Nhặt tình đan những sợi thương - Để văn chương nói hộ lời thương

Vào 29/09/2021


Để văn chương nói hộ lời thương

Khi cầm tập truyện ngắn này trên tay, quả thật tôi ấn tượng trước cái tựa, nghe nó dịu dàng và rưng rức. Lại hay đây là tập bản thảo tuyển chọn các truyện ngắn viết theo chủ đề gia đình của các cây bút trẻ hiện đang được yêu thích trên cộng đồng mạng thì lại càng háo hức trong lòng. Điều đặc biệt là hầu hết các tác giả trẻ này hiện đang là thành viên của Quán Chiêu Văn.

Lấy chủ đề Gia Đình và ra mắt đúng vào thời điểm chúng ta đang mang một tâm thế quay về với nơi chốn yêu thương trong những ngày nhàn rỗi này, có thể nói Tập truyện "Nhặt tình đan những sợi thương" mang đến một thông điệp nhân văn sâu sắc.
Hầu hết các truyện ngắn đều chỉnh chu, tròn trịa và có sự mới lạ của người trẻ viết. Lát cắt đa dạng, câu chuyện sinh động, giọng văn độc đáo. Mỗi một tác giả xuất hiện trong tập truyện đều tạo cho mình một mảnh đất riêng, ở đó họ tha hồ tung tẩy những mảng miếng, những cài cắm, và tự do truyền tải góc nhìn người trẻ với cuộc sống Gia đình. Một tập truyện đúng chất chính thống và đậm đà hương vị. Kiểu như một món ngon trên bàn tiệc văn chương. Nó ngon bới nó tươi mới, nó lạ lẫm, nhưng vừa vặn khẩu vị của bạn đọc.


Như Phát Dương, một cây viết trẻ đã dần dà định danh bằng hàng loạt giải thưởng gần đây trên văn đàn, bày biện cho mình một không gian Nam Bộ chân chất trong từng câu chữ. "Hai hột nước mắt" khiến người đọc như bị thu gọn vào trong không gian truyện bàng bạc một màu tê tái. Buồn đó, sắc lạnh đó, nhưng cũng thao thiết nhiều lắm những nỗi niềm của cuộc sống gia đình. Phát Dương chứng tỏ sự định hình một phong cách viết riêng biệt, xoáy sâu vào tầng nghĩa của câu chữ. Không gian truyện cứ vậy mà mang nhiều màu sắc. Tựa thể tác giả vẽ một bức tranh bằng những câu từ ý tứ chứ chẳng cần màu mực. Ấy vậy mà truyện ngắn của anh lại lay động bạn đọc, cuốn hút họ đi từ mở đến kết một cách bất ngờ chẳng thể buông trang sách ra.
Cây bút trẻ Lê Ngọc, anh chàng công an mang một niềm đam mê với văn chương lại đem đến cho độc giả câu chuyện gia đình cùng quẫn bế tắc vì thói nghiện rượu của người chồng đến độ phải bán đứa con gái chỉ với 50 lít rượu. Mâu thuẫn gia đình, nước mắt, nỗi đau và tâm lý nhân vật được tác giả trẻ này truyền tải thông qua câu chữ mang một cảm xúc xót xa quặn lòng. Thế nhưng tưởng chừng sau tất cả đỉnh điểm của đọa đày cuộc đời, người vợ sẽ cứa nhát dao vào cổ chồng mình để giải quyết tất cả thì nghĩa phu thê, tình mẫu tử lại dấy lên trong chính tâm khảm của người vợ. Tác phẩm "Vợ hiền" trong tập truyện mang đến cho bạn đọc một Lê Ngọc dạn dày trong cách bố trí tình tiết, khắc họa không gian sống động và miêu tả tâm lý thông qua hành động cực kì tinh tế.
Hay Nguyễn Thùy Dương lại đem đến một món thịnh soạn với "Những chiếc áo len" khiến người đọc lắng lòng mình, cứ mải miết thèo từng tình huống, từng cái trăn trở nội tâm nhân vật. Người mẹ và con gái, chỉ cái áo len nhưng đi qua những chặng đường thương tưởng đầy nhung nhớ. Có những thứ, mãi sau này khi chúng ta ở vào giai đoạn làm cha làm mẹ, mới thấu hết tấc lòng mà các đấng sinh thành đã gói ghém trong hành trình vun bồi cho mình lớn khôn. Chúng ta có thể vì một chuyện cỏn con tỷ như manh áo xấu đẹp mà hơn giận cha mẹ. Chứ kì thực, nước mắt chảy xuôi, muôn đời có bao giờ cha mẹ biết giận hơn con cái là gì? Đôi khi ông trời run rủi đoạn đường trẻ dại chúng ta nhặt lấy yêu thương, nhưng mãi đến khi đi qua thằng trầm đắng đót đời mình mới xòe tay ra mà biết đón nhận. Có người quay lại mà kịp thấy, có kẻ quay lại nhìn nhìn khói hương bay theo làn mây trắng về trời. Tiếc rồi khóc. Trách mình rồi ân hận. Chẳng thể làm gì bởi thời gian có bao giờ đi lạc, bốn mùa cứ tuần tự xuân hạ thu đông. Chỉ lòng người là luôn lạc về những nẻo xa khơi.
Cũng mang một thông điệp tôn vinh giá trị của gia đình, truyện ngắn "Thương muộn" của Bùi Mai Linh lại đem đến một lát cắt "bánh đúc có xương" đầy ghim gút trong lòng con người. Nhưng đôi khi, chỉ phận đàn bà con gái mới có thể thấu hiểu đời nhau. Chỉ khi con người ta lớn lên, biết khóc cười nhân tình thế thái, biết vòng tay ai ấm, và tấm lòng ai rộng. Biết nhiều thứ nhưng nói ra, hay thể hiện lại là một điều mà ít khi nào chúng ta dám thể hiện, nhất là lời hối hận. Câu chuyện mang đến một khắc giây chực trào nước mắt, khiến người đọc bồi hồi cho một tình ngĩa cao đẹp. Bánh đúc có xương, cũng chỉ là cái nhìn cũ càng mà thôi. Đời này con người ta cũng chỉ vì tình mà sống, vì tình mà đau, cũng vì tình mà trả cho nhau những yêu thương dẫu có muộn mằn.
Và còn đó một Nguyễn Ngọc Minh Châu khiến tôi ngỡ ngàng, bởi chỉ còn đang là sinh viên nhưng giọng văn mực thước, nhịp nhàng, đủ đầy những tình tiết chinh phục hoàn toàn độc giả với "Phía mặt trời rơi". Tin chắc sẽ còn đi xa nữa với văn chương.
Gấp trang bản thảo cuối lại, nhiều lắm những cái tên quá đỗi ấn tượng như Kỳ Kỳ, Vũ Diệu Thùy Dương, Truy Quang, Xám Phuợng Mai... mà tôi bắt đầu ghi nhớ. Văn chương vốn dĩ chẳng có rào cản giữa thực vào ảo, giữa đời và mạng. Giá trị cốt lõi của văn chương chính là tác phẩm. Và tôi nghĩ, chính những tác phẩm trong tập truyện "Nhặt Tình Đan Những Sợi Thương" của hầu hết các tác giả trẻ là thành viên của diễn đàn văn học Quán Chiêu Văn sẽ là một minh chứng hữu hiệu cho chất lượng văn cõi mạng hiện nay. Một thế hệ trẻ, năng động, sáng tạo và biết vận dụng khoa học sẽ làm nên một cuộc thay đổi văn chương.


Chúng ta nói về thế giới phẳng, nói về thời đại 4.0, thì đây, một đại diện văn chương cho những biến chuyển phù hợp thời cuộc hiện nay. Văn chương bước ra từ cõi mạng, nhưng nghiêm cẩn và đầu tư đầy chất, đủ lượng. Tập truyện này, tin chắc chẳng thể thiếu trong kệ sách nhà bạn. Cũng có thể chính là món quà nói hộ tấc lòng của bạn dành cho chính gia đình của mình. Văn chương dù mạng hay đời thực luôn mang đến một giá trị nhân văn song hành cùng cuộc sống chúng ta. Mãi mãi đó luôn là nền tảng nguyên bản của văn chương.

Tống Phước Bảo

----------------



Để đặt sách, bạn có thể liên hệ fanpage Ổ Sách.
Giá bán: 95.000đ/cuốn
Bộ postcard 13 tấm minh họa màu: 39.000đ/bộ

Hoặc tìm trên kênh bán của nhà sách Fahasa và Phương Nam.

Truyện Trọng Sinh Dị Giới Hay Nhất Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

vào 19/02/2022

Review sách

Bạn có tin song song với thế giới mà chúng ta đang sống cũng đang tồn tại một thế giới khác không? Truyện trọng sinh dị giới hay sau đây chính là nói về thế giới đó. Một thế giới người và ma không chung đường, đao ảnh chém giết nhau là chuyện bình thường. Bên cạnh đó là mối tình ngàn năm si hận không vơi.


Tuyệt Sắc...

Tác giả Mưa - cô gái rụt rè, đem tình yêu gửi vào con chữ

vào 01/11/2022

Tác giả Việt Câu chuyện người viết


Tuyển tập “Tái sinh - Bắt đầu lại từ những điều còn dang dở” là cuốn sách thứ hai do Ổ Sách phát hành, là tập hợp những bài tản văn và truyện ngắn hay cho chính tác giả trên website Osach.net tham gia góp bút. Hôm nay, xin được giới thiệu tác giả Mưa, một cô gái có bút danh thật lãng mạn. Chúng ta cùng nghe tác giả...