Truyện Kỳ Ảo Là Gì? Đặc Trưng Của Truyện Kỳ Ảo

Vào 11/06/2022


Truyện kỳ ảo vẫn luôn là đề tài khiến bạn đọc phải đứng ngồi không yên bởi vô số thể loại, vô số chủ đề liên quan đến yếu tố kỳ ảo. Ví dụ như xuyên không, trọng sinh, tiên hiệp, võng du đều mang yếu tố kỳ ảo. Nhưng để chọn được một thể loại ưng ý, hợp với gu của bản thân thì cần hiểu rõ đặc trưng từng chủ đề.

  1. Truyện Kỳ Ảo Là Gì?

Truyện kỳ ảo là thể loại mang yếu tố viễn tưởng, hư cấu, nhằm thỏa mãn trí tưởng tượng của con người. Trong đó có sự xuất hiện của những vật thể không có thật, những yếu tố siêu nhiên được sử dụng làm đề tài, bối cảnh hay cốt truyện. Truyện cổ tích, thần thoại, truyền thuyết đều mang yếu tố kỳ ảo. Đó là điểm đặc biệt khiến chúng ta luôn bị thu hút bởi những điều siêu nhiên và huyền bí. Không chỉ trẻ em mà cả những độc giả trẻ, người lớn cũng bị hấp dẫn bởi những câu chuyện đó.


Tại sao con người lại thêm chi tiết kỳ ảo vào truyện, tạo ra một thể loại riêng khác biệt với những thể loại truyện “thực” còn lại? Từ lâu con người đã khao khát muốn được bay giống loài chim, được sải cánh trên bầu trời. Đó là lý do mà máy bay được ra đời. Con người luôn khao khát muốn làm những điều không thể, vượt qua cả giới hạn bản thân. Nhưng có những thứ mà con người không thể sở hữu đó là phép thuật, là năng lực siêu nhiên.


Từ đó, để thỏa mãn được ước muốn của con người, truyện kỳ ảo ra đời, tạo cho độc giả cảm giác như đang được sống trong thế giới kỳ ảo mà chính con người cũng không biết đến nó. Ở đó có những vật thể lạ, những thứ chưa từng xuất hiện trên trái đất và dị năng luôn được ẩn giấu.

  1. Những Thể Loại Phổ Biến Của Truyện Kỳ Ảo

Truyện kỳ ảo chỉ là cách gọi chung của những thể loại mang yếu tố kỳ ảo. Để chia ra những thể loại mang màu sắc đó cũng có rất nhiều đề tài cụ thể. Ví dụ như truyện xuyên không, trọng sinh, trùng sinh, kiếm hiệp, tiên hiệp, võng du, dị giới, tâm linh, kinh dị, truyện ma,... Những thể loại này vô cùng đa dạng, hấp dẫn, thu hút lượng lớn bạn đọc và không thể rời mắt một khi đã đọc chúng.


Truyện xuyên không mang yếu tố kì ảo là vì sao? Là vì nhân vật được đi đến một thế giới khác. Đây là điều mà con người không thể làm được, chỉ có thể tưởng tượng ra. Truyện tâm linh kinh dị thì quá rõ ràng. Mặc dù không thể chứng minh hồn ma và ngạ quỷ không hề tồn tại, nhưng truyện vẫn mang yếu tố kỳ ảo bởi nó tác động trực tiếp mạnh mẽ tới con người, con người bị ảnh hưởng quá nhiều từ thế giới tâm linh đó. Nhưng thực tế chúng ta vẫn đang sống trong thời đại công nghệ, có niềm tin và thực thi vào khoa học hơn.


Một bộ truyện nổi tiếng nhất thế giới, là tuổi thơ của biết bao thế hệ, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc và dù có đọc đi đọc lại bao lần cũng không chán. Đó là “Harry Potter”. Truyện mang màu sắc của những điều huyền bí, những phép thuật cổ, những thứ ma quái không hề tồn tại thực trên trái đất nhưng vẫn thu hút rất nhiều bạn đọc.


Truyện kỳ ảo là một chủ đề rộng lớn bao hàm những thể loại con khác nhau. Mỗi thể loại lại mang một màu sắc khác nhau nhưng đều lôi cuốn lượng lớn độc giả. Yếu tố kỳ ảo không chỉ khắc sâu vào trí nhớ chúng ta từ khi còn nhỏ, từ những câu chuyện cổ tích. Mà còn đem đến một tư tưởng sáng tạo phong phú, làm cuộc sống của chúng ta thêm đa dạng hơn.


Truyện Boyslove - Thể Loại Khiến Fan Phải “Gào Thét”

vào 11/06/2022

Giới thiệu sách

Truyện boyslove là thể loại mới nổi gần đây, thu hút vô số độc giả  không chỉ bởi độ “máu chó” của nó mà còn bởi “cẩu lương” phân phát hơn cả ngôn tình. Trong xã hội hiện đại ngày nay, vấn đề phân biệt giới tính đã bớt căng thẳng, con người đã gần gũi hơn, dễ chấp nhận nhau hơn cũng như những thể loại truyện...

Truyện Hiện Đại Và Những Xu Hướng Đọc Của Giới Trẻ

vào 11/06/2022

Giới thiệu sách

Bên cạnh những cuốn tiểu thuyết xuyên không, truyện cổ trang, huyền huyễn,... Một thể loại cũng rất được ưa chuộng, đi cùng thời đại và phù hợp với xu hướng hiện nay đó chính là truyện hiện đại. Được bao quanh bởi những nhân vật, bối cảnh tình tiết vô cùng thời thượng, mới mẻ, có tình thực dụng và gần gũi thực tế.

...