Truyện Linh Dị Là Gì - Tiểu Thuyết Đô Thị Rùng Rợn

Vào 10/06/2022


Truyện linh dị là gì chắc hẳn sẽ là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất mỗi khi độc giả đọc những cuốn tiểu thuyết về đô thị. Tiểu thuyết thuộc thể loại đô thị nói chung là những vấn đề xảy ra xung quanh cuộc sống con người, mang đặc điểm hướng đến một vùng đất hoặc một đối tượng nào đó được cho là truyền thống.

  1. Truyện Linh Dị Là Gì?

Truyện linh dị là một thể loại nhỏ trong đô thị, hay còn được gọi với một cái tên khác là đô thị linh dị. “Linh” trong tâm linh, dị trong “kinh dị”, tiểu thuyết linh dị tập trung nội dung xoay quanh vấn đề về những vấn đề tâm linh đô thị, mang nét kinh dị đến với người đọc. Ví dụ như sự xuất hiện của các thế lực tâm linh trong các câu chuyện như hồn ma, quỷ, bùa chú, tà vật,...đi cùng với những tình tiết khiến con người phải rùng rợn, sởn gai ốc.


Truyện tâm linh kinh dị hiện nay thường là những câu truyện ma đô thị, những truyền thuyết xa xưa về một bộ tộc, một ngôi làng cổ, đạo mộ hay cổ vật. Tất cả đều có liên quan đến một thế lực siêu nhiên nào đó mà con người không hề biết và không thể kiểm soát. Truyện kèm theo những hình ảnh u ám, ghê rợn, những cảnh máu me khiến người đọc phải ám ảnh sau khi đọc xong mỗi cuốn truyện.

  1. Đặc Điểm Của Truyện Linh Dị

Thể loại linh dị là một trong những thể loại khó viết nhất từ trước đến nay không chỉ bởi phải nghĩ ra những tình tiết không có thật mà còn phải biết cách để làm cho từng câu văn, từng lời thoại, từng chi tiết phải thật lôi cuốn, hút hồn người xem. Tuy nhiên truyện không chỉ tập trung vào đặc điểm xây dựng cảm giác sợ hãi và rùng rợn cho người xem. Mỗi truyện linh dị đều được xây dựng một hệ thống cốt truyện hoàn chỉnh, đưa người đọc đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.


Và trên hết đó là nội dung và ý nghĩa của truyện cũng phải được truyền tải rõ ràng chứ không phải chỉ đưa ra những chi tiết ám ảnh. Một số cốt truyện thường gặp của thể loại này ví dụ như cô dâu ma. Đó là sự bất hạnh của người con gái khi cưới phải một người đàn ông tệ bạc và vào phải một gia đình ngược đãi.

Cô treo cổ tự tử và nỗi oán hận trong cô vẫn không nguôi ngoai, tích tụ thành tà khí và ám ngôi nhà đó hết đời này đến đời khác. Cuối cùng sẽ tìm được người đến giải thoát cho cô ấy và nếu không có ai, nếu cô ấy vẫn chấp mê bất ngộ thì cuối cùng vẫn sẽ bị tiêu trừ. Đây hầu như là motip chung của hầu hết các thể loại truyện ma


Một cốt truyện khác cũng hấp dẫn không kém, thu hút nhiều người đọc hơn đó chính là đạo mộ cổ. Những ngôi mộ cổ thời cổ đại được cho là nơi ở của các vị vua chúa, hoặc nơi chôn sống những tên phản đồ, những linh hồn đầy oán niệm. Một khi những tên trộm mộ kích hoạt cổ mộ và giải thoát cho những thứ không trong sạch ở đó, họ có thể dẫn đến họa diệt thân. Đi cùng với những tên đạo mộ này đương nhiên sẽ có pháp sư, mang một thế lực tâm linh tốt hay xấu tùy vào từng nội dung mà truyện muốn truyền tải.


Truyện linh dị là một thể loại truyện khác hơn, độc đáo và kỳ dị hơn những thể loại khác. Không có những trận chiến tiên ma như tiên hiệp, không có võng du, dị giới. Chỉ là những câu chuyện tâm linh kinh dị, những truyền thuyết đô thị tạo nên qua trí tưởng tượng của con người. Bên cạnh những khoảnh khắc u ám đó còn có những câu chuyện về tình yêu, về tình người duyên ma, về khoảng cách không thể với tới giữa người và yêu.


Truyện Light Novel là gì? Light Novel có gì khác với manga

vào 31/05/2022

Giới thiệu sách

Truyện light novel là thể loại đang thu hút rất nhiều bạn trẻ. Bởi cách viết dễ hiểu, hình ảnh lôi cuốn, sinh động cùng cách dẫn truyện lôi cuốn. Thế nhưng, tiểu thuyết light novel thường hay bị nhầm lẫn với anime hay manga. Trong bài viết này, Ổ Sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn truyện light novel là gì và sự khác nhau...

Truyện Dịch Là Gì? Truyện Dịch Liệu Có Thể Thay Thế Truyện Sáng Tác?

vào 11/06/2022

Giới thiệu sách

Những cuốn tiểu thuyết ngôn tình, tiểu thuyết mạng hầu hết được bắt nguồn từ Trung Quốc, khi chuyển thể về Việt Nam được gọi với cái tên là truyện dịch. Thể loại này vô cùng nổi tiếng và có sức hút cực kỳ lớn đặc biệt là giới trẻ. Ngôn tình Trung phải nói là không thể chê vào đâu và càng ngày càng áp đảo thể loại...