu bỏ cuộc thì cái giá phải trả không chỉ là đóng tiền học lại gấp đôi, gấp ba, mà là sẽ kéo dài thời gian ra trường của bạn mà thôi. Bởi vậy, dù có khó khăn đến nhường nào, có vấp ngã bao nhiêu lần, có thức trắng mấy đêm cũng không sao cả, những gì bạn làm cho ngày hôm nay sẽ luôn xứng đáng cho tương lai của bạn. HÃY CỐ LÊN NHÉ!