bởi Kỳ Kỳ

1
3
572 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

ੈ♡˳ Day 06 - Kỳ viết trội những gì?


Là một người viết rất tùy hứng, mình tự thấy bản thân còn nhiều thiếu sót và chẳng có kỹ năng gì vượt trội đáng để chú ý hết. Cơ mà vẫn có vài điều mình tự tin khi viết, đặc biệt là mảng truyện ngắn. Mình sẽ chia sẻ chúng ở đây và mong rằng các bồ có thể đúc kết được gì đó, hoặc xem chúng như các tips nhỏ để viết lách thuận lợi hơn nè.

Mình nhận thấy là một số người bạn trong giới viết của mình có thể viết những câu chuyện rất dài, lên đến hàng trăm ngàn chữ, nhưng lạ vất vả ở mảng truyện ngắn. Trong khi đó, có lẽ vì cái nền tảng cơ bản của mình xuất phát từ truyện ngắn nên mình cảm thấy viết truyện ngắn dễ dàng hơn chăng? Nếu các bồ đang loay hoay với mảng truyện ngắn và chưa biết làm thế nào thì có thể cân nhắc cách mình viết nhen.

Trước hết, khi đã có đề tài và ý tưởng đủ để hình thành cốt truyện, mình sẽ chọn lọc và lược bớt những tình tiết "đắt giá" nhất và tập trung vào đó, những tình tiết còn lại có thể tóm gọn trong một vài câu đến một đoạn. Nếu thấy khó, hãy nghĩ rằng bồ đang cần viết một cái tóm tắt cho một câu chuyện dài, và những chi tiết nào bồ sẽ giữ lại, chi tiết nào sẽ lược bớt? Như thế sẽ tránh được việc cái gì cũng viết vào khiến truyện lan man hơn.

Tiếp theo, truyện ngắn tập trung vào việc đánh động cảm xúc của độc giả rất nhiều. Vì vậy bồ nên chú ý đến việc tạo không khí truyện thay vì chỉ kể suông diễn biến câu chuyện thế nào. Hãy nghĩ xem bồ muốn câu chuyện của mình mang màu sắc gì, và dồn sức xây dựng nó. Dung lượng truyện ngắn khá ít, hãy tập trung vào một vấn đề nổi trội, một hoặc hai nhân vật trung tâm và triển khai từ đó thay vì cố ôm đồm hết tất cả.

Điều nhỏ xíu bồ cần chú ý nữa đó là số từ. Không có một con số nhất định cho truyện ngắn phải là bao nhiêu từ. Nhưng theo mình thì khoảng 50000w trở xuống có thể coi là truyện ngắn - truyện vừa. Khoảng 3000w - 5000w là dung lượng thích hợp cho một oneshot. Và một prompt viết trong chừng 1000w là khá đẹp. Đây chỉ là cách chia của mình để tự giới hạn nội dung cho hợp lý, tránh lan man. Tất nhiên là không phải lúc nào mình cũng tuân thủ cách chia này =]]] Và các bồ cũng nên lưu ý, hiện nay có nhiều event truyện ngắn đã giới hạn số chữ từ 10000w trở xuống ấy.

Cuối cùng, hãy nhớ kỹ cấu túc của một cốt truyện, dù ngắn hay dài vẫn cần đủ và rõ năm phần: mở đầu - xung đột đi tới - bùng nổ - xung đột giảm dần - kết thúc. Những cái này bồ có thể tìm thấy rất nhiều và chi tiết trên mạng, cũng như các tips viết truyện ngắn khác. Mong rằng vài dòng chia sẻ ngắn gọn này có thể giúp các bồ có định hướng hơn trong mảng truyện ngắn.