Truyện hài hước là gì? Tại sao thể loại truyện này lại thu hút độc giả?

Vào 31/05/2022


Nhắc đến truyện hài hước, chắc hẳn bạn đọc cũng hiểu được phần nào mục đích của thể loại truyện này rồi phải không nào? Truyện hài hước mang đến cho người đọc những tràng cười sảng khoái sau một ngày học tập, làm việc vất vả. Chắc chắn tinh thần của bạn sẽ được thoải mái và thư thái hơn rất nhiều đấy nhé! Vậy thì hãy cùng Ổ sách tìm hiểu xem truyện hài hước là gì và vì sao thể truyện này lại thu hút độc giả đến vậy nhé!

Truyện hài hước là gì?

Truyện hài hước có nhiều tên gọi khác nhau như truyện cười, truyện tiếu lâm, truyện khôi hài,... Đa phần các tình tiết và hình tượng nhân vật trong truyện sẽ giúp độc giả bật cười sảng khoái. Vì vậy, nội dung truyện hài hước thường miêu tả những tình huống khôi hài và gây cười.

Các nhân vật sẽ làm những chuyện ngu ngốc hay dại dột chỉ để mang lại tiếng cười cho độc giả. Thế nhưng đây không phải là một tiếng cười sáng rỗng mà là một tiếng cười rất ý nghĩa. Bởi các truyện hài hước này thường ẩn chứa nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc và cảm động.

Nói về quá trình phát triển của truyện hài hước thì thể loại này đã xuất hiện trong đời sống từ rất lâu rồi. Chắc hẳn không ít lần các bạn đã bật cười vì những câu chuyện hóm hỉnh và khôi hài của ông bà, cha mẹ kể lại. Khi chưa có chữ viết, các tác phẩm hài thường được kể bằng hình thức truyền miệng. Nhưng sau khi chữ viết ra đời cùng với sự phát triển của văn học, nhiều tác phẩm được ghi chép lại và sáng tạo để phù hợp với văn hóa cũng như lối sống vùng miền hơn.

Tại sao thể loại truyện hài hước lại thu hút độc giả?

Truyện hài hước thu hút một lượng fan đông đảo không chỉ bởi cốt truyện hay và nhân vật lém lỉnh mà còn bởi câu từ rất thông minh, hóm hỉnh. Tuyến nhân vật xây dựng trong truyện thường có những nét cá tính độc đáo. Mỗi khi họ thể hiện quan điểm hay tư duy về vấn đề gì đó là lại khiến độc giả bật cười vì sự ngô nghê, ngốc nghếch. Cũng chính bởi tính cách này mà không ít lần các nhân vật trong truyện bị đẩy vào tính huống dở khóc, dở cười khiến độc giả thích thú.

Truyện hài hước không viết để đem đến tiếng cười suông mà ẩn sau những quan điểm ngô nghê của nhân vật là một triết lý sâu xa. Bạn đọc có thể hiểu luôn nhưng cũng có khi phải ngẫm nghĩ hồi lâu mới nhận ra ý nghĩa đằng sau câu từ đó.

Thể loại truyện hài hước thường không bị gò bó về mặt không gian, thời gian và có thể xảy ra ở nhiều bối cảnh khác như như: trường học, cơ quan, gia đình,... Ngoài ra cũng rất nhiều truyện lấy những bối cảnh độc lạ như thần tiên, yêu ma,....

Chính vì những đặc điểm này mà truyện hài hước vừa mang lại tiếng cười lại có nội dung sâu sắc. Từ đó độc giả vừa được thư giãn lại vừa học được nhiều bài học ý nghĩa. Nếu bạn chưa biết đọc truyện hài hước ở đâu, hãy truy cập ngay vào website Ổ Sách nhé!

Tổng hợp các cuộc thi viết năm 2024 - Ổ Sách giới thiệu

vào 04/01/2024

Tin tức

Tổng hợp các cuộc thi viết năm 2024


1. Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất (31/3/2025): https://nxbkimdong.com.vn/blogs/hoat-dong/the-le-giai-thuong-van-hoc-kim-dong-lan-thu-nhat


2. Cuộc vận động Sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi (tháng 5/2025): ...

Tác giả Diệp Lưu Nhiên và những điều chưa kể

vào 12/04/2022

Tác giả Việt

“Tái Sinh” do Ổ Sách tổ chức gần đây đã thành công thu hút được rất nhiều cây bút tiềm năng và cô nàng Diệp Lưu Nhiên cũng không ngoại lệ. Hãy cùng tìm hiểu thêm về những kỉ niệm thú vị của cô nàng này trên con đường viết lách nảy nhé.

Thông tin cơ bản về tác giả Diệp Lưu Nhiên

Diệp Lưu Nhiên tên thật là Nguyễn Hà...