Truyện điền văn là gì? Những thể loại truyện điền văn phổ biến

Vào 31/05/2022


Truyện điền văn kể về những câu chuyện rất bình dị, rất đời thực của những con người vùng nông thôn yên bình. Thông qua các câu chuyện, người đọc như hiểu rõ hơn về ý nghĩa sống và giá trị của con người. Vậy truyện điền văn là gì? Truyện điền văn có những thể loại nào? Hãy cùng Ổ Sách tìm hiểu nhé!

Truyện điền văn là gì?

Chữ điền trong truyện điền văn có nghĩa là ruộng. Do đó, điền văn được hiểu là truyện kể về vùng nông thôn, xóm làng, tình yêu, công việc của nhân vật chính. Bệnh cạnh đó, thể loại điền văn cũng xoay quanh những câu chuyện về gia đình có nhiều thế hệ trong việc trị gia, dựng nghiệp. 

Đặc điểm trưng của thể loại truyện này là không có quá nhiều tình tiết cao trào, tranh đấu,... Khi đọc truyện này, độc giả sẽ cảm nhận được một cảm giác yên bình nhưng lại rất sâu sắc và ý nghĩa. 

Các bộ tiểu thuyết điền văn thường ẩn chứa giá trị nhân văn sâu sắc. Truyện là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố con người và hoàn cảnh. Các nhân vật trong truyện được xây dựng với nét tính cách riêng nhưng lại quy tụ của nghệ thuật đối nhân xử thế. Tiêu biểu như: cách xử lý xung đột, cách thấu lòng người, chân lý ở hiền gặp lành, ác giả ác báo,...

Những thể loại của truyện điền văn

Truyện điền văn được chia làm 3 thể loại chính như:

Thể loại điền văn thuần túy

Khi đọc truyện điền văn thuần túy, người đọc sẽ không cảm nhận được những cao trào hay sự kịch tính trong những tình tiết truyện. Bởi điền văn thuần túy chú trọng sự nhẹ nhàng, gần gũi và ẩn chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Nội dung truyền thường kể về cuộc sống hàng ngày nơi vùng quê yên bình. Với những bữa cơm canh đạm bạc, của gạo muối dầu, lên rẫy trồng rau,... Những nhân vật trong truyện cũng có xuất thân bình dị. Họ là những con người lao động chất phác và có một tình yêu chân thành. 

Những bộ tiểu thuyết này thường kể những câu chuyện nhẹ nhàng và có mạch chậm. Ví dụ như: Chàng ngốc ở thôn nọ, Mùa xuân ở căn nhà cũ - Yên Bán Căn,... Dù các tình tiết diễn ra bình bình và có phần chậm nhưng sau khi đọc xong, độc giả sẽ cảm nhận được nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Tiểu thuyết điền văn đấu

Điền văn đấu kể về cuộc sống của người nông dân bị xáo trộn bởi những âm mưu, toan tính của những gia tộc lớn hay những cuộc chiến ngầm của thành viên trong gia tộc. Thể loại truyện này có nhiều tình tiết cao trào, nhiều mâu thuẫn và thường có nhịp nhanh hơn truyện điền văn thuần túy. Diễn biến của truyện rất bất ngờ khiến người đọc khó có thể đoán trước được. 

Trong truyện, các nhân vật thường có nhiều mưu mô, thủ đoạn để bày mưu tính kế, lừa lọc lẫn nhau. Người đọc sẽ bị cuốn vào vòng xoáy của những cuộc tranh đấu ngầm với những màn đấu trí và bày mưu của các nhân vật chính.

Truyện điền văn kết hợp

Điền văn kết hợp là điền văn thuần túy kết hợp với yếu tố như trọng sinh, mạt thế, xuyên không,... Đây là thể loại được nhiều bạn trẻ ưa thích bởi tình tiết truyện có nhiều chuyển biến phong phú, đan xen với nhiều yếu tố gây cười hay bi thương. Độc giả sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui, nỗi buồn của các nhân vật. 

Top 5 Truyện Xuyên Không Hay Nhất Mọi Thời Đại

vào 18/02/2022

Review sách

Tranh quyền, cung đấu, tình yêu và tội ác là những gì thường xuyên xảy ra chốn hoàng cung đầy sóng gió. Top 5 truyện xuyên không hay nhất mọi thời đại sau sẽ đưa bạn đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ hạnh phúc này đến hạnh phúc khác. Cũng đừng quên chuẩn bị khăn giấy vì có thể nó sẽ khiến bạn đau phát khóc đấy....

Truyện Dịch Là Gì? Truyện Dịch Liệu Có Thể Thay Thế Truyện Sáng Tác?

vào 11/06/2022

Giới thiệu sách

Những cuốn tiểu thuyết ngôn tình, tiểu thuyết mạng hầu hết được bắt nguồn từ Trung Quốc, khi chuyển thể về Việt Nam được gọi với cái tên là truyện dịch. Thể loại này vô cùng nổi tiếng và có sức hút cực kỳ lớn đặc biệt là giới trẻ. Ngôn tình Trung phải nói là không thể chê vào đâu và càng ngày càng áp đảo thể loại...