18
0
1130 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Tóm tắt


TOÀN CẢNH CUỘC TRAO ĐỔI GIỮA Ổ SÁCH VÀ TÁC GIẢ KIỆT VĂN - TÁC GIẢ TRUYỆN XILIA


Xilia là truyện tham gia cuộc thi viết tiểu thuyết chủ đề Tái Sinh, với mã số 091.


Có lẽ không nhiều bạn biết về cuộc trao đổi này, vì nó chỉ công khai trong một thời gian ngắn trên website Ổ Sách. Nhưng cũng có một vài bạn quan tâm đến tác phẩm, cũng như cách xử lý tình huống của Ổ Sách, nên ngày hôm nay Ổ Sách sẽ công khai toàn bộ cuộc trao đổi này để mọi người cùng biết. (Bài tương đối dài, người viết cũng đã dùng nhiều tâm huyết để viết nên nó.


Ổ Sách sẽ ghi theo theo mốc thời gian để các bạn dễ theo dõi:


1. Ngày 29/11/2022

- Ổ Sách nhận được tin nhắn của bạn Đào Trọng Nghĩa, nói rằng mới đọc một tác phẩm trên Ổ Sách, thấy có vài điểm giống với clip trailer của một game. Bạn gửi cho Ổ Sách coi và nói Ổ toàn quyền xử lý.

- Admin và Mod của Ổ Sách đã cùng xem clip và ghi nhận đúng là cũng có một số tình tiết đang trùng khớp về mặt thứ tự xuất hiện. 

- Admin đã gửi một lá thư riêng tới tác giả, bày tỏ rằng những chi tiết trùng lặp như vậy có thể quy vào hình thức đạo văn, có mong muốn tác giả chỉnh sửa những chi tiết ấy. Đồng thời có nhắc tới từ "luker" (không xuất hiện trong clip), nhưng được nhắc đến game này.


Link lá thư thứ nhất: https://osach.net/chapters/la-thu-thu-nhat-tu-o-13933


2. Ngày 30/11/2022

- Tác giả Kiệt Văn gửi một lá thư tự bào chữa khi bị vu khống đạo văn.

Vì bài rất dài, nên ad sẽ để lại link ở đây để mọi người tự cảm nhận: https://osach.net/chapters/phan-hoi-thu-nhat-tu-13934


- Có lẽ khi lần đầu nghe chữ "đạo văn" đã khiến tác giả rất bức xúc, nên trong lá thư đã có vài ngôn từ kích động, trong đó có ý chê trách Ổ Sách. Tác giả đăng công khai lá thư này, nên đã có một số bạn vào đọc được, và để lại bình luận dưới chương truyện.


Tổng hợp các bình luận (ảnh chụp màn hình): https://osach.net/chapters/binh-luan-tai-la-thu-13935


3. Ngày 2/12/2022

- Vì bạn Kiệt Văn đã công khai lá thư bào chữa của mình, nên Ổ Sách cũng đăng tải lại công khai lá thư thứ nhất để ai đang theo dõi có thể kết nối sự việc được với nhau.

- Đồng thời Ổ Sách đăng lá thư thứ hai, với bảng màu chi tiết hơn (nhờ sự giúp đỡ của bạn Đào Trọng Nghĩa).

- Trong lá thư này, Ổ Sách vẫn bày tỏ thiện chí với tác giả. Link lá thư thứ hai: https://osach.net/chapters/la-thu-thu-hai-tu-o-13936


- Bạn Kiệt Văn có nói rằng các admin của Ổ chắc là nữ nên không rành về game. Nhưng độc giả của Ổ không thể nào không có nổi một ai am hiểu về game. Ad làm ở công ty game, nên dễ dàng nhờ được đồng nghiệp có lịch sử chơi game lâu năm để so sánh. Việc so sánh này giúp ad có cái nhìn công tâm hơn, sẽ không chụp mũ nhầm một ai nếu như họ thực sự không làm điều đó. 

- Từ đồng nghiệp, Ổ Sách biết rằng chỉ có duy nhất một chương đầu là có ảnh hưởng từ trailer game, thêm một từ luker và tên 1 bộ giáp nữa được nhắc đến. Ngoài ra thì toàn bộ đều là sản phẩm sáng tạo của tác giả Kiệt Văn.

- Sẽ rất tiếc nếu một tác phẩm được sáng tạo lớn như vậy mà chỉ vì một chương hoặc 2 danh từ bị ảnh hưởng, nên Ổ Sách vẫn giữ góp ý cũ, mong tác giả chỉnh sửa những điểm này. 

Với một tác phẩm thường, việc lấy cảm hứng từ game để sáng tạo nên tác phẩm phái sinh, nó có thể gọi là fanfic. Tác phẩm vẫn được chấp nhận nhưng phải kèm theo chú thích. 

Song với tiêu chuẩn của một cuộc thi, đặc biệt là cuộc thi tìm kiếm tác phẩm xuất bản, Ổ đã quy định rõ toàn bộ nội dung tác phẩm là sản phẩm sáng tạo của riêng tác giả. Hơn nữa các nhà xuất bản cũng sẽ e ngại vấn đề bản quyền khi tác phẩm có dính dáng tới sản phẩm của đơn vị khác.

Tổng hợp các bình luận (ảnh chụp màn hình): https://osach.net/chapters/binh-luan-tai-la-thu-13937


4. Ngày 3/12/2022

- Tác giả Văn Kiệt inbox cho page để tâm sự. Trong những lời tâm sự ấy cũng có kèm một lời xin lỗi mà Ổ Sách tin rằng đó là lời nói chân thành. Bạn cũng hứa sau khi hoàn thành truyện sẽ viết một lá thư xin lỗi đầy đủ hơn và đăng ở trên web lẫn group Ổ Sách.

- Ad đã nghĩ rằng những góp ý của mình có ý nghĩa đối với bạn, khi bạn đồng ý sửa tác phẩm, và cũng ẩn bài bào chữa đạo văn trên website.

- Ổ Sách giữ lời hứa dời hạn nộp truyện dự thi của bạn 4 ngày, bằng số ngày mà lùm xùm này diễn ra. Ổ Sách không muốn nó ảnh hưởng đến tiến độ viết của tác giả, và tạo điều kiện hết sức để tác giả kịp hoàn thành tác phẩm.


5. Ngày 10/12/2022

- Bạn hoàn thành tác phẩm đúng hạn. Cả admin và mod đều rất mừng. Bạn không biết là chúng mình vẫn âm thầm đọc truyện tăng view cho bạn, và ủng hộ xu để số điểm bạn cao hơn.

- Nếu tác phẩm của bạn đủ hay, Ổ tin bạn vẫn xứng đáng nhận được một vé ưu tiên vào vòng trong mà không cần lo thiếu view hay thả tim.


6. Ngày 12/12/2022

- Ổ nhận được lá thư xin lỗi như đã hứa của bạn. Lá thư rất dài, tổng cộng hơn 8900 từ, được chia làm 2 phần:

Phần 1: Luật bản quyền của các quốc gia trên thế giới

Link: https://osach.net/chapters/tac-gia-kiet-van-lua-13938

Phần 2: Hướng dẫn đánh giá truyện

Link: https://osach.net/chapters/tac-gia-kiet-van-huo-13939


- Admin đã rất THẤT VỌNG khi nhận lá thư này. Khi đáp trả lại sự tử tế của Ổ Sách, bạn mở đầu bằng lời lẽ cợt nhả.


- Lá thư của bạn chỉ có một dòng xin lỗi tương ứng 52 từ trên tổng số 8913. Còn lại là chỉ trích và chê bai Ổ Sách lẫn tác giả Ổ Sách.


Ad sẽ điểm lại một vài ý chính trong lá thư "xin lỗi" này tại đây.