Truyện Quân Sự Là Gì? Lịch Sử Liệu Có Khô Khan?

Vào 10/06/2022


Truyện quân sự, truyện mang yếu tố lịch sử luôn là chủ đề kén người đọc nhất bởi ít sự sáng tạo, khô khan và khuôn mẫu. Nhưng liệu nó có thực sự khô khan như bạn nghĩ hay chỉ là bạn chưa tìm ra điểm thú vị ở nó hoặc không nhận ra giá trị từ những cuốn truyện này. Không có cuốn sách nào vô nghĩa chỉ là bạn chưa nhận ra.

  1. Truyện Quân Sự Là Gì?

Truyện quân sự là thể loại truyện thực tế, dựa trên lịch sử có thật, những trận chiến hào hùng trong quá khứ của ông cha ta được tái hiện lại dưới ngòi bút của tác giả. Ngoài ra còn nói về những mưu lược, những cách bày binh bố trận của những chiến lược gia. Nhưng không vì thế mà khô khan, cứng nhắc, khiến người đọc nhàm chán, buồn ngủ. Ngược lại còn rất hấp dẫn, lôi cuốn và thú vị dưới sự sáng tạo trên từng con chữ của tác giả.


Bạn sẽ được trải nghiệm và chứng kiện sự thành lập, gây dựng cơ ngơi đồ sộ của ông cha từ ngàn xưa như thế nào. Những trận chiến gay cấn, những giây phút hồi hộp chờ đợi kết quả của sự chiến thắng, những giờ phút căng thẳng khi quân địch phá được vòng vây và cách xử lý thông minh của những vị tướng tài ba. Văn chương thể loại này không quá ủy mị, mĩ miều vì sẽ khiến độc giả có cảm nhận sai về một quá khứ hào hùng. Nhưng cũng không quá cứng nhắc mà có sự điều tiết cân bằng giữa những cảm xúc.

  1. Điều Gì Ở Truyện Quân Sự Thu Hút Bạn Đọc

Chẳng phải tiểu thuyết ngôn tình lãng mạn, ngọt ngào. Cũng chẳng có chàng trai cô gái được miêu tả nghiêng nước nghiêng thành nào cả. Khi đọc truyện quân sự, đặc biệt truyện quân sự Việt Nam, các bạn sẽ thấy đâu đó hình bóng của những người lính bộ đội Cụ Hồ, những chiến sĩ chân chất. Hoặc đôi khi là khoảnh khắc ngọt ngào mà dung dị của hậu phương và tiền tuyến. Tất cả những điều đó tạo nên một bức tranh bình dị nhưng không kém phần cảm động.


Ngoài nhân vật gần gũi, thân thuộc với văn hóa và truyền thống của Việt Nam, khiến độc giả dễ dàng đồng cảm. Truyện quân sự còn thu hút bạn đọc ở những chiến lược, chiến thuật, những triết lý sâu xa mà mỗi bài học đều phải đánh đổi bằng cả mạng sống. Đó là những tư tưởng chiến tranh chống địch của Đảng ta, là những khoảnh khắc vào sinh ra tử, là những chiến lược đánh trận có thể áp dụng vào cuộc sống hiện đại. Hơn hết tình cảm trong thời chiến là thứ tình cảm thiêng liêng hơn bao giờ hết.


Nhiều thể loại truyện quân sự, những khoảnh khắc lịch sử nổi tiếng đã được ghi lại và chuyển thể thành phim. Nhưng chỉ phim thôi cũng không thể nào lột tả hết được sự tàn khốc của chiến tranh. Khi đọc truyện, từng chi tiết nhỏ nhất cũng được não bộ ghi nhận, khiến chính chúng ta như đang hòa mình vào trận chiến khốc liệt đó.


Truyện quân sự quả thực là một đề tài đáng đọc. Mặc dù không đa dạng và phong phú bằng những thể loại khác, nhưng quá khứ lịch sử là điều khiến chúng ta đáng ghi nhớ và trân trọng. Để cảm nhận nỗi đau của chiến tranh, sự mất mát trong chiến tranh đau đớn đến nhường nào. Chỉ khi đó bạn mới thêm yêu và trân trọng cuộc sống hiện tại của chính mình.


8 Truyện Xuyên Không Về Cổ Đại Hay Làm Độc giả Nhớ Mãi Không Quên

vào 17/02/2022

Review sách

Đọc Những Truyện xuyên không về cổ đại hay dưới đây, bạn sẽ có lúc bật cười, có lúc thương tiếc, có lúc mong muốn mình trở thành nam/ nữ chính để có được một tình yêu khắc cốt ghi tâm như vậy. Đây đều là những câu chuyện được đầu tư chỉn chu về mặt nội dung, cả bản gốc lẫn bản dịch. Những cuốn ngôn tình đó là:

Bộ bộ...

Tìm về tuổi thơ qua “Nằm nghe gió thổi sau hè”

vào 27/12/2023

Giới thiệu sách

Tìm về tuổi thơ qua “Nằm nghe gió thổi sau hè”


Ai rồi cũng phải trải qua những năm tháng tuổi thơ. Trong cuộc sống hiện đại dẫu có muôn phần sáng sủa hơn, nhưng những ký ức về một thời hồn nhiên, nhiều thiếu thốn vẫn mãi là những kỷ niệm đẹp in đậm trong tim. Với tôi, trên dòng đời, có những lúc mệt mỏi chùn chân,...