Truyện Hành Động - Chủ Đề Khiến Độc Giả Kích Thích

Vào 11/06/2022


Truyện hành động luôn đem đến cho độc giả những giây phút hồi hộp, gay cấn và kịch tính, khiến người đọc luôn có cảm giác như chính mình đang chứng kiến tận mắt những cảnh giao đấu đó. Bên cạnh những trận chiến hồi hộp đến nghẹt thở vẫn còn những giây sâu lắng, tình cảm, mang đậm chất nhân sinh.

  1. Truyện Hành Động Là Gì?

Truyện hành động là thể loại truyện bạo lực, mang những tình tiết đánh đấm hoặc sử dụng nhiều loại vũ khí giang hồ gây chiến. Có thể bao gồm các cảnh máu me, mang đến cảm giác mạnh cho người đọc và đặc biệt không phù hợp với trẻ em hay những người “yếu tim”, có vấn đề tâm lý. Vì những tình tiết đó vô cùng kích thích và kịch tính, có sức thu hút lôi cuốn cực kỳ mạnh, khiến người đọc gây ra cảm giác ảo tưởng, có xu hướng bạo lực nếu không đủ nhận thức để kiểm soát bản thân.


Motip của truyện hành động thường không cố định và rất đa dạng. Nhân vật chính có thể là người có sức mạnh phi thường, hay chỉ đơn giản là thành viên của một băng đảng giang hồ đang trong một phi vụ. Hầu hết mọi người thường xem phim hành động nhiều hơn là đọc truyện vì phim ảnh khiến ta thấy mãn nhãn hơn. Nhưng để có thể chi tiết và cảm nhận một cách sâu sắc thì tiểu thuyết làm tốt hơn. Kịch bản phim đôi khi cũng có những phần sai nguyên tác. Chỉ khi đọc bản gốc ta mới cảm nhận hết giá trị nội dung của nó.

  1. Các Thể Loại Hành Động

Truyện hành động chỉ là một chủ đề góp mặt trong nhiều thể loại khác, làm cho câu chuyện thêm hấp dẫn kịch tính hơn. Các thể loại hành động cụ thể như truyện trinh thám. Đây là thể loại mang nhiều yếu tố hành động qua các vụ điều tra mật, thường xuyên sẽ phải đụng mặt giang hồ khi làm gián điệp. Các thể loại khác cũng có motip tương tự như truyện hành động tội phạm, hành động hình sự. Đều mang tính hành động, gay cấn, căng thẳng.


Một thể loại khác nữa sử dụng rất nhiều bối cảnh, tình tiết hành động. Đó là truyện hành động viễn tưởng có đan xen nhiều yếu tố huyền huyễn, hư cấu. Người đọc không chỉ còn thấy những cảnh đánh đấm chân tay như bình thường nữa. Thay vào đó sẽ là ma thuật, phép thuật, sức mạnh siêu nhiên. Ngay cả truyện siêu nhân, siêu anh hùng cũng là một dạng truyện hành động.


Không phải cuốn truyện hành động, bạo lực nào cũng chỉ toàn những cảnh máu me, phản cảm. Đó chỉ là lớp vỏ ngoài “xù xì” che lấp đi ý nghĩa nội hàm bên trong. Ẩn sâu bên trong mỗi câu chuyện đều là những bài học, những ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà tác giả muốn truyền tải. Không có cuốn sách nào là vô nghĩa. Mỗi cuốn sách đều truyền tải một thông điệp nhất định tới người đọc cho dù nó có hay hay dở.


Truyện hành động phù hợp với đối tượng độc giả có đam mê với võ thuật, yêu thích sự kịch tính, kích thích mà hành động đem lại. Mặc dù thể loại này kém ưa chuộng hơn những thể loại truyện hiện đại khác như truyện ngôn tình, đam mỹ. Nhưng sức hấp dẫn của nó luôn đủ để níu chân fan cứng, khiến những ai đam mê lại càng bị nó lôi cuốn hơn.


Trường Tình - trân trọng những yêu thương được se duyên từ viết lách

vào 12/11/2022

Tác giả Việt Câu chuyện người viết


Tuyển tập “Tái sinh - Bắt đầu lại từ những điều còn dang dở” là cuốn sách thứ hai do Ổ Sách phát hành, là tập hợp những bài tản văn và truyện ngắn hay cho chính tác giả trên website Osach.net tham gia góp bút. Hôm nay, xin được giới thiệu tác giả Trường Tình, một tác giả 9x. Chúng ta cùng nghe tác giả bộc bạch nhé.

...

Nguyễn Vũ Thiên Anh - chàng trai lai hai dòng máu và tình yêu phương Bắc

vào 12/11/2022

Tác giả Việt Câu chuyện người viết


Tuyển tập “Tái sinh - Bắt đầu lại từ những điều còn dang dở” là cuốn sách thứ hai do Ổ Sách phát hành, là tập hợp những bài tản văn và truyện ngắn hay cho chính tác giả trên website Osach.net tham gia góp bút. Hôm nay, xin được giới thiệu tác giả Nguyễn Vũ Thiên Anh, một chàng trai với dòng máu lai. Chúng ta cùng...