4 nguyên tắc viết truyện trùng sinh học từ phim "Cô đi mà lấy chồng tôi"

Vào 14/02/2024


4 nguyên tắc viết truyện trùng sinh học từ phim "Cô đi mà lấy chồng tôi"



Phim Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi - Marry My Husband là một bộ phim đang gây sốt đầu năm 2024 với chủ đề trùng sinh. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả Shin Yoo Dam. Không chỉ thu hút khán giả Hàn Quốc mà "Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi" còn được nhiều khán giả Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc đón nhận nhiệt tình. 


Phim kể về Kang Ji Won, một cô gái mồ côi hiền lành, chăm chỉ. Cuộc đời Kang Ji Won là một chuỗi những bi kịch: mẹ bỏ đi từ nhỏ, cha mất sớm, thời đi học bị bạo lực học đường và cô lập, sau khi kết hôn thì bị mẹ chồng ghét bỏ, chồng ngoại tình với chính bạn thân duy nhất của mình. Kang Ji Won bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, bị bỏ mặc và cuối cùng bị chết trong tay chồng mình.


Những tưởng cuộc đời cô đến đây là kết thúc, nhưng khi mở mắt ra, Kang Ji Won lại thấy mình trở lại quá khứ 10 năm trước, cô quyết định thay đổi kết cục cuộc đời mình.


Là một tác giả và yêu thích đọc truyện, có 4 nguyên tắc viết truyện trùng sinh mình đã học được từ phim "Cô đi mà lấy chồng tôi". Đó là gì, mời bạn cùng xem nhé!


1. Tạo ra nguyên tắc trùng sinh đặc biệt cho câu chuyện của mình


Trùng sinh, có đơn giản chỉ là quay về quá khứ và thay đổi những điều đã xảy ra không? Hãy tạo ra một nguyên tắc đặc biệt để độc giả luôn nhớ đến khi nhắc tới tác phẩm của mình.


Trong "Cô đi mà lấy chồng tôi", nguyên tắc trùng sinh được thiết lập đó chính là giữ lại những sự kiện và kết cục. Sự kiện nào đã diễn ra, thì chắc chắn nó sẽ xảy ra, chỉ là sớm hay muộn, hoặc chuyển từ người này sang người khác.


Chính cái nguyên tắc này đã khiến cho nhân vật chính Ji Won phải suy tính, cô không muốn kết cục bi thảm của mình kiếp trước lại vận vào những người bạn thân thiết bên cạnh mình. Và đồng thời, cũng vì những sự kiện chắc chắn sẽ xảy ra mà cô có thể mượn nước đẩy thuyền, đổi số phận đó lên người kẻ thù đã hãm hại mình kiếp trước.


Đặt nhân vật vào thế khó, cũng khiến cho tác phẩm thêm phần căng não, và người đọc cũng muốn cùng nhân vật chính đi tìm lời giải theo nguyên tắc của trò chơi ấy.


2. Nhân vật trùng sinh phải có mục tiêu


Bất kì nhân vật nào trong tác phẩm, khi đã trùng sinh thì cũng cần có nguyên nhân và mục tiêu của việc trùng sinh, cho dù là nhân vật chính hay nhân vật phụ.


Như Ji Won trùng sinh để thoát khỏi số kiếp bị chết, còn Ji Hyuk thì trùng sinh để nắm lấy tình yêu của mình, đồng thời giúp cô ấy thoát khỏi bi kịch của kiếp trước. 


Một số tác phẩm khác về đề tài trùng sinh thì ngay cả nhân vật phản diện cũng có thể quay về quá khứ để thực hiện lại một nhiệm vụ đã thất bại, gây khó cho phe chính diện. Nhưng tất nhiên, đã là nhân vật phản diện thì thiết lập sẽ phải là nhận đến một cái kết không thành, thậm chí còn thảm hơn khi chưa trùng sinh.


3. Tôn trọng thiết lập nhân vật gốc


Đây là điều rất quan trọng. Khi trùng sinh, nhân vật mang đầy đủ kí ức của kiếp trước, từ đó dễ dàng xoay chuyển cuộc đời. Nhưng không phải vì thế mà từ một người hiền lành ngốc nghếch lại có thể ngay lập tức sáng mắt và trở thành cô gái tâm cơ, trả thù tàn nhẫn không run tay được. Và nhân vật phản diện vốn là những kẻ mưu mô xảo trá, thì không thể nào vì nữ chính mạnh mẽ mà bản thân lại trở nên khù khờ, làm gì cũng thua dưới tay nữ chính được.


Trong "Cô đi mà lấy chồng tôi", Ji Won sau khi trùng sinh đã sợ hãi, cô chỉ muốn trốn chạy tương lai, đó là cách duy nhất cô nghĩ ra được với bản tính hiền lành của mình. Nhưng do bị trói buộc bởi nguyên tắc trùng sinh, nữ chính chỉ còn cách đối mặt và từng bước xoay chuyển tình thế. Những hành động ban đầu của cô còn chần chừ, do dự, cho đến khi nhận ra phe phản diện ác hơn mình tưởng thì cô mới quyết tâm không chịu nhún nhường nữa. Theo như lời Ji Hyuk nói thì Ji Won quá tử tế và lương thiện, nên ngay cả hành động đúng mà mang về tổn thương cho người khác vẫn khiến cô đau lòng. 


4. Hiệu ứng cánh bướm, sự tác động vào thế giới trùng sinh


Mọi điều trên thế giới đều có quy luật nhân quả, nhân của cái này là quả của cái kia, và quả đó lại tiếp tục là nguyên nhân tạo ra một kết quả khác nữa. Những nhân quả đó đan cài với nhau thành một mạng lưới đa chiều phức tạp, việc thay đổi một trong những mắt xích đó chắc chắn phải gây ảnh hưởng tới cả một chuỗi những nhân quả tiếp theo.


Khi Ji Won không còn khù khờ và dễ tin lời người bạn thân Soo Min và chồng kiếp trước Min Hwan của mình nữa, dẫn tới phe phản diện lại phải dùng nhiều thủ đoạn hơn để đạt mục đích, và bộc lộ cái ác của mình rõ ràng hơn. Và bởi sự xuất hiện của Ji Won trong đời Ji Hyuk dẫn tới một Yura (hôn thê của Ji Hyuk) quay trở về Hàn Quốc để thực hiện những âm mưu điên loạn của mình. Nếu không gắn với Ji Hyuk, chắc cả đời Ji Won chẳng biết đến một Yura độc ác như vậy.


Mọi sự thay đổi trong mạng lưới ấy đều cần có sự tính toán, và người cầm bút phải kiểm soát cũng như điều hướng kết cục mình mong muốn.


Với "Cô đi mà lấy chồng tôi", từ bản tiểu thuyết đến webtoon và rồi chuyển thể thành phim cũng có những tình tiết và cú twist khác nhau, khiến cho độc giả dẫu đã biết kết cục trước đó vẫn không kìm nén nổi sự tò mò.


Với 4 nguyên tắc viết truyện trùng sinh mà mình học được từ "Cô đi mà lấy chồng tôi", hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn tác giả yêu thích sáng tác như mình. 


Và đây là một số đề cử truyện trùng sinh - trọng sinh hay từ Ổ Sách, mong sẽ trở thành một bữa ăn tinh thần thú vị dành cho bạn đọc:


Chẳng bận tâm nhân gian bình phàm, tác giả Trường Tình

Bước vào thiên cổ / Họa tình, tác giả Vi Phong

Lang tâm hồ tình, tác giả July D Ami

Những chú chó và mèo đã xe duyên cho chúng ta, tác giả Quỳnh Anh

Chuyện nàng Mỵ Châu, tác giả July D Ami

Em là ánh sáng của anh, tác giả Mèo Tam Thể.


Chúc các bạn đọc truyện vui vẻ nhé.


Hạ Dương


Tổng hợp các cuộc thi viết năm 2024 - Ổ Sách giới thiệu

vào 04/01/2024

Tin tức

Tổng hợp các cuộc thi viết năm 2024


1. Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (31/3/2025): https://nxbkimdong.com.vn/blogs/hoat-dong/the-le-giai-thuong-van-hoc-kim-dong-lan-thu-nhat


2. Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (tháng 5/2025): ...

Khám phá những điều thú vị từ cô gái có bút danh Thích Ăn Thịt Gà

vào 09/04/2022

Tác giả Việt

Thích Ăn Thịt Gà, nghe qua thì có vẻ không giống một bút danh đúng không nào. Xin đính chính với các bạn đây chính là một trong số những tác giả trẻ đang tham gia cuộc thi viết Tái Sinh do Ổ Sách tổ chức. Hãy cùng khám phá xem cô nàng này là ai và có những điều gì đặc biệt trong những tác phẩm của cô ta nhé.

Thích...