Truyện Dị Giới Là Gì? Liệu Dị Giới Có Giống Xuyên Không?

Vào 10/06/2022


Truyện dị giới là thể loại mà người đọc thường hay nhầm lẫn nhất với xuyên không vì cấu trúc của hai thể loại này có phần giống nhau. Nhưng xét chi tiết về nội dung thì mỗi thể loại đều có nét riêng biệt. Phải là người thực sự yêu thích và đam mê đọc truyện huyền huyễn mới có thể phân biệt và chỉ ra sự khác nhau.

  1. Truyện Dị Giới Là Gì?

Truyện dị giới là thể loại truyện huyền huyễn trong đó các nhân vật được sinh ra tại các thế giới khác nhau, có thể là nơi mà yêu ma quỷ quái hoành hành, cũng có thể là nơi hỗn chiến, xung đột giữa các tộc thần như long tộc, hải tộc, tinh linh,... Sau khi nhân vật chính chết đi ở thế giới này (nhân vật thường là người mang thể chất phi thường như thần, tiên, người tu tiên, tu đạo,...) sẽ được xuyên không tới một thế giới khác và tiếp tục cuộc hành trình của mình.


Điểm khác biệt giữa dị giới và xuyên không chính là xuyên không có thể là con người được trùng sinh, trọng sinh tới một thời đại khác của thế giới loài người. Nhưng dị giới lại khác. Bản chất đã được sinh ra ở một thế giới khác và được tái sinh ở một thế giới khác không phải trái đất, kẻ chuyển sinh vẫn giữ được linh hồn và ký ức ở kiếp trước.

  1. Một Số Thể Loại Của Truyện Dị Giới

  • Truyện dị giới nguyên bản: Là thể loại mà nhân vật chính sống và tu luyện, chiến đấu trên một thế giới để tiến cấp lên bậc cường giả, có khả năng đi qua nhiều thế giới khác nhau, có thể tạo nên cũng có thể hủy diệt một sinh mệnh. Khi đã đạt đến đỉnh cao của dị giới còn có khả năng hủy diệt thế giới, bất kỳ nơi nào mà hắn từng đi qua.

  • Truyện dị giới tu tiên: Đây là thể loại độc đáo và đa dạng nhất cả về nội dung, cốt truyện lẫn nhân vật. Trong đó người tu tiên khi đạt tới một ngưỡng sức mạnh nhất định có thể đi qua nhiều vũ trụ mà vẫn giữ được linh hồn tiền kiếp. Sức mạnh càng lớn thì trận chiến càng lớn. Đây sẽ là một cuộc đại chiến long trời lở đất giữa tu tiên giả và tu ma giả, giữa tộc long, ma pháp và tinh linh,...

  • Dị giới hệ thống: Thể loại này cũng gần giống với xuyên không hệ thống hay võng du. Trong đó nhân vật chính được giao nhiệm vụ của một hệ thống và xuyên qua nhiều thế giới khác nhau, tích điểm công đức và thăng cấp hoặc hoàn thành điều ước.

  • Truyện dị giới trọng sinh: Nghe có vẻ giống với thể loại trọng sinh nhưng người trọng sinh ở đây lại được sinh ra ở một nơi không phải trái đất, là người sinh ra ở một chiều khác song song và trùng sinh lại quá khứ dị giới. Theo đó tiếp tục con đường và cuộc sống của mình.

Tuy nhiên nói tới dị giới không phải chỉ nói đến những điều viển vông, nguyên mẫu, cứng nhắc mà trong những cuộc hành trình tại dị giới đó, nhân vật chính có được những người bạn đồng hành, tìm được tri kỷ, tìm được người nguyện đi đến suốt đời.


Truyện dị giới là thể loại truyện không còn xa lạ đối với những ai đam mê tiểu thuyết viễn tưởng, huyền huyễn. Đây sẽ là chủ đề độc đáo, đáng đọc, đáng trải nghiệm đối với những ai mới bước vào thế giới tiểu thuyết. Đảm bảo một lần đọc bạn sẽ không thể rời mắt khỏi nó vì cốt truyện quá kịch tính, quá hấp dẫn.


4 lưu ý cơ bản khi biên tập truyện dành cho người mới bắt đầu

vào 22/04/2022

Kinh nghiệm viết
4 lưu ý cơ bản khi biên tập truyện dành cho người mới bắt đầu


Một ngày đẹp trời, bạn đã hoàn thành bản thô của truyện rồi, trước khi đăng tải tác phẩm hoặc gửi tới một nơi quan trọng thì bạn phải qua khâu biên tập. Vậy thì khi tự biên tập lại tác phẩm, chúng ta cần phải chú ý những điều gì nhỉ?


1. Lỗi đánh máy/ lỗi...

Cuộc Thi Viết Tái Sinh - Bùng Cháy Ngọn Lửa Đam Mê

vào 30/03/2022

Kinh nghiệm viết

Bạn là người đam mê sáng tác nhưng không có cơ hội thể hiện bản thân? Bạn xấu hổ vì những suy nghĩ điên rồ của mình? Đừng lo, cuộc thi viết tái sinh chính là nơi tiếp nhận những ý tưởng táo bạo đó. Với tôn chỉ "Chấp bút tái sinh - đập tan xiềng xích", hãy bước ra khỏi vùng an toàn và vẽ nên thế giới của riêng bạn.

...