Đặng Trường Duy, người viết lách chân phương

Vào 01/01/2022


Đặng Trường Duy, người viết lách chân phương


Viết lách cũng như kể chuyện vậy. Từng câu từng chữ cũng nên là những lời nói thật lòng vì những bài chúng ta viết nó không nằm yên ở đó mà nó sẽ được kết nối với nhiều người. Bạn thành thật, bạn ngay thẳng - bạn lươn lẹo, bạn lừa dối.


Thế giới của những con chữ tưởng chừng như vô tri vô giác, nhưng những tính từ giàu sức gợi hình, gợi cảm đã vẽ cho chúng ta, những người đọc, một thế giới riêng của tác giả. 


Đây là bài viết đầu tiên của Duy trên Ổ Sách và mình có một may mắn là được kết nối với chị July D Ami để hôm nay có thể viết những dòng tâm sự đôi chút về bản thân mình với cả nhà.

Mình là ai?

Xin chào mọi người, mình là Đặng Trường Duy, một người đang đi theo con đường freelance writer (người viết tự do). Mình thuộc tuýp người sống mơ mộng, nội tâm và nhạy cảm. Mình thích những thứ gì đó gần gũi, nhẹ nhàng và lãng mạng.


Hiện tại, mình đang quản lý 2 trang và 2 nhóm Facebook về viết lách và làm đẹp. Mình cũng mê cái đẹp nữa nên muốn làm đẹp cho mình và làm đẹp cho đời.

Duy bắt đầu viết lách khi nào?

Để Duy kể đôi chút về con đường sự nghiệp của mình nha. Xuất thân từ một người không giỏi Văn và không đi theo hướng Báo chí - Truyền thông hay Xã hội và Nhân văn. Mình trước đây là một người thợ pha chế cà phê vì đơn giản mình thích được vẽ hình trên cà phê (Latte Art), được nghe mùi cà phê chuyển mình từ hạt đã rang sang cà phê dạng lỏng và khi đã ngấm một chút vị béo của sữa thanh trùng. 


Từ bỏ con đường đó vì môi trường làm việc hơi thị phi với một đứa trẻ 18 tuổi. Duy thử mình từ việc làm Sale marketing, Seeding, SEO và cuối cùng mình chọn là trở thành người viết lách.  


Mình đã tập tành viết lách từ năm 2019 nhưng đến tháng 8 năm 2021, mình mới bắt đầu tập trung hoàn toàn và đặt mọi tâm tư vào nó.


Tại sao Duy lại chọn viết?

Điều khiến mình chuyển sang viết lách mà không chọn làm nghề khác bởi vì:


  • Mình có thể giải phóng bản thân, thả mọi suy tư, nỗi niềm, sự phấn khích và khát vọng vào trong đó. Người càng nói ít ở bên ngoài, thì bên trong của họ giống như là một cuộc nội chiến hỗn loạn đến đau đầu. Chỉ có viết mới đem tiếng lòng của tác giả cất thành lời qua từng trang giấy.

  • Giữa những việc mình đã trải nghiệm, làm barista (thợ pha chế cà phê) là mang cho mình nhiều cảm xúc nhất vì khi làm ở đó mình có nhiều thời gian để cảm nhận, chiêm nghiệm và lắng nghe những câu chuyện của mọi người xung quanh mình. Tuy nhiên, khi viết lách và đọc sách lại giúp mình khám phá được thế giới nội tâm của người khác. Nó giúp mình kết nối và gắn kết với những người có cùng “tần số”.

  • Viết lách còn giúp Duy có nguồn thu nhập từ chính sức lao động hợp pháp của mình.

Đâu là nơi lý tưởng để viết của Duy?

Duy thích viết lách và đọc sách ở phòng riêng, ở nơi yên tĩnh để mình có thể hoàn toàn tập trung vào bản thân với từng chữ mình viết ra. Sự gián đoạn sẽ khiến mình rời khỏi bài viết và làm cho nội dung không còn liên kết mạch lạc với nhau nữa. Duy đang ao ước có một căn phòng riêng hoặc một ngôi nhà riêng rồi mình sẽ decor theo phong cách đơn giản và có những thứ nhỏ xinh trong phòng. 


Còn bạn thì thích viết lách và đọc sách ở không gian ra sao?


Cách viết lách của Duy như thế nào?

Mình viết lách như cách mà mình tâm sự với bạn bè chứ không áp dụng những kiểu cách đặc biệt gì cả. Trước khi viết, mình sẽ tìm hiểu đề bài, lập dàn ý những điều mình sẽ kể và bắt đầu để cho chữ tuôn trào không ngừng. Sau khi viết xong, Duy sẽ đọc lại một lần nữa xem cần thêm chi tiết hay chỉnh sửa ở đâu không, có sai lỗi chính tả nào không, rồi mới bắt đầu xuất bản. Đó là cách viết lách của mình. 


Vậy còn cách viết lách của bạn có giống mình không, bạn sẽ viết như thế nào?

Bạn có thể tìm đọc bài viết của Duy ở đâu?

Nếu bạn cũng là người thích đọc sách, đam mê viết lách và mong muốn cống hiến một điều tích cực nào đó cho cộng đồng. Bạn có thể kết nối với mình qua blog Duy Marketing. Đây là website mình đang chia sẻ về kiến thức làm nội dung tiếp thị trực tuyến hay còn gọi là Content Marketing. Định hướng sắp tới của mình là cải tạo lại website và phân chia rõ ràng các chủ đề cũng như cho phép độc giả được đăng bài lên web.


Cảm ơn bạn đã đọc bài viết chia sẻ này của mình. Mình chúc bạn có những giây phút đọc sách thoải mái và thú vị trên Ổ Sách nhé.


Ho HyAn - Nhân tố đặc biệt của cuộc thi Tái Sinh

vào 12/04/2022

Tác giả Việt

Cuộc thi Tái Sinh do Ổ Sách tổ chức đã thu hút được nhiều nhân tài mới cùng những cây bút đã có thâm niên và Ho HyAn chính là một trong những nhân tố có kinh nghiệm viết lách. Hãy cùng tìm hiểu thêm về cô nàng nảy nhé.

Đôi chút thông tin về tác giả Ho HyAn

Cô nàng Ho HyAn tên thật là Hồ Thúy An sinh năm 1982 thuộc...

Khám phá những điều thú vị từ cô gái có bút danh Thích Ăn Thịt Gà

vào 09/04/2022

Tác giả Việt

Thích Ăn Thịt Gà, nghe qua thì có vẻ không giống một bút danh đúng không nào. Xin đính chính với các bạn đây chính là một trong số những tác giả trẻ đang tham gia cuộc thi viết Tái Sinh do Ổ Sách tổ chức. Hãy cùng khám phá xem cô nàng này là ai và có những điều gì đặc biệt trong những tác phẩm của cô ta nhé.

Thích...