Tác Giả Viết Truyện Đổi Đời Sau Các Cuộc Thi Văn Học Tuổi 20

Vào 30/03/2022


Đã có vô số tác giả viết truyện nổi tiếng chỉ sau một đêm công bố trao giải. Kể cả nhà văn chuyên hay không chuyên, chỉ cần có đam mê với nghệ thuật, đam mê với nghề viết thì chuyện giành được giải thưởng sau những cuộc thi chỉ là chuyện sớm muộn. 3 cây bút nổi tiếng sau đây là một ví dụ điển hình.

  1. Phã Nguyện - Chàng Trai 9X Và Con Đường Trở Thành Nhà Văn (Tác Giả Viết Truyện)

    Tác giả viết truyện “Kẻ Săn Chuột” - Phã Nguyện

Phã Nguyện là cái tên được nhắc đến rầm rộ sau cuộc thi văn học tuổi 20 lần thứ 7 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ một chàng trai bán cà phê nay đã trở thành tác giả viết truyện nổi tiếng trong mắt các độc giả. Với tuổi đời còn rất trẻ, chỉ mới 24 tuổi anh đã viết cuốn sách đầu tay của bản thân. Không may rằng tác phẩm ấy lại chạm tới trái tim người đọc một cách sâu sắc, để lại dấu ấn khó phai trong lòng người đọc. Đó chính là tác phẩm “Kẻ săn chuột”.

Cuốn sách được lấy cảm hứng từ một khu ổ chuột, nơi khiến anh phải ám ảnh khi nhìn thấy những mảnh đời cơ cực, lênh đênh sau nếp sống xa hoa của Sài Thành. Bằng tấm lòng lương thiện và sự cảm thông, thấu hiểu chân thành của bản thân, Phã Nguyện đã nói lên những suy tư về tội ác, sự vô cảm của con người trong thế giới hiện đại này. Một “xóm đèn dầu” nghèo đến cơ cực khiến lòng người biến chất, những đứa con phải bỏ đi biệt xứ.

Tác phẩm hiện đã được xuất bản thành sách và nhận được vô số phản hồi tích cực từ phía độc giả.

  1. Đinh Thành Trung - Chủ Nhân 10 Tập Truyện Ngắn

     Bí Mật Bóng Tối - Đinh Thành Trung

Từ một nhà báo chưa từng được xướng tên, hiện tại Đinh Thành Trung đã được mệnh danh là “Ông trùm săn giải”, là tác giả viết truyện với vô số giải thưởng từ các cuộc thi lớn nhỏ. Đặc biệt, tập truyện ngắn “Bí mật bóng tối” được phát hành sách tại cuộc thi văn học tuổi 20 đã làm tên tuổi của anh ngày một nở rộ.

Tác phẩm của anh còn là một trong những cây bút sáng giá và táo bạo, mang văn phong trẻ và đầy nhiệt huyết do giám đốc nhà xuất bản trẻ đánh giá. “Bí mật bóng tối” nói về góc khuất, mặt tối bên trong con người. Đó còn là những khoảng tối mà con người phải tự mình đối diện. “Khoảng tối” về hoàn cảnh - là những số phận bất hạnh, hẩm hiu, một đời vật lộn với nghèo khó. Sẽ có những giây phút họ tự đối chất bản thân, chất vấn lương tâm. Đó là những cuộc dày vò tâm lý. Là sự mong manh giữa ranh giới thiện và ác khi con người ta bị đẩy vào bước đường cùng.

Phong cách mà Đinh Thành Trung chọn là một trong 3 phong cách tiêu biểu mà nhà xuất bản cảm thấy độc đáo, mới mẻ và vô cùng ý nghĩa. Đó là phong cách lấy tri thức và sự thấu hiểu sâu sắc để làm nội lực sáng tác. Và hai phong cách còn lại chính là dựa vào trải nghiệm của bản thân và lấy cảm hứng để sáng tác.

  1. Mai Thanh - Từ Kỹ Sư Viễn Thông Thành Nhà Văn Tự Truyện

     Lũ chim thích chọn cành khô - Mai Thanh

Đây có lẽ là cô gái nổi bật nhất trong số 3 thí sinh được xuất bản sách trong cuộc thi văn học tuổi 20 lần thứ 7. Nghề nghiệp chính của cô là một kỹ sư viễn thông, một dân chuyên về công nghệ không liên quan gì đến ngành viết và cô chỉ là một tác giả viết truyện tự do. Nhưng tác phẩm “Lũ Chim Thích Chọn Cành Khô” lại làm cô nổi tiếng trong giới văn học chỉ sau một đêm. Chính vì cô đi rất nhiều nơi và hấp thụ những tinh hoa của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới nên văn phong của cô rất phong phú. Đây chính là phong cách lấy trải nghiệm làm thước đo cho giá trị nhân văn trong tác phẩm.

“Lũ chim thích chọn cành khô” ở đây có lẽ là những người con xa xứ, luôn phải vật lộn và bon chen nơi đất khách quê người để có thể tồn tại. Nhưng trong mỗi nhân vật mà Mai Thanh viết đều luôn chất chứa tình yêu quê hương, yêu đất nước nồng nàn không thể phai mờ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đây có lẽ cũng chính là cuộc đời của Mai Thanh khi đi làm việc ở các nước trên thế giới. Cũng một tâm hồn mỏng manh nhưng phải chịu những áp lực về văn hóa còn trái tim thì vẫn luôn đầy nhiệt huyết tuổi trẻ và lòng yêu nước nồng nàn không phai.

Cuộc đời của các tác giả viết truyện trên đã thực sự bước sang trang mới khi họ không ngờ rằng tác phẩm của mình lại làm mình bén duyên với nghề viết, giúp mình trở thành tác giả viết truyện nổi tiếng, đến gần hơn với độc giả và là động lực cho bản thân tiếp tục theo đuổi đam mê. Hiện tại đã có vô số những cuộc thi viết đang diễn ra. Đặc biệt cuộc thi viết tái sinh do Ổ Sách tổ chức cũng là một cơ hội to lớn, chắp cánh ước mơ, thỏa mãn đam mê cho các bạn trẻ Việt Nam. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay nắm bắt cơ hội to lớn này

Để đọc thêm các bài viết liên quan, các bạn có thể tham khảo thêm tại đây.


Những bộ truyện xuyên không đam mỹ hay “hết nước chấm”

vào 18/02/2022

Review sách

Trong thế giới mở, khi giới tính thứ ba đang ngày càng trở nên bình thường hóa hơn dưới cái nhìn của xã hội, thì Xuyên không đam mỹ là một thể loại truyện nhận được sự yêu thích từ đông đảo độc giả. Nếu bạn đang muốn đọc thử thể loại này hoặc đang trong tình trạng thiếu truyện để đọc thì danh sách dưới đây là một...

Một thoáng chân quê trong thơ Bắc Hà

vào 11/10/2022

Tác giả Việt Câu chuyện người viết


Chuyên mục phỏng vấn tác giả tham gia sách “Tái sinh - Bắt đầu lại từ những điều còn dang dở”. Hôm nay là sự góp mặt của Bắc Hà, một cô gái trẻ đầy tài năng. Chúng mình cùng nghe Bắc Hà bộc bạch nhé:


 

Thông tin về tác giả Bắc Hà:


Bắc Hà sinh năm 2004, hiện đang là sinh viên ngành Quan hệ công chúng tại Học viện...