bởi Dạ Đàm

163
40
2008 chữ

Cỡ chữ

Màu nền

Chương 1: Đời Người Trong Trời Đất, Tựa Như Khách Qua Đường


Mấy ngàn năm qua quỷ sai thuộc chốn Địa phủ vẫn thường hay gọi ta là Mạnh Bà.


Ta được giao phó công việc bên cầu Nại Hà, ngày ngày nấu cháo lú cho quỷ hồn trước khi đầu thai.


Sương mù tựa như một chiếc chăn bông khổng lồ quanh năm bao bọc lấy thân cầu Nại Hà. Khi đi trên cầu phảng phất như đi trong mây. Bờ bên này vang vọng tiếng gào khóc, rên rỉ, bờ bên kia lại lặng yên vắng vẻ.


Quãng thời gian mấy ngàn năm ở nơi này cũng trôi nhanh như một cái chớp mắt. Ta đã thấy không biết bao nhiêu âm hồn, cũng đã nấu rất nhiều bát cháo lú.


Nhưng có kẻ ăn, có kẻ không muốn ăn.


Nhiều lần ta tự hỏi, duyên đã tận nhưng cớ sao những âm hồn kia lại không chịu chấp nhận sự thật? Cứ níu kéo, luyến tiếc mãi dây duyên từ đời này sang kiếp khác cũng chỉ khổ đau thêm.


Có kẻ cố chấp không muốn quên, thà nhảy xuống sông Vong Xuyên chịu đau đớn suốt trăm năm để giữ lại ký ức, nhưng cuối cùng lại bị chướng khí dưới sông giam giữ, mãi mãi cũng không thể siêu sinh.


Ta vẫn luôn nghĩ, tội tình gì mà bọn họ cứ mãi ôm chấp niệm? Dứt khoát buông bỏ từ đầu, chẳng phải sẽ tốt hơn ư?


Trước kia, có một âm hồn mới đến đã hốt hoảng chạy loạn khắp Địa phủ, khiến ta phải ra lệnh cho lũ quỷ cẩn thận đưa nàng đi đúng hướng.


Nàng ấy tuổi vừa đôi mươi. Tình trạng sau khi chết khá là thê thảm, thân xác không còn nguyên vẹn, làn da của nàng tím tái, chân tay đều trương lên giống như bao cát, ngũ quan cũng biến dạng trông rất đáng sợ.


Ở trên người nàng, còn có những giọt nước ao vẫn luôn nhỏ "tí tách" xuống nền đá lạnh.


Thấy nàng khúm núm run rẩy không ngừng, ta đành chỉ vào cái ghế dành riêng cho linh hồn, nhỏ giọng nhẹ nhàng trấn an nàng: "Bình tĩnh nào, ngươi hãy ngồi xuống chiếc ghế kia cho ráo nước đi đã."


Nàng ấy nghe lời ta, ngồi lên chiếc ghế ta chỉ, mười ngón tay nàng bấu lấy tà áo. Bờ môi trắng bệch mím chặt, tựa như nàng đang phải đè nén nổi ấm ức của bản thân. Ánh mắt nàng hiện rõ sự bất định mà ta đã quen thấy từ những âm hồn trước đây.


Ta lệnh tiểu quỷ mang đến cho nàng một tách trà đang tỏa khói nghi ngút. Sau đó mới chậm rãi nói với nàng: "Nơi đây là điểm dừng chân cuối cùng trong cuộc đời ngắn ngủi của ngươi. Sau khi ăn hết bát cháo lú này thì mọi đau khổ của ngươi sẽ vĩnh viễn bị xóa đi. Đồng nghĩa với việc ngươi nhận được một cơ hội đầu thai chuyển kiếp. Bắt đầu cuộc đời mới ít đau thương hơn."


Vốn dĩ ta đang an ủi, xoa dịu nàng ấy, nhưng nàng ấy nghe xong hai tay liền bưng lấy mặt mà khóc tức tưởi.


"A, hức hức hức!"


Ta gãi đầu, thông thường những âm hồn vào được đến đây đã mừng rỡ vì có thêm một cơ hội để chuyển kiếp rồi. Hiếm khi nào buồn bã chứ đừng nói là ngồi ôm mặt khóc lóc thảm thiết như vậy.


"Này, vì sao ngươi lại khóc vậy?"


Ngươi khiến cho ta thực sự cảm thấy tò mò đấy.


Như nghe được lời muốn nghe, nàng ấy ngưng khóc, thút thít nói với ta: "Mạnh Bà ơi, cầu xin ngài hãy giúp ta được quay lại bên cạnh Hoàng thượng. Chàng chắc chắn rất đau khổ khi biết tin ta bị người ta hại chết, nhưng ta còn đau khổ hơn khi phải xa cách chàng. Cầu xin ngài giúp ta, ngàn vạn lần cầu xin ngài."


Dứt lời, nàng ấy quỳ sụp xuống dập đầu trước ta, nước mắt của nàng ấy rơi như mưa, nhiều đến nổi tràn cả xuống sông Vong Xuyên.


Ta vội vàng đỡ nàng ấy dậy, nói: "Sinh ly, tử biệt vốn dĩ là chuyện thường tình của nhân loại. Vì lý do gì mà ngươi lại cố chấp như vậy?"


Nàng túm chặt lấy tay áo của ta, đôi mắt sưng húp nhìn ta chằm chằm, bao nhiêu uất ức đau khổ trong lòng đều không kìm được mà nói hết ra: "Cuộc đời này của ta nếu không có chàng thì đã không biết đến hạnh phúc là gì. Bản thân ta mất mẹ từ khi còn rất nhỏ, cha của ta quyết định đi thêm bước nữa. Ta phải sống cùng dì ghẻ và con gái của bà ấy."


Kể đến đây, nàng bắt đầu sụt sùi khóc: "Suốt quãng thời gian lớn lên, ta sống như một khúc gỗ biết đi, mặc cho dì ghẻ xem như tôi tớ mà sai khiến. Cơm ăn chẳng đủ no, áo mặc không đủ ấm. Mọi khổ cực ta đều chịu đựng được nhưng chỉ có một điều ta không thể, đó là phải ly biệt với phu quân của ta. Mạnh Bà ơi, ta thà ở đây đợi chàng chứ không muốn đầu thai để quên đi chàng."


Ta đứng lặng người một lúc, nheo mắt nhìn sợi chỉ đỏ vẫn luôn phát sáng trên cổ tay của nàng ấy. Thì ra là hồng trần chưa dứt, nàng khó lòng mà rời bỏ nhân gian.


Ta thở dài, nói: "Cho ngươi quay trở về bên cạnh Hoàng thượng cũng được, nhưng ta cần nhắc trước một điều, lúc người hồi sinh sẽ phải sống trong một hình dạng khác không phải là con người." Ta cố ý nhấn mạnh thêm: "Thậm chí, vẫn không thoát được vận mệnh bị kẻ ác hãm hại, ngươi có chấp nhận điều đó không?"


Nàng nghe xong không chút do dự liền vái lạy ta, nàng nghẹn ngào nói: "Chỉ cần được ở bên cạnh chàng là ta đã mãn nguyện lắm rồi. Ta xin đội ơn ngài."


Ta cười khan: "Không cần đội ơn ta."


Ta vốn không hiểu tình ái là thứ gì. Càng không hiểu tại sao bản thân vẫn luôn đồng cảm với những kẻ lụy tình như các ngươi...


Dạo gần đây, ta gặp rất nhiều trường hợp âm hồn nhảy xuống sông Vong Xuyên. Để khắc phục tình trạng tiêu cực trên, ta đã phải bỏ bạc trong túi ra để thuê hẳn một đội quỷ đá đứng túc trực ngày đêm. Hễ thấy kẻ nào muốn nhảy sông liền túm cổ họ lại.


Vừa mới trải qua một tháng yên bình. Hôm nay có một nữ hồn đặc biệt xuất hiện. Nàng ấy mặc một bộ bạch y kết lông ngỗng tinh tế, trên tay ôm trước ngực chiếc đầu đã bị chặt đứt của mình. Những mảng máu lớn chảy đầm đìa từ trên cổ xuống tận gót chân. Vệt máu trải dài nhuộm đỏ một nửa y phục của nàng, tạo ra những họa tiết loang lỗ vô cùng kì dị.


Trông nàng ấy giống như mới được vớt lên từ cái ao đầy máu nào đó vậy.


Trên gương mặt thanh tú của nàng là đôi mắt hằn rõ sự uất ức lẫn bi thương.


Lúc ta đưa bát cháo lú cho nàng, ta còn ngỡ nàng sẽ vì chữ "tình" mà từ chối sự quên lãng. Nhưng nàng chỉ nhìn xa xăm và hỏi: "Ta có thể khóc không? Khóc xong ta sẽ ăn cháo."


Ta tốt bụng dẫn nàng đến bên bờ sông Vong Xuyên, chỉ vào dòng nước lớn hung tợn bên dưới mà nói: "Đằng nào nước mắt của âm hồn cũng sẽ dùng để nấu cháo, ta không muốn lãng phí chúng, ngươi cứ khóc thoải mái." 


Ta nghĩ ngợi một chút, sau đó thử đề nghị: "Ngươi có muốn ăn cháo được nấu bằng chính nước mắt của mình không? Nếu muốn thì khi nào ngươi khóc chán rồi hãy kêu ta một tiếng, ta lấy riêng nước mắt của ngươi để nấu lại bát cháo khác cho ngươi ăn."


Thân hình của nữ hồn khẽ run rẩy, nàng phớt lờ lời đề nghị của ta, nàng đưa cái đầu đã lìa cổ về phía ta, hỏi: "Ngài đã từng yêu ai chưa?"


Ta thẳng thừng đáp: "Chưa từng."


Ta ở nơi này bận rộn đến tối mắt tối mũi, đào đâu ra thời gian để mà yêu đương?


Nàng rủ mi mắt thều thào nói: "Chưa yêu là tốt, chưa yêu là tốt! Ít nhất ngài sẽ không đi đến kết cục thê thảm như ta."


Nàng ngồi khóc bên thành cầu Nại Hà một trận, sau đó mới ngoan ngoãn chịu ăn cháo lú rồi rời đi. Lượng nước mắt mà ta thu được rất nhiều. Đủ để nấu dư ra vài chục bát cháo nữa.


Cũng vào ngày hôm ấy. Ta gặp một nam nhân yểu mệnh. Bộ dạng của hắn tiều tụy, mang theo tâm trạng bất ổn.


Hắn hớt hải lao về phía bờ sông Vong Xuyên, khi hắn nhìn thấy vết máu loang lổ đọng ở bên thành cầu Nại Hà thì bỗng chốc toàn thân như vô lực, ngã khụy xuống đất, tay hắn nắm chặt lấy viên ngọc trai nằm lẫn trong vũng máu, như nhìn thấy cố nhân, một mình hắn đau đớn tự vấn: "Tại sao nàng lại hành động dại dột như vậy? Tại sao nàng không đợi ta phân trần? Tại sao đôi ta có duyên không phận? Đến chết vẫn phải chia lìa!"


Ta đứng ở một bên khoanh tay nhìn hắn, đợi hắn khóc chán rồi mới lạnh nhạt nói: "Nàng ấy không có nhảy sông, vừa mới ăn xong cháo lú, hiện đã đi đầu thai luôn rồi. Ngươi, cũng nên giống như nàng ấy là tốt nhất."


Nam nhân ngước gương mặt nhợt nhạt lên nhìn ta, đôi môi khô khốc của hắn khẽ mấp máy: "Nàng, nàng thực sự không nhảy sông mà đã đi đầu thai rồi ư?"


Ta gật đầu xác nhận. Hắn cúi đầu cười thê lương, nghẹn giọng chua xót nói: "Nàng quả thực muốn quên đi ta. Đến cuối cùng cũng không muốn lưu lại ký ức về ta. Thật, đáng đời ta mà."


Nam nhân vịn tay vào thành cầu run rẩy đứng dậy. Hắn bần thần nhìn dòng sông như con hắc long cuồn cuộn uốn lượn bên dưới, chẳng biết là đang suy tư điều gì. Bóng lưng của hắn thẳng tắp như cán bút, lại mang dáng vẻ cô độc đến đáng thương. Hắn chẳng nói chẳng rằng, nhắm mắt lao đầu xuống lòng sông.


Ta đã sớm đoán ra ý định của hắn, liền kêu lũ quỷ đứng gác hai bên đầu cầu chạy đến giữ chặt hắn lại.


"Mau ngăn lấy hắn!"


"Ai da, hắn cắn thuộc hạ!"


Ta trừng mắt quát lớn: "Ngươi là quỷ đá, cắn ngươi thì có sứt mẻ miếng nào đâu? Phàm ở đời có qua thì có lại, ngươi lỡ bị hắn cắn rồi còn không biết cắn lại hắn đi! Còn dám mách lẻo ta à?"


Quỷ đá không ngờ sẽ được ta ủng hộ như vậy, bọn chúng lúng túng nhìn ta, thấy ta nghiêm mặt, bọn chúng lại lúng túng nhìn nam nhân đang nhiệt tình dùng răng chống trả kia.


Cuối cùng, dưới sự bức bách của ta, một tên quỷ đá quyết định há to cái mồm rộng như cái hang của hắn ra, toan nhai đầu nam nhân nọ.


Nam nhân thấy thế càng điên loạn vùng vẫy, khuôn mặt của hắn biến dạng thành lệ quỷ, hai bên khóe mắt chảy đầm đìa chất dịch màu đen. Đó là dấu hiệu của lệ quỷ khi hận chính bản thân mình.